Kinh tế

Hành tây, khoai tây Đà Lạt rớt giá mạnh

Đang là thời điểm thu hoạch chính vụ nhưng giá hành tây, khoai tây Đà Lạt đang ở mức dưới giá thành.

Hiện tại hành tây loại đẹp thu mua tại vườn ở Đà Lạt chỉ 3.000 đồng một kg và thương lái cũng rất kén hàng, chỉ chọn những vườn hành đẹp để mua trữ.

Hành tây Đà Lạt bán tại vườn chỉ 3.000 đồng một kg. Ảnh: Quốc Dũng

Ông Bùi Đức Công ở phường 7- Đà Lạt cho biết, với những vườn hành đẹp, sản lượng đạt mức cao thì 1.000 m2 cũng chỉ thu được 8 tấn. Với mức giá 3.000 đồng một kg như hiện nay thì nông dân khó thu hồi vốn vì hành tây chính vụ thường được nhà vườn đầu tư rất mạnh tay, chưa tính tới việc chi phí nhân công thu hoạch. Ở cùng thời điểm năm trước, hành tây có giá 6.000 đồng nên nhà vườn lãi khá cao.

Một thương lái lớn cho biết, sở dĩ những năm hành tây chính vụ được giá là nhờ thị trường xuất khẩu, trong đó Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn, nhưng năm nay mức tiêu thụ lại rất ít. Hành tây chính vụ ở Lâm Đồng được canh tác chủ yếu tại các huyện Đơn Dương, Lạc Dương và thành phố Đà Lạt; sản lượng hàng năm lên tới 30.000 tấn.

Tương tự hành tây, các nhà vườn trồng khoai tây cũng đang trong tình cảnh lao đao vì giá. Hiện khoai tây da hồng, loại một (4-5 củ một kg) chỉ có giá 7.000 đồng; khoai tây loại nhỏ hơn 4.000-5.000 một kg. Mức giá này theo nhiều nhà vườn chỉ những vườn đạt sản lượng cao mới có thể hoà vốn.

Nông dân Lê Hồng Kha cho biết, một củ giống khoai tây như vụ chính năm nay đã phải mua từ 2.000 đến 2.200 đồng. Một gốc khoai tây nếu đạt sản lượng thì trung bình khoảng 800gam. Trồng khoai tây, thông thường nhà vườn phải chuẩn bị củ giống trước hơn nửa năm và còn phải chọn lọc để loại bỏ những củ giống xấu hay bị lỗi. Ở cùng thời điểm này của năm trước, khoai tây loại một ở Đà Lạt có giá 11.000 đồng một kg. Còn trước và sau Tết, khoai tây Đà Lạt có giá 14.000-16.000 đồng; hành tây cũng rất cao ở mức 11.000 đồng một kg.

Ngoài nguyên nhân hành tây, khoai tây chính vụ rớt giá mạnh vì xuất khẩu kém, các nhà vườn Đà Lạt còn cho biết năm nay sản phẩm này sẽ bị cạnh tranh bởi nguồn hàng phía Bắc và Trung Quốc.

Tác giả: Quốc Dũng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: hành tây , đà lạt , khoai tây

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok