Du lịch

Hàng loạt khách sạn Thái Lan được rao bán vì vắng du khách Trung Quốc

Lượng khách giảm sút buộc nhiều khách sạn ở thành phố Chiang Mai phải tìm chủ mới trong lúc ngành du lịch Thái Lan chật vật giảm sự phụ thuộc vào du khách Trung Quốc.

Ngành du lịch tại Thái Lan đối mặt với cơn khủng hoảng “rơi rụng” khi đứng trước viễn cảnh lượng khách Trung Quốc sụt giảm trong thời gian dài.

Theo số liệu chính thức mới được công bố, số du khách Trung Quốc giảm 8,8% trong quý 3, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế ít hơn nhiều so với dự kiến. Người Trung Quốc vốn chiếm khoảng 1/3 tổng số du khách tới Thái Lan, nhưng hàng loạt vụ việc, trong đó có tai nạn chìm tàu khiến 47 người chết, đã khiến họ cân nhắc lại điểm đến nghỉ ngơi của mình.

Hậu quả là ngày càng nhiều khách sạn quy mô nhỏ tại Chiang Mai được rao tìm chủ mới, dù thành phố này vốn là một trong những địa danh nổi tiếng tại xứ sở chùa Vàng. Các đại lý bất động sản cho biết họ đang giải quyết số thương vụ lớn bất thường khi những cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ tình trạng lượng khách sụt giảm.

Du khách Trung Quốc đến thăm Hoàng cung Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Những con số xuống dốc

Các bài đăng bán khách sạn xuất hiện trên hơn 10 trang web về bất động sản Chiang Mai. Nhiều boutique hotel (loại khách sạn nhỏ theo phong cách nghệ thuật) được rao với giá đủ loại, một số địa điểm hơn 50 triệu baht (1,52 triệu USD) nhưng cũng có cơ sở được rao giá chỉ khoảng vài triệu baht.

“Chủ sở hữu bắt đầu dựng nên các khách sạn nhỏ cách đây vài năm với hy vọng tận dụng ngành du lịch bùng nổ. Tuy nhiên, năm nay, trước khi hòa vốn, nhiều người đã phải chịu tác động nặng nề từ lượng khách giảm, đặc biệt là du khách Trung Quốc. Chủ khách sạn buộc phải đóng cửa kinh doanh vì họ không thể chịu đựng lượng khách đặt phòng giảm sút”, đại lý bất động sản địa phương giấu tên nói với Nikkei Asian Review.

Một đại lý khác cho biết: “Chúng tôi đăng hơn 10 khu bất động sản nghỉ dưỡng trên trang web rao bán, và các trang web cạnh tranh cũng có rất nhiều. Tôi đã ở trong ngành được 7 năm và chuyện này chưa bao giờ xảy ra”.

Lượng du khách Trung Quốc giảm mạnh sau vụ lật tàu tại thị trấn du lịch nổi tiếng Phuket hồi tháng 7. Hầu hết nạn nhân đều đến từ Trung Quốc. Thời gian sau đó, cư dân mạng truyền tay nhau đoạn video nhân viên bảo vệ người Thái tát khách du lịch Trung Quốc ở sân bay quốc tế Don Mueang, Bangkok, hôm 27/9.

Tàu Phoenix được trục vớt sau khi chìm hồi tháng 7, khiến 47 người thiệt mạng. Ảnh: AP.

Du lịch và các ngành liên quan tạo khoảng 20-30% tổng sản phẩm quốc nội của Thái Lan. Tuy nhiên, lượng du khách Trung Quốc giảm 0,9% trong tháng 7 và 11% trong tháng 8. Con số này tiếp tục giảm 15% một tháng sau đó, đẩy doanh thu của hàng loạt công ty xuống dốc.

“Việc kinh doanh của nhiều khách sạn và nhà hàng tại các địa danh nổi tiếng như Phuket hay Chiang Mai sa sút khi số chuyến bay thuê bao cho các đoàn khách từ Trung Quốc giảm còn một nửa từ tháng 7”, ông Ittirit Kinglake, chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan, cho biết.

Theo ông Chavarit Chonjaron, chủ tịch Câu lạc bộ Nhà hàng Chiang Mai, các quán ăn phụ thuộc vào đoàn khách Trung Quốc du lịch theo tour là những đối tượng chịu ảnh hưởng đặc biệt nặng nề.

Ngành hàng không cũng không phải ngoại lệ. Quý 3 năm nay, hãng hàng không quốc gia Thai Airways ghi nhận khoản lỗ cao gấp đôi cùng kỳ năm 2017. Tổng giám đốc Sumeth Damrongchaitham cho rằng khoản lỗ 3,7 tỷ baht (112 triệu USD) chủ yếu xuất phát từ lượng khách Trung Quốc sụt giảm và những trận bão lớn liên tiếp đổ bộ vào Nhật Bản cũng như Hong Kong, ảnh hưởng tới các chuyến vận hành trên các đường bay sinh lời.

Tương tự, Asia Aviation, nhà vận hành hãng bay giá rẻ Thai AirAsia, lỗ 358 triệu baht (11 triệu USD) trong giai đoạn 3 tháng tính đến 30/9. Cùng kỳ năm ngoái, hãng này thu về lợi nhuận 260 triệu baht (7 triệu USD)

Giải pháp tạm thời

“Chúng tôi không thể đứng yên” nhìn ngành du lịch xuống dốc, “nên chúng tôi cố làm gì đó để mang (du khách Trung Quốc) trở lại”, Chavarit nhận định. Câu lạc bộ của ông và chính quyền tỉnh đang lên kế hoạch tổ chức lễ hội ẩm thực cùng một số sự kiện đặc biệt khác để thu hút du khách nước ngoài.

Mặc dù lượng khách Trung Quốc giảm mạnh, Tổng cục Du lịch Thái Lan vẫn chưa xem xét sửa mục tiêu đặt ra ban đầu là 38 triệu lượt khách đến và 3 nghìn tỷ baht doanh thu.

Sân bay Don Mueang là một trong 5 sân bay Thái Lan mở làn đường nhập cảnh riêng cho du khách Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Tuần trước, nội các Thái Lan phê chuẩn bãi bỏ phí thị thực 2.000 baht tại cửa khẩu đối với hành khách từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Ấn Độ và Saudi Arabia. Loại phí trên sẽ chính thức được bỏ trong tháng 12 và tháng 1.

“Giải pháp này đã giúp cải thiện số du khách Trung Quốc tới Phuket và chúng tôi hy vọng con số sẽ tiếp tục tăng”, Bhummikitti Ruktaengam, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket, đánh giá. Ông cho biết số chuyến bay thuê bao và đoàn du lịch từ Trung Quốc tăng 10%, lên tới 20%, vào đầu tháng 11.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của gần như mọi nhà cung cấp dịch vụ lữ hành và du lịch, việc giảm giá thị thực khó có thể giúp khôi phục hoàn toàn lượng khách Trung Quốc trước cuối năm, thời điểm vốn là mùa cao trào của ngành du lịch Thái Lan.

“Vẫn tốt hơn là không làm gì, dù biện pháp này không thể giúp chúng tôi 100%”, ông Chavarit nói.

Bớt phụ thuộc Trung Quốc

Tổng cục Du lịch đặt mục tiêu giảm bớt sự phụ thuộc vào du khách Trung Quốc, thu hút thêm nhiều người từ các quốc gia khác để đảm bảo sự phát triển dài hạn.

“Chúng tôi sẽ tập trung vào chất lượng, không phải số lượng” của ngành du lịch, Tổng cục trưởng Yuthasak Supasorn khẳng định. Cơ quan này dự định hướng về du khách từ châu Âu, Đông Nam Á và Ấn Độ nhiều hơn, tiếp cận sức tiêu dùng mạnh mẽ hơn.

Theo Tổng cục Du lịch, người Trung Quốc trung bình tiêu 50.000 baht (1.500 USD) trong khi du khách từ Ấn Độ hay châu Âu dành 60.000-70.000 baht (1.800-2.100 USD) cho thời gian lưu lại Thái Lan.

Và khi lượng khách Trung Quốc giảm 15% hồi tháng 9, số du khách từ nơi khác tới Thái Lan lại tăng đáng kể. Ví dụ, số khách từ Ấn Độ tăng 5,5%, từ Malaysia tăng 40,1%, từ Việt Nam tăng 11,8% và lượng khách từ Lào tăng 9,5%.

Chính điều này đã động viên ngành du lịch Thái Lan chuyển hướng quảng bá nhiều hơn tại châu Âu và Ấn Độ.

“Chúng tôi sẽ có một buổi triển lãm du lịch Thái Lan ở New Delhi từ 16-18/1, nhằm quảng bá các địa danh của đất nước tới người Ấn Độ”, ông Bhummikitti chia sẻ. Ông cho biết thêm sẽ phối hợp với chính quyền tỉnh Phuket để tổ chức các buổi triển lãm ở Anh và Đức vào tháng 3.

Tác giả: Ngọc Hà

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: khách sạn , Thái Lan , du lịch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok