Trong tỉnh

Hai lãnh đạo cấp phòng của TP Sầm Sơn, Thanh Hóa được “nâng đỡ” thế nào?

TP Sầm Sơn vừa có báo cáo kết quả tuyển dụng công chức không qua thi tuyển từ năm 2010 đến năm 2017, nhưng có vài trường hợp được bổ nhiệm lãnh đạo thiếu quy trình.

Thiếu quy trình bổ nhiệm

Trường hợp cán bộ được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo nhưng thiếu điều kiện tiêu chuẩn, không tuân thủ quy trình bổ nhiệm không phải là chuyện mới. Tuy nhiên, việc xử lý hệ quả từ những quyết định bổ nhiệm này lại không hề đơn giản.

Tiếp tục với nội dung nói trên, mới đây tài liệu của phóng viên có được cho thấy, tại thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) có 02 trường hợp được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo cấp phòng nhưng thiếu quy trình bổ nhiệm đó là ông Phạm Gia Long, và ông Mai Thành Đồng.

Cũng theo tài liệu có được, ông Phạm Gia Long trước khi được bổ nhiệm chức vụ Chánh Văn phòng UBND thành phố Sầm Sơn năm 2017, vị này từng đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến, Trường phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Sầm Sơn.

Trụ sở UBND thành phố Sầm Sơn. Ảnh Phapluatplus.vn

Tuy nhiên, tại thời điểm bổ nhiệm ông Long giữ chức Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, cơ quan có thẩm quyền thiếu quy trình xét tuyển từ cán bộ cấp xã sang công chức hành chính cấp huyện theo quy định (thành lập hội đồng kiểm tra, sát hạch; báo cáo xin chủ trương của tỉnh).

Hiện nay, ông Long đang giữ chức Chánh Văn phòng UBND thành phố Sầm Sơn nhưng vẫn chưa phải là công chức hành chính cấp huyện.

Được biết, ông Long, trước khi giữ chức Chánh văn phòng UBND thành phố Sầm Sơn, ông Long đã có gần 10 năm làm cán bộ cấp xã, bằng cấp chuyên môn là Đại học, chuyên ngành Luật Kinh tế hệ từ xa.

Tương tự như trường hợp ông Long, ông Mai Thành Đồng, được bổ nhiệm Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Sầm Sơn năm 2015. Tuy nhiên, trước khi được bổ nhiệm chức vụ trên, vị này là viên chức Công ty Quản lý và Xây dựng công trình công cộng Sầm Sơn, được tiếp nhận thành công chức cấp huyện (tháng 7/2011) nhưng thiếu quy trình thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch và thiếu văn bản báo cáo xin chủ trương củ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa theo quy định.

Sai thì sửa thế nào?

Như vậy, căn cứ vào các quy định tại Nghị định 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; Điều 13, Thông tư số 13/2010/TT-BNV ngày 30/10/2010 của Bộ Nội vụ; Thông tư số 05/2012/TT-BNV của Bộ Nội vụ thì UBND thành phố Sầm Sơn có 02 trường hợp trên thực hiện việc tuyển dụng công chức không đúng quy định.

Đây là hai trong số nhiều trường hợp thiếu quy trình bổ nhiệm hoặc không đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm vừa được dư luận phát hiện thêm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trước đó, cũng với tình trạng tương tự, thành phố Thanh Hóa và một số đơn vị khác đã hủy hàng loạt quyết định bổ nhiệm cán bộ chưa đúng quy định, trả cán bộ về vị trí cũ để công tác.

Nói về việc xử lý những trường hợp cán bộ được bổ nhiệm nhưng thiếu quy trình, ông Lương Tất Thắng, Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn cho rằng, phải chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên:

“Căn cứ công văn số 13427/UBND-THKH ngày 25/10/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tạm dừng triển khai thực hiện công văn 9253/UBND-THKH ngày 2/8/2018 của Chỉ tịch UBND tỉnh, UBND thành phố Sầm Sơn đề xuất tạm dừng việc bãi bỏ các quyết định liên quan đến việc tuyển dụng, tiếp nhận công chức, bổ nhiệm công chức lãnh đạo đối với 02 trường hợp trên để chờ ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh”, ông Lương Tất Thắng – Chỉ tịch UBND thành phố Sầm Sơn trả lời báo chí.

Đến đây, dư luận có cơ sở để đặt nghi vấn, tại sao hai lãnh đạo cấp phòng của thành phố Sầm Sơn được “nâng đỡ” khi thiếu quy trình bổ nhiệm? Trách nhiệm của cấp có thẩm quyền trong việc thực hiện bổ nhiệm cán bộ không đúng quy trình ra sao?

Tác giả: Thiên Nhiên

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok