Trong tỉnh

Hàng loạt sai phạm tại Dự án Khu dân cư Đập Đá

Dự án Khu dân cư Đập Đá thuộc Tiểu khu 6, thị trấn Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) có nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện. Điều đó được thể hiện tại Kết luận thanh tra số 1129/KL-TTTH, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa.

Theo kết luận Thanh tra, dự án nói trên đã vi phạm trong lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch. Cụ thể, UBND huyện Tĩnh Gia lấy ý kiến thống nhất của Sở Xây dựng (ngày 15/10/2010) sau khi phê duyệt điều chỉnh mặt bằng quy hoạch số 287/QĐ-QHMB (ngày 01/10/2010) là không đúng trình tự, thủ tục theo quy định tại khoản 4 Điều 31 Nghị định 37/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010 của Chính phủ.

Nội dung phê duyệt mặt bằng quy hoạch chi tiết 1/500 số 287/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia chưa đảm bảo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 34 Nghị định số 37/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010 của Chính phủ. Vi phạm trong lập, thẩm định và phê duyệt dự án, danh mục đầu tư, cụ thể: Danh mục dự án Khu dân cư Đập Đá được phê duyệt khi chưa được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua theo quy định tại khoản 1 Mục IV Phần thứ nhất Thông tư số 03/2009/TT-BKH.

Những sai phạm tại Khu dân cư Đập Đá thuộc trách nhiệm của Công ty Quý Quyền và UBND huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn).

Ngoài ra, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất theo Thông tư số 03/2009/TT-BKH còn một số khuyết điểm, vi phạm, như: Không đăng tải thông báo mời thầu (Hồ sơ yêu cầu) trên Báo Đấu thầu, không gửi Thư mời thầu đến nhà đầu tư trong danh sách đăng ký tham gia theo quy định tại khoản 4 Mục III Phần thứ ba Thông tư số 03/2009/TT-BKH; gửi thông tin về kết quả lựa chọn nhà đầu tư để đăng tải công khai trên Báo Đấu thầu chậm thời gian theo quy định tại điểm b Mục VII Phần thứ ba Thông tư số 03/2009/TT-BKH.

Kết luận Thanh tra cũng chỉ ra, hợp đồng và điều chỉnh hợp đồng đầu tư dự án: UBND huyện Tĩnh Gia ký hợp đồng kinh tế với nhà đầu tư (ngày 10/10/2011) trước thời điểm đăng tải thông tin kết quả lựa chọn nhà đầu tư trên Báo Đấu thầu (ngày 26/10/2011) là chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Hợp đồng chưa có chế tài phân định trách nhiệm rõ ràng giữa các bên trong việc thực hiện dự án; chưa quy định về bảo hiểm, bảo hành công trình theo quy định tại Điều 45 Mục 8 Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 07/5/2010 của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng. Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia chưa phê duyệt và ký điều chỉnh hợp đồng thực hiện dự án có sử dụng đất Khu dân cư Đập Đá theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 10185/UBND-KTTC ngày 6/10/2015.

Việc thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán: UBND huyện Tĩnh Gia có văn bản đề nghị Sở Xây dựng tham gia ý kiến về thiết kế cơ sở của dự án (ngày 06/10/2010) trước thời điểm Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh mục dự án đầu tư (ngày 8/10/2010) là chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục đầu tư. Việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán không có chi phí xây dựng nhà thô, mẫu nhà thô theo quy định tại Quyết định số 1788/QĐ-UBND ngày 28/9/2011 của Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia.

Về thu hồi, bồi thường và giải phóng mặt bằng: UBND huyện Tĩnh Gia không ban hành thông báo thu hồi đất thực hiện dự án theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP. Việc ký ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện dự án chưa đảm bảo về trình tự, thời gian theo quy định tại khoản 2 Điều 31 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP.

UBND huyện Tĩnh Gia chậm bàn giao mặt bằng theo cam kết của hợp đồng, bàn giao phần diện tích đất giao thông, thủy lợi do UBND thị trấn Tĩnh Gia quản lý cho nhà đầu tư thực hiện dự án khi chưa có quyết định thu hồi đất. Khi ban hành các quyết định phê duyệt dự toán bồi thường GPMB dự án năm 2011, UBND huyện Tĩnh Gia chưa tính chi phí bồi thường, hỗ trợ diện tích đất nông nghiệp nằm trong ranh giới của khu dân cư theo quy định tại điểm 4.2 khoản 4 Điều 2 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 3788/2009/QĐUBND ngày 23/10/2009 của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Việc chấp hành các quy định của pháp luật đất đai: Công ty Quý Quyền tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền (171 lô) của dự án cho các hộ gia đình tự ý xây dựng công trình trước thời điểm có được sự thống nhất của UBND tỉnh tại Quyết định số 2186/QĐ-UBND ngày 26/6/2017, là không đúng nội dung được quy định tại Quyết định số 1788/QĐUBND ngày 28/9/2011 của UBND huyện Tĩnh Gia.

Để xảy ra những sai phạm nói trên, UBND huyện Tĩnh Gia (nay là UBND thị xã Nghi Sơn), chịu trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm trong lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch; trong phê duyệt kế hoạch đấu thầu, quy trình lựa chọn nhà đầu tư dự án; ký hợp đồng với nhà đầu tư, ký điều chỉnh hợp đồng theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; trong thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, phê duyệt thiết kế mẫu nhà thô; thu hồi, bồi thường hỗ trợ và giải phóng mặt bằng. Chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chức năng kiểm tra, giám sát việc thi công xây dựng công trình của các hộ dân đã vi phạm quy định về đất đai, về trật tự xây dựng đối với dự án.

Đối với Công ty Quý Quyền, chịu trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm trong việc ký hợp đồng, vi phạm thực hiện hợp đồng, tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền (171 lô) của dự án cho các hộ gia đình tự ý xây dựng công trình trước thời điểm có sự thống nhất của UBND tỉnh tại Quyết định số 2186/QĐ-UBND ngày 26/6/2017.

Thanh tra kiến nghị, yêu cầu công ty có biện pháp khắc phục kịp thời những khuyết điểm, vi phạm đã chỉ ra trong Kết luận thanh tra; nghiêm túc chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong triển khai, thực hiện dự án. Hoàn thiện hồ sơ dự án, phối hợp với UBND thị xã Nghi Sơn để nghiệm thu, bàn giao hạng mục công trình công cộng cho cơ quan quản lý nhà nước khai thác theo quy định, như: Hệ thống giao thông nội bộ, hệ thống khuôn viên cây 17 xanh và trình hồ sơ cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để thanh quyết toán theo quy định.

Đối với UBND thị xã Nghi Sơn, kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và các cá nhân (theo thời kỳ thực hiện dự án) có khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra trong Kết luận thanh tra. Đồng thời, rà soát, thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, các cá nhân liên quan đến khuyết điểm, vi phạm trong thực hiện dự án đã được chỉ ra trong Văn bản số 5853/SXD-TTr ngày 25/9/2019 của Sở Xây dựng và Thông báo số 518/TB-KVXI ngày 05/11/2019 của Kiểm toán Nhà nước Khu vực XI; đề xuất, khắc phục những nội dung đã chỉ ra trong kết luận thanh tra, kiểm toán.

Yêu cầu UBND thị xã Nghi Sơn xác định diện tích, đối tượng quản lý sử dụng đất để có phương án thu hồi phần diện tích đất còn lại của dự án theo quy định; chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan chủ động trong công tác kiểm định chất lượng công trình, tổng nghiệm thu, bàn giao công trình; ký hợp đồng điều chỉnh, làm cơ sở để rà soát, tổng hợp trước khi thanh quyết toán từng loại chi phí của dự án theo đúng nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 10185/UBND-KTTC ngày 06/10/2015 và quy định của pháp luật.

Yêu cầu Công ty Quý Quyền phối hợp với UBND thị xã Nghi Sơn bàn giao các hạng mục công trình của dự án đã hoàn thành cho đơn vị có thẩm quyền khai thác quản lý, như: Hệ thống giao thông nội bộ, hệ thống khuôn viên cây xanh sau khi được nghiệm thu, thanh quyết toán theo quy định.

Tác giả: Trần Thắng

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok