Pháp luật

Hàng loạt bà nội trợ bị lừa đảo qua Facebook

Dựng lên bẫy tuyển dụng với thu nhập hấp dẫn, thanh niên sinh năm 1997 chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của sinh viên và người làm việc nội trợ muốn làm thêm tại nhà.

Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an Hà Nội phối hợp với Công an thị xã Sơn Tây đã làm rõ vụ lừa đảo qua mạng. Nạn nhân là những phụ nữ không có việc làm hoặc học sinh, sinh viên.

Người gây ra hàng loạt vụ lừa đảo kể trên là Lê Văn Duy (sinh năm 1997, ở Tân Phú, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã bị khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh sát ghi lời khai đối với Lê Văn Duy. Ảnh: A.C.

Đầu năm 2018, Duy sử dụng hai tài khoản Facebook là Thảo Hồng Ngọc Thảo để đăng bài viết tuyển nhân công xâu hạt vòng xuất khẩu làm việc tại nhà. Hứa hẹn trả công 850.000 đồng cho mỗi kg hạt vòng thành phẩm, Duy cam kết thu nhập của nhân công không dưới 2 triệu đồng/tuần.

Theo yêu cầu của Duy, nhân công đặt cọc 300.000 đồng/kg nếu muốn nhận hạt vòng mang về nhà xâu thành chuỗi. Tiền công và đặt cọc sẽ được hoàn trả khi bàn giao sản phẩm.

Tuy nhiên, bị can 22 tuổi đã chiếm đoạt toàn bộ tiền đặt cọc rồi chặn liên lạc mà không gửi hàng như thỏa thuận.

Truy vết các giao dịch, cảnh sát công nghệ cao xác định Lê Văn Duy nhận tiền đặt cọc thông qua 3 hình thức gồm: thẻ cào điện thoại, chuyển khoản qua ví điện tử MoMo hoặc tài khoản ngân hàng.

Từ mã thẻ điện thoại bị hại gửi đến, Duy đổi thành tiền nạp vào tài khoản cá nhân tổng số 167 triệu đồng (tương ứng 250 triệu đồng tiền mã thẻ điện thoại sau khi chiết khấu khoảng 40%).

Với 3 tài khoản ví điện tử MoMo, bị can nhận tiền của một số bi hại rồi nạp tiền vào tài khoản trò chơi trực tuyến hoặc thanh cước Internet.

Việc chuyển tiền đặt cọc đến tài khoản ngân hàng có thể dễ dàng truy vết nhưng Duy vẫn sử dụng vì có thể chuyển lượng tiền lớn mà không bị chiết khấu.

Đến nay, Duy đã chiếm đoạt hơn 280 triệu đồng của khoảng 100 bị hại ở nhiều tỉnh, thành khác nhau. Trong đó, bị hại bị chiếm đoạt ít nhất là 300.000 đồng, người lừa nhiều nhất là 9 triệu đồng.

Theo lời khai của Duy, đa số bị hại là người không có việc làm, ở nhà làm nội trợ hoặc học sinh, sinh viên.

Cơ quan công an đang xác minh thêm bị hại trong vụ án đồng thời cảnh báo người dân cần cảnh giác trước thông tin tuyển dụng, bố trí việc làm có yêu cầu đặt cọc được đăng tải trên mạng.

Tác giả: Bá Chiêm

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok