Trong tỉnh

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Cần minh bạch trong công tác quản lý, luân chuyển cán bộ

Bà Nguyễn Thị Liên- Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hậu Lộc có chồng là ông Trần Văn Hùng vừa bị bắt về tội đánh bạc, ngay tại trụ sở UBND huyện Hậu Lộc vừa qua. Nhưng, bà Liên vẫn được Thường vụ Huyện ủy quy hoạch vào cấp ủy Đảng bộ cơ quan UBND huyện, là trái với chỉ thị 35-CT/TƯ cũng như trái với kế hoạch số 110-KH/HU của Thường vụ huyện này.

Trụ sở Huyện ủy Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Búc xúc với công tác cán bộ

Trong đơn kiến nghị, nhiều cử tri tỏ ra bất bình và không khỏi bức xúc trước những việc làm thiếu minh bạch trong công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ tại ban Thường vụ huyện ủy Hậu Lộc.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Liên- trưởng phòng Nông Nghiệp UBND huyện vừa được quy hoạch vào cấp ủy Đảng bộ cơ quan UBND huyện, trong khi đó chồng bà Liên là ông Trần Văn Hùng công tác trong Quân đội vừa bị bắt cùng với Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng phòng Tài chính- Kế hoạch đều về tội danh đánh bạc ngay tại trụ sở UBND huyện vào ngày 31/5 vừa qua.

Việc quy hoạch bà Liên là trái với chỉ thị số 35-CT/TƯ ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và trái với Kế hoạch số 110-KH/HU ngày 27/11/2019 của Huyện ủy huyện Hậu Lộc.

Ngoài ra, trong đơn còn kiến nghị lý do tại sao ông Nguyễn Hồng Dương- Bí thư Đảng ủy xã Hưng Lộc khi bỏ phiếu tín nhiệm tại địa phương không đạt thì được Huyện ủy tham mưu và rút ông Dương về làm việc tại văn phòng UBND huyện và chờ sắp xếp công việc mới, trong khi đó ông Dương không phải là cán bộ của huyện điều động về xã.

Cũng trong đơn thư, thời gian vừa qua, Huyện ủy huyện Hậu Lộc bất thường khi điều động, luân chuyển ngang nhiều đồng chí bí thư, phó bí thư Đảng ủy từ xã chưa tổ chức đại hội, đến nhận công tác tại xã đã tổ chức đại hội thành công.

Liên quan đến những nội dung trên, ông Nguyễn Ngọc M. là cán bộ hưu trí, trú tại khu phố 1, thị trấn Hậu Lộc cho biết: Việc bà Nguyễn Thị Liên vẫn được quy hoạch nguồn, trong khi đó chồng bà vừa vi phạm pháp luật là sai quy định, thiếu trách nhiệm của Thường vụ huyện ủy cũng như trái với chỉ thị 35-CT/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, cũng như kế hoạch số 110 của chính Thường vụ Huyện ủy đã đề ra về công tác chuẩn bị nhân sự.

Ở đây đang có dấu hiệu “lợi ích nhóm” và nâng đỡ “không trong sáng” đối với trường hợp bà Nguyễn Thị Liên, vì trong chỉ thị 35-CT/TƯ về tiêu chuẩn cấp ủy viên được thể hiện rõ:“Kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Có dấu hiệu chạy chức, chạy quyền, tham nhũng, tiêu cực, "lợi ích nhóm". Tiêu chuẩn chính trị và những điều đảng viên không được làm; quan liêu, cửa quyền, thiếu gắn bó mật thiết với nhân dân; bản thân hoặc vợ hoặc (chồng), con vi phạm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước làm ảnh hưởng tới uy tín cơ quan, đơn vị, bản thân cán bộ”.

“Như vậy, xét theo công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy thì bà Liên hoàn toàn không được quy hoạch. Tuy nhiên, không hiểu tại sao, bà Liên vẫn được quy hoạch vào cấp ủy Đảng bộ cơ quan UBND huyện Hậu Lộc. Là một Đảng viên, bản thân tôi thấy những việc làm như vậy là hoàn toàn bất bình, quy hoạch cán bộ trái quy trình”, ông M. cho biết thêm.

Đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc M: “Liên quan đến tổ chức nhân sự tại huyện Hậu Lộc, ngày 8- 7 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị duyệt nội dung Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hậu Lộc nhiệm kỳ 2020- 2025. Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị đã chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm, trong đó đề nghị huyện Hậu Lộc đặc biệt quan tâm giải quyết kịp thời và hiệu quả những yếu kém trong công tác cán bộ và những mâu thuẫn, bức xúc trong dư luận và quần chúng Nhân dân”.

Về công tác nhân sự, luân chuyển ngang một số Phó bí thư, bí thư Đảng ủy từ xã chưa tổ chức đại hội đến công tác tại xã đã tổ chức đại hội thành công, ông L.M.H một cựu chiến binh đang sinh hoạt tại câu lạc bộ Lạch Trường bức xúc: “Rõ ràng các đồng chí lãnh đạo huyện thấy rõ nhiều vấn đề của các đồng chí Bí thư, phó bí thư Đảng ủy xã mới luân chuyển ngang từ xã này sang xã khác. Câu hỏi đặt ra, tại sao không chờ đến đại hội cấp xã xong rồi hãy luân chuyển, điều động, chắc có lẽ vì sợ nếu để các đồng chí này tại cơ sở chờ đến Đại hội, thì chắc chắn không đạt phiếu tín nhiệm nên huyện phải đi trước một bước và luân chuyển gấp như vậy. Việc luân chuyển, điều động những đồng chí này, Huyện ủy Hậu Lộc đâu có theo chủ chương hướng dẫn, hay quy định nào từ cấp trên.

“Việc ông Nguyễn Hồng Dương- Bí thư Đảng ủy xã Hưng Lộc không đạt phiếu tín nhiệm tại địa phương thì được kéo về UBND huyện là hoàn toàn sai quy định, không đúng quy trình. Việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ cần phải làm minh bạch và thiết thực, vì ông Dương là cán bộ cơ sở chứ đâu phải cán bộ do huyện điều về xã. Rõ ràng UBND huyện là cấp cao hơn chứ đâu phải là cái “nôi” cứ để mỗi cán bộ sai phạm hoặc không được tín nhiệm tại cơ sở lại được điều động về UBND huyện để làm việc”, ông H bức xúc.

"Bà Liên vẫn được quy hoạch, biết chồng có vi phạm nhưng chúng tôi chưa nắm được kết luận cụ thể"

Đó là thông tin từ ông Nguyễn Trọng Dưỡng- Trưởng ban Tổ chức huyện ủy huyện Hậu Lộc trả lời phóng viên vào chiều ngày 21/7 vừa qua: “Đúng là Thường vụ huyện ủy vừa quy hoạch cô Liên- Trưởng phòng Nông nghiệp vào cấp ủy Đảng bộ cơ quan UBND huyện trong khi chồng cô ấy vừa bị bắt cùng với một phó Chủ tịch UBND huyện và một Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch về tội danh đánh bạc ngay tại trụ sở UBND huyện. Theo chỉ thị số 35-CT/TƯ cũng như kế hoạch số 110-KH/HU thì bản thân hoặc vợ hoặc (chồng), con vi phạm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thì cô Liên sẽ bị liên đới, và không được quy hoạch. Nhưng hiện nay, chúng tôi mới chỉ nhận được thông báo từ cơ quan điều tra về hai đồng chí công tác tại UBND huyện, còn chồng cô Liên là ông Trần Văn Hùng công tác trong quân đội nên hồ sơ chắc cơ quan điều tra họ gửi ra ngoài đó, chứ không gửi về đây. Nên hiện tại, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông báo hay kết luận nào từ phía cơ quan điều tra,cũng như tòa chưa xử nên chúng tôi chưa biết cụ thể sẽ như thế nào”.

Khi phóng viên hỏi, nếu thời gian tới có kết luận cụ thể từ phía cơ quan điều tra nhưng đã quy hoạch bà Liên thì sau đó hướng sẽ xử lý như thế nào? Ông Dưỡng cho hay, “Tội của ông Hùng là hành vi đánh bài ăn tiền cùng lắm chỉ ở khoản 2 là từ 3 đến 7 năm tù, và có thế là án treo...(?!)”

Về việc luân chuyển ngang một số bí thư, phó bí thư Đảng ủy xã cũng như rút ông Dương- Bí thư Đảng ủy xã Hưng Lộc khi không đạt tín nhiệm tại cơ sở về làm việc tại UBND huyện, ông Dưỡng giải thích: “Đúng là ông Dương vừa qua tại cơ sở không đảm bảo tín nhiệm khi Thường vụ giới thiệu, sau khi không đạt tính nhiệm chúng tôi đã rút về làm việc tạm tại văn phòng HĐND- UBND huyện và chờ Sở nội vụ chuyển từ công chức xã thành công chức huyện rồi chúng tôi mới có hướng phân công công việc mới. Còn việc điều động, luân chuyển một số bí thư, phó bí thư thì chúng tôi điều động không có hướng dẫn nào từ cấp trên vì đây thuộc phân cấp của ban Thường vụ Huyện ủy”, ông Dưỡng nói.

Việc bà Nguyễn Thị Liên- Trưởng phòng Nông Nghiệp UBND huyện vẫn được quy hoạch nhưng chồng bà là ông Trần Văn Hùng đã bị tạm giam trước đó. Cũng như việc luân chuyển ngang một số bí thư, phó bí thư Đảng ủy từ xã này đi xã khác đang khiến dư luận địa phương bức xúc, giảm uy tín của người đứng đầu địa phương. Nếu không có sự chấn chỉnh kịp thời sẽ dẫn đến hiệu quả quản lý bị giảm sút, niềm tin của người dân vào sự đúng đắn, đường lối của cơ quan nhà nước bị xói mòn.

Tác giả: Tiến Minh

Nguồn tin: thuonghieucongluan.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok