Giáo dục

Hà Nội: Tăng 40% học phí các cấp học trung học phổ thông

Theo đó, các cấp học nằm trong danh sách tăng học phí sẽ áp dụng ở: Cơ sở giáo dục mầm non, trung học phổ thông. Cụ thể, năm học 2019 - 2020 mức học phí sẽ đồng loạt tăng lên 62.000 đồng/ tháng.

Hà Nội tăng học phí 40% đối với các cấp học mầm non, THPT. Ảnh: Lương Minh

Đây là nội dung Kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội (chiều 8/7) đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm mon, giáo dục phổ thông công lập của Thành phố Hà Nội và trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Bắc Thăng Long, trường Trung cấp kỹ thuật tin học Hà Nội năm học 2019 - 2020. Sau khi tổng kết, đã có 100% đại biểu có mặt biểu quyết thông qua Nghị quyết.

Theo đó, Hội đồng nhân dân Hà Nội quyết định tăng mức học phí đối với các cấp học mầm non, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên. Đối với các cấp học còn lại sẽ giữ nguyên mức đóng học phí.

Cụ thể, đối với học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành thị (các phường, thị trấn) là 217.000 đồng, tăng 62.000 đồng so với năm trước, tương đương tăng 40% so với mức học phí năm học 2018 - 2019.

Đối với học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn nông thôn (các xã trừ các xã miền núi) là 95.000 đồng, tăng 20.000 đồng so với năm trước (tăng 26.7%).

Còn với những học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn các xã miền núi là 24.000 đồng, tăng 5.000 đồng so với năm trước tương ứng tăng 26.3%.

Vấn đề tăng học phí luôn là vấn đề khá nhạy cảm trong giáo dục. Bởi khi học phí không đủ trang trải các phí cơ bản trong giảng dạy sẽ rất dễ phát sinh những lạm thu ngoài học phí, các khoản thu tự nguyện và tình trạng dạy thêm, học thêm của các trường. Theo đó, vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục cũng khó đảm bảo.

Để đảm bảo được vấn đề này, theo đúng chủ trương của thành phố, Chính phủ, tăng học phí phải có lộ trình, khoa học và công khai.

Theo đó, Ủy ban nhân dân Thành phố nhấn mạnh, người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm. Trong công tác thu học phí phải có kế hoạch công khai tài chính trong các buổi họp phụ huynh, thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh theo quy định... tạo mọi điều kiện tốt nhất, giúp học sinh có động lực học tập.

Tác giả: Lương Minh

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok