Số hóa

Google mua hãng phân tích dữ liệu Cask Data

Google vừa thâu tóm công ty khởi nghiệp Cask Data, để phát triển dịch vụ Google Cloud nhằm cạnh tranh với AWS của Amazon và Azure của Microsoft.

Google thể hiện sự quyết tâm ở mảng đám mây doanh nghiệp Google Cloud với hai thương vụ Velostrata và Cask Data. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Theo TechCrunch, Cask Data là công ty khởi nghiệp (startup) có trụ sở tại Palo Alto (Mỹ) chuyên về các giải pháp phân tích dữ liệu lớn dựa trên Hadoop.

Về cơ bản, Hadoop là một framework được sử dụng để xây dựng các dịch vụ phân tích dữ liệu lớn và giúp quản lý các lượng lớn dữ liệu trên nhiều vị trí. Cask Data đã phát triển được một công nghệ riêng của mình để chạy các triển khai dựa trên Hadoop hiệu quả hơn.

Nhờ đó, nhiều công ty trong các lĩnh vực như giám sát truyền thông xã hội, truyền tải nội dung số, báo cáo bảo mật, di chuyển và đọc các tập dữ liệu lớn… đã giảm thời gian xây dựng và xử lý các công việc phân tích dữ liệu lớn.

Sau khi về tay Google, Cask Data sẽ tiếp tục hỗ trợ các sản phẩm và khách hàng hiện tại cũng như phát triển nền tảng ứng dụng dữ liệu nguồn mở CDAP độc quyền của mình. Hiện CDAP là sản phẩm chủ lực của Cask Data và Google sẽ tiếp tục cung cấp công cụ mã nguồn mở này.

Theo người phát ngôn của Google, đội ngũ của Cask Data sẽ tham gia Google Cloud để cùng nhau giúp các nhà phát triển tăng hiệu quả với các dịch vụ xử lý dữ liệu cả trên đám mây và trung tâm dữ liệu tại chỗ.

Thương vụ này chỉ diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Google mua lại Velostrata - một startup của Israel chuyên giúp các doanh nghiệp di chuyển và chạy dữ liệu, ứng dụng... trên đám mây cũng như hệ thống máy chủ tại chỗ.

Hiện Google Cloud được ước tính là một doanh nghiệp trị giá 4 tỉ USD trong khi dịch vụ đám mây của Amazon và Microsoft đem về doanh thu hằng năm ước tính lần lượt là 20 tỉ USD và 21 tỉ USD. Chính vì vậy, Cask chính là một quân bài chiến lược giúp Google Cloud có thể cạnh tranh tốt hơn với hai ông lớn Amazon và Microsoft ở mảng đám mây.

Tác giả: Hiếu Trung

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

  Từ khóa: Cask Data , dữ liệu , Google

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok