Thế giới

Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên và Nhật Bản đối thoại

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 8/5 cho biết, Nhật Bản và Triều Tiên nên bắt đầu đối thoại để bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Moon Jae-in cho rằng, nếu mối quan hệ giữa Nhật Bản và Triều Tiên được bình thường hóa, điều này sẽ đóng góp cho hòa bình và ổn định tại khu vực Đông Bắc Á.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: CNBC.

Phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc đưa ra trước Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Lý Khắc Cường tại thủ đô Tokyo vào ngày 9/5. Tình hình trên bán đảo Triều Tiên dự kiến là nội dung chính của chương trình nghị sự.

Theo Tổng thống Moon Jae-in, mong muốn của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về phi hạt nhân hóa hoàn toàn đã đặt nền móng cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều. Tuy nhiên, ông Moon Jae-in cũng khá thận trọng khi nhận định về kết quả hội nghị Mỹ- Triều sắp tới.

Tổng thống Hàn Quốc cũng đánh giá Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là một người thực tế và cởi mở. Hàn Quốc và Triều Tiên có mục tiêu chung đó là phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, dựa trên sự tin tưởng sâu sắc lẫn nhau, hai bên đang đưa ra các bước đi cụ thể, hướng đến hòa bình thịnh vượng và thống nhất./.

Tác giả: Phạm Hà

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok