Thế giới

Hàng loạt quốc gia lên kế hoạch đưa người ra khỏi Vũ Hán

Nhật Bản, Mỹ, Pháp và Nga đang chuẩn bị sơ tán công dân khỏi Vũ Hán sau khi số người chết vì viêm phổi do virus corona chủng mới ở Trung Quốc tăng mạnh.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo nói rằng Tokyo sẽ giúp tất cả các công dân Nhật Bản muốn rời Vũ Hán về nhà, đài truyền hình nhà nước Nhật Bản NHK đưa tin hôm 26/1. Chính phủ Nhật Bản sẽ thuê máy bay thương mại một khi các thỏa thuận cần thiết được thực hiện với chính phủ Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 26/1 cũng cho biết sẽ đưa tất cả nhân viên lãnh sự quán nước này ở Vũ Hán trở lại Mỹ và sẽ cung cấp một số lượng chỗ ngồi trên máy bay cho các công dân Mỹ khác muốn rời đi.

Reuters cho biết sẽ có một chuyến bay từ Vũ Hán đến San Francisco hôm 27/1 và những người được coi là có nguy cơ cao nhất sẽ được ưu tiên.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố rằng Paris đang xem xét điều động xe buýt đưa công dân Pháp từ Vũ Hán đến các thành phố khác ở Trung Quốc. Đường dây nóng cũng đã được thiết lập để công dân Pháp có thể nhận sự hỗ trợ khi cần thiết.

Matxcơva và Bắc Kinh cũng đang thảo luận về kế hoạch sơ tán công dân Nga, cả từ Vũ Hán và các khu vực khác của tỉnh Hồ Bắc, hãng tin RIA đưa tin hôm 25/1.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói hôm 26/1 rằng Bắc Kinh đang hợp tác với kế hoạch sơ tán từ các nước.

Đại sứ quán các nước lên kế hoạch đưa người ra khỏi Vũ Hán (Ảnh: WSJ)

Ấn Độ cũng yêu cầu Bắc Kinh về việc phối hợp di tản người nước này rời khỏi vùng dịch, trong khi Hàn Quốc cho biết nước này đang xem xét điều động một chuyến bay để sơ tán công dân rời khu vực có nguy cơ cao.

Philippines bắt đầu từ chối cấp thị thực nhập cảnh cho các nhóm du lịch đến từ Vũ Hán và đình chỉ tất cả các chuyến bay trực tiếp từ thành phố này.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc hôm 26/1 cho biết số người chết tăng lên 56, trong khi có hơn 2.000 trường hợp nhiễm bệnh trên toàn thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết hôm 25/1 cho rằng nước này đang phải đối mặt với một tình huống nghiêm trọng do lan truyền nahnh chóng của các loại virus corona. Ông ra lệnh cho các Ủy ban đảng và chính quyền các cấp để ngăn chặn và kiểm soát sự bùng phát dịch virus corona sẽ là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc, đồng thời cho biết đây là trách nhiệm của nước này.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc hôm 26/1 cho biết hơn 1.350 bác sĩ và y tá được phái đến Vũ Hán để giúp chống lại dịch bệnh. 450 nhân viên y tế của quân đội cũng tới Vũ Hán từ tối 24/1.

Tác giả: KÔNG ANH (Nguồn: SCMP)

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok