Kinh tế

Hàng trăm tiếp viên Vietnam Airlines xin đi làm không nhận lương chức danh trong 2-3 tháng

Hàng trăm tiếp viên Vietnam Airlines đã tự nguyện đi làm bình thường nhưng không nhận lương chức danh trong vòng 2-3 tháng để cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Các tiếp viên mặc trang phục bảo hộ phục vụ hành khách trong suốt 12-13 giờ bay - Ảnh: VNA

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, nhiều tiếp viên Vietnam Airlines cho biết trước khó khăn của hãng khi tần suất bay bị cắt giảm mạnh, khó khăn đang bủa vây ngành hàng không nên đã chủ động đề xuất với lãnh đạo hãng bay không nhận lương chức danh trong vòng 2-3 tháng.

Tiếp viên Nguyễn Thị Thu Lý (Lý 7) cho biết đang tham gia công tác giảng dạy tiếp viên và đi bay. Với tình hình khó khăn như hiện nay, chị đề xuất vẫn đi bay bình thường và không nhận lương chức danh trong vòng 3 tháng. Thậm chí nếu thời gian dịch còn kéo dài có thể không nhận lương thêm vài tháng nữa.

Nữ tiếp viên này cho biết hiện thu nhập của tiếp viên là lương chức danh và giờ bay, trung bình dao động 20-25 triệu đồng/tháng. Theo đó lương chức danh của chị là 8,5 triệu đồng/tháng, chị sẽ không nhận để ủng hộ doanh nghiệp.

Tương tự, tiếp viên Hoàng Ngọc Bích (Bích 3) thường phục vụ các chuyến bay của Vietnam Airlines đi Nga, Đức... đã đề xuất không nhận lương từ ngày 1-3 đến đến tháng 5-2020.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 17-3, ông Phan Ngọc Linh - d9oàn trưởng Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines - cho biết thống kê có khoảng 700-800 tiếp viên của hãng đã đăng ký không nhận lương chức danh. Đây là việc làm hoàn toàn tự nguyện của tiếp viên để chung tay với doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn chung. Số lượng tiếp viên của Vietnam Airlines hiện 3.200 người.

Theo ông Linh, lương trung bình tiếp viên cơ hữu 20-25 triệu đồng/tháng, tiếp viên Alsimexco 15-18 triệu đồng/tháng. Nguyên tắc dù khó khăn nhưng hãng không sa thải nhân viên.

Đối với các trường hợp tiếp viên, phi công trong thời gian cách ly, ông Linh cho biết vẫn được hưởng 100% chế độ tiền lương gồm tiền lương chức danh, lương chuyến bay... Những mức này sẽ được quy đổi ra tiền lương theo thời gian để chi trả. Thời gian điều trị bệnh sẽ được hưởng chế độ nghỉ ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

Tác giả: CÔNG TRUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok