Trong tỉnh

Gói thầu trồng rừng ngập mặn ở Thanh Hóa: Kết luận không đạt nhưng vẫn trúng thầu là do lỗi đánh máy

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có thông tin phản hồi về kết quả xác minh nội dung tố cáo liên quan đến Ban Quản lý dự án tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam (Ban GCF) tỉnh Thanh Hóa.

Hai gói thầu bị tố cáo thuộc Dự án Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam. Ảnh: Viết Nghi

Kết quả xác minh cho thấy, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT), Tổ chuyên gia chấm thầu đã sơ suất trong khâu đánh máy dẫn đến kết luận HSDT của nhà thầu không đạt nhưng nhà thầu này vẫn trúng thầu.

Thừa nhận sơ suất

Để xác minh tố cáo về việc Ban GCF cùng đơn vị chấm thầu, nhà thầu bắt tay nhau thông thầu tại các gói thầu (số 05 và số 06) thuộc Dự án Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển nôn thôn (NN&PTNT) tỉnh Thanh Hóa - Cơ quan chủ quản dự án thành phần tại Tỉnh đã thành lập Đoàn xác minh nội dung tố cáo. Kết quả xác minh khẳng định: “Có 1 nội dung đánh giá nhân sự kết luận là không đạt nhưng nhà thầu vẫn trúng thầu là có, tuy nhiên đây là lỗi do sơ suất trong khâu đánh máy của Tổ chuyên gia”.

Cụ thể, phản ánh về việc đơn vị tư vấn đã cố tình không xem xét hồ sơ nhân sự của nhà thầu Liên danh Công ty CP Xây dựng và Sinh thái thủy lợi - Viện Sinh thái và Bảo vệ công trình, Đơn tố cáo cho rằng, đây là hồ sơ liên danh nên cần phân định rõ nhiệm vụ cho từng thành viên trong Liên danh, nhưng khi kê khai nhân sự thì đơn vị này lại sử dụng nhân sự của đơn vị khác để thi công. Như vậy, nhân sự thi công có thực hay không, nhất là khi kết quả đánh giá về nhân sự kết luận là không đạt nhưng Liên danh vẫn trúng thầu?

Theo kết quả xác minh, căn cứ yêu cầu tại hồ sơ mời thầu (HSMT) về nhân sự kỹ thuật phụ trách trực tiếp thi công, Tổ chuyên gia báo cáo kết quả đánh giá HSDT đối với các nhân sự đề xuất hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của HSMT. Dẫn chiếu Chỉ thị số 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước, Đoàn xác minh cho rằng, việc Liên danh nhà thầu đã đề xuất nhân sự cụ thể cho từng vị trí nhân sự thực hiện Gói thầu là đáp ứng các yêu cầu của HSMT. Do đó, nội dung tố cáo là không có cơ sở. Tuy nhiên, trong quá trình lập báo cáo, Tổ chuyên gia đã đánh giá nội dung nhân sự thi công trực tiếp là không đạt, nhưng sau khi kiểm tra, Sở NN&PTNT nhận thấy đây là lỗi do sơ suất trong khâu đánh máy, Ban Quản lý dự án và Chủ đầu tư không phát hiện được trong quá trình kiểm tra hồ sơ. “Sở NN&PTNT sẽ chỉ đạo các đơn vị phòng, ban và cá nhân co liên quan nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm”, UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định.

Khẳng định không thông thầu

Liên quan đến các nội dung khác đề cập trong Đơn tố cáo, kết quả xác minh đều kết luận, các nội dung tố cáo là không có cơ sở.

Đơn cử, phản ánh cho rằng, Đơn vị tư vấn đấu thầu thành lập Tổ chuyên gia với cán bộ không có thực, nhất là cán bộ chuyên gia đấu thầu không có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu. Kết quả kiểm tra cho biết, theo quy định tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP trong trường hợp đặc biệt cần có ý kiến của các chuyên gia chuyên ngành thì không bắt buộc các chuyên gia này phải có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu. “Như vậy, việc đơn vị tư vấn đấu thầu mời chuyên gia Lê Văn Đông thuộc lĩnh vực chuyên môn lâm nghiệp khi chưa có chứng chỉ hành nghề về đấu thầu là không trái với quy định của pháp luật về đấu thầu. Do đó, nội dung tố cáo là không có cơ sở”, Đoàn xác minh kết luận.

Về phản ánh Đơn vị tư vấn đã cố tình bắt tay với nhà thầu và đơn vị chủ quản quản lý dự án cấp tỉnh gian lận để thông thầu, không đảm bảo công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, kết quả xác minh khẳng định, nội dung tố cáo không có cơ sở. Qua kiểm tra HSDT của Liên danh nhà thầu trúng thầu, các hợp đồng tương tự đều đảm bảo khối lượng theo HSMT. Vì thế, Đoàn xác minh khẳng định, HSDT được Tổ chuyên gia đánh giá là phù hợp với yêu cầu của HSMT.

Tác giả: Việt Anh

Nguồn tin: Báo Đấu thầu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok