Giới trẻ

Giới trẻ Việt thời nay có còn 'mặn mà' với Tết?

10 bạn trẻ làm những công việc khác nhau chia sẻ với Zing.vn suy nghĩ và cảm nhận của mình về Tết hiện đại.

Nguyễn Phương Phương (25 tuổi, nhân viên sáng tạo nội dung) nhận định Tết truyền thống vui và đầm ấm hơn nhiều Tết hiện đại. Nếu Tết ngày xưa, trẻ con vui đùa, nghịch ngợm với nhau đủ trò, thì Tết nay, Phương cảm giác mọi người xa cách nhau hơn. "Nhiều khi ngồi cạnh nhau mà mỗi người một cái điện thoại, một cái iPad và thế là đủ, chẳng có sự tương tác hay chia sẻ với nhau những buồn vui của cả một năm dài vất vả. Nhìn thế mới thấy Tết hiện đại quá cũng buồn lắm, chẳng còn mùi vị Tết nữa rồi!", 9X nói.

Với Ma Hương Thảo (24 tuổi, bình luận game), Tết là dịp được trở về nhà sum vầy với gia đình. 9X cho hay mình đã đặt chuyến xe về quê ăn Tết vào ngày 27 âm lịch. Công việc stream game của Thảo vốn tiếp xúc với Internet và thiết bị công nghệ gần như 24/7, nên cô cũng coi những ngày nghỉ Tết là dịp để bản thân nghỉ ngơi thoải mái. Hương Thảo cho biết cô sẽ dành thời gian giúp cha mẹ dọn nhà, gói bánh chưng, đi chợ sắm bánh mứt, hoa đào và đi thăm, chúc Tết người thân.

Phạm Phương Anh (25 tuổi, phóng viên báo điện tử) cho rằng nhịp sống hiện đại gấp gáp và hối hả khiến nhiều người dần hờ hững với những hoạt động truyền thống ngày Tết. Cảnh thức canh nồi bánh chưng đêm 30 Tết không còn nhiều khi cửa hàng, siêu thị bày bán sẵn. Mạng xã hội phát triển khiến nhiều người chỉ cần ngồi nhà ôm điện thoại hay laptop có thể gửi hàng loạt lời chúc năm mới tới người quen. "Chợ online" bùng nổ nên người ta chỉ cần vài cú click chuột là hàng hóa được giao tới tận nhà. 9X buồn nhưng cũng cho rằng lựa chọn kiểu ăn Tết như thế nào là quan điểm của mỗi cá nhân, không ai có quyền áp đặt.

Hồ Liên (23 tuổi, make up và mẫu ảnh tự do) rất thích Tết, đặc biệt là cái Tết hiện đại vì 9X có thể thoải mái nghỉ ngơi, đi du lịch với bạn bè hay tận hưởng những ngày nghỉ theo cách dành riêng cho mình. Nhưng không vì thế mà Liên hờ hững với phong vị của Tết truyền thống với bánh chưng, lì xì, cành đào - những thứ nếu thiếu đi chẳng còn là Tết. Bởi vậy, cô cố gắng dung hòa Tết hiện đại và Tết truyền thống.

"Tết là cơ hội gặp lại bạn bè để cùng ôn lại kỷ niệm thời áo trắng hay sẻ chia về công việc cũng như cuộc sống trong một năm làm việc vất vả. Ngày mùng 3 Tết, lớp mình vẫn tụ họp đó, nhưng sĩ số ngày càng vơi. Được mấy mống đi thì mỗi người lại ngồi ôm một cái điện thoại, chẳng quan tâm, hỏi han nhiều đến nhau”, Phạm Phương (24 tuổi, quản lý shop thời trang) tâm sự.

Không giống nhiều bạn trẻ coi thời gian nghỉ Tết là dịp để đi du lịch hay là cơ hội để "cá kiếm" thêm, Trần Mỹ Anh (23 tuổi, vũ công) cố gắng không nhận nhiều lịch diễn trong Tết để dành thời gian nghỉ ngơi bên gia đình, bạn bè.

Ngô Ngọc Quỳnh (23 tuổi, nhân viên Marketing) chia sẻ cô không còn háo hức, mong đến Tết như ngày xưa. Bên cạnh gánh nặng tài chính, 9X cảm thấy ở Tết hiện đại con người ta ngày càng xa cách, thiếu sự sẻ chia dành cho nhau.

Đinh Khánh Hòa (24 tuổi, chuyên gia trang điểm) quan niệm Tết dù hiện đại tới đâu cũng không thể thiếu được những phong tục mang đậm nét giá trị văn hóa của dân tộc như mâm cơm tất niên, tục lì xì, xông đất đầu năm.

Nguyễn Hải Triều (24 tuổi, hướng dẫn viên du lịch) luôn háo hức mỗi dịp Tết đến xuân về. Đối với cậu, Tết dù truyền thống hay hiện đại đều là sợi dây gắn kết gia đình, dành cho nhau sự sẻ chia sau một năm làm việc vất vả.

Lương Hồng Sơn (22 tuổi, DJ) luôn muốn được ở bên gia đình trong những ngày Tết. Cả nhà 9X thường cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, đi chợ sắm Tết. Ngoài ra, mọi người còn quà cho tặng nhau, cầu mong những điều này sẽ đem lại may mắn cho năm tới.

Tác giả: Hà My - Ánh Thảo

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok