Trong nước

Hà Nam: Phong tỏa thôn có ca dương tính với SARS-CoV-2 sau 14 ngày cách ly

Sau khi xuất hiện trường hợp nam thanh niên có kết quả xét nghiệm dương tính lần 1 với SARS-CoV-2, ngành y tế tỉnh Hà Nam đã khoanh vùng, tạm thời phong tỏa thôn có bệnh nhân sinh sống.

Một chốt kiểm dịch vừa được lập tại xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam). Ảnh: CTV.

Sáng 29.4, Sở Y tế tỉnh Hà Nam tổ chức họp khẩn triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 sau khi ghi nhận một trường hợp ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân hết thời gian cách ly tập trung đang thực hiện cách ly tại nhà có biểu hiện sốt, đau họng và có kết quả xét nghiệm dương tính lần 1 với SARS-Cov-2.

Bệnh nhân là N.V.Đ. (sinh năm 1993), nhập cảnh từ Nhật Bản về, cách ly đủ 14 ngày tại Đà Nẵng và đã có 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong đó lần xét nghiệm cuối cùng là ngày 21.4.

Ngày 22.4 bệnh nhân đi xe khách từ Đà Nẵng về Liêm Tuyền (thành phố Phủ Lý) sau đó bắt ta xi về nhà tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý. Sau đó bệnh nhân có biểu hiện sốt, đau họng và được lấy mẫu chiều ngày 28.4 xét nghiệm và cho kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Theo báo cáo điều tra dịch tễ của Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân, bệnh nhân có lịch sử di chuyển, tiếp xúc phức tạp.

Ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam cho biết, công tác kiểm soát dịch bệnh ở địa phương cần tập trung hơn. Bởi, ngày 24.4, sau khi từ Đà Nẵng về 3 ngày, bệnh nhân đã có biểu hiện sốt, bố bệnh nhân ra trạm y tế xã khai báo.

Sau đó, trạm y tế xã đã đến khám, xác định sốt 38,2 độ C, họng đỏ. Tuy nhiên, đến sáng 28.4 mới lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại CDC Hà Nam cho kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Ngành y tế tỉnh Hà Nam phối hợp với huyện Lý Nhân ngay trong đêm 28.4 thực hiện điều tra dịch tễ, truy vết, khoanh vùng, tạm thời phong tỏa khu vực thôn Quan Nhân.

Đến 9h sáng 29.4 đã xác định được 32 trường hợp F1, hơn 200 trường hợp F2. Việc truy vết, điều tra dịch tễ vẫn đang tiếp tục được tiến hành.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam yêu cầu các đơn vị duy trì nghiêm chế độ phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất, "Phòng dịch không có ngày với đêm", đồng thời rà soát lại kịch bản chống dịch theo các cấp độ khác nhau. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện thông điệp 5K; chuẩn bị các cơ sở vật chất, đặc biệt ở các cơ sở thực hiện cách ly như Trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố, Bệnh viện Lao và Phổi…

Trong trường hợp số lượng đông, Sở Y tế sẽ đề nghị tỉnh Hà Nam cho cách ly tại Trường Cao đẳng y tế Hà Nam. Trong chiều nay, Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Khu du lịch Tam Chúc trước kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

Tác giả: Trung Du

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok