Trong nước

Giám đốc CDC Hà Nội vừa bị bắt từng nói 'không mua một bộ xét nghiệm nào của Việt Á'

Trước khi bị bắt, giám đốc CDC Hà Nội (thời điểm đó đang là phó giám đốc phụ trách) Trương Quang Việt khẳng định với Tuổi Trẻ rằng đơn vị này không mua một bộ xét nghiệm nào của Công ty Việt Á.

Ông Trương Quang Việt - Ảnh: TRUNG NGUYÊN

Ngày 10-6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Công an Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Trương Quang Việt (49 tuổi), giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) và một kế toán trưởng CDC Hà Nội để điều tra về hành vi vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan điều tra xác định CDC Hà Nội đã đưa các tính năng kỹ thuật sản phẩm bộ xét nghiệm của Việt Á vào hồ sơ mời thầu để đảm bảo chỉ có Việt Á trúng thầu, đã vi phạm quy định của pháp luật về đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu.

Hành vi này gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 9 tỉ đồng. Sau khi được thanh toán tiền 2 gói thầu, Công ty Việt Á đã chuyển lại cho kế toán trưởng của CDC Hà Nội số tiền ngoài hợp đồng hơn 1 tỉ đồng.

Đáng nói là, trước khi bị bắt, ông Trương Quang Việt từng khẳng định với báo Tuổi Trẻ rằng đơn vị mình không mua một bộ xét nghiệm nào của Công ty Việt Á.

Cụ thể, trưa 20-12-2021, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trương Quang Việt - thời điểm đó là phó giám đốc CDC Hà Nội - nói: "Chúng tôi không thực hiện mua một gói kit xét nghiệm COVID-19 nào của Công ty Việt Á. Trong năm 2020 - 2021 chủ yếu nhận kit xét nghiệm từ nguồn tài trợ, tuy nhiên trong đó có những nhà tài trợ mua các bộ sinh phẩm của Công ty Việt Á".

Ông Việt lúc đó cũng thông tin thêm rằng nguồn tài trợ trên thường thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội, còn CDC Hà Nội không nhận tài trợ trực tiếp từ Công ty Việt Á.

Cũng trưa 20-12-2021, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết liên quan tới sự việc xảy ra tại Công ty Việt Á, thanh tra sở sẽ tham gia đoàn liên ngành của TP kiểm tra việc mua sắm công tại nhiều đơn vị, trong đó có đơn vị thuộc ngành y tế. Việc kiểm tra theo kế hoạch thường niên đã có từ trước.

Riêng CDC Hà Nội, theo thông tin Tuổi Trẻ Online nhận được, từ tháng 3-2020 khi dịch bùng phát (sau ca bệnh thứ 17), đơn vị này có mượn thiết bị xét nghiệm của Công ty Việt Á và có sử dụng kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Á. Tuy nhiên sau khi lãnh đạo CDC Hà Nội khi đó bị bắt giam để điều tra việc giá thiết bị xét nghiệm bị nâng, CDC Hà Nội đã trả máy lại cho Việt Á.

Cùng thời điểm với phát ngôn trên của ông Trương Quang Việt, chiều 20-12-2021, Sở Y tế TP Hà Nội cũng phản hồi vụ việc đang gây ồn ào bằng văn bản, khẳng định CDC Hà Nội không mua kit xét nghiệm của Việt Á, chỉ dùng hàng tài trợ.

Nội dung cụ thể văn bản của Sở Y tế TP Hà Nội:

Ngày 19-12-2021, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Sở Y tế Hà Nội biết được thông tin Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố, bắt tạm giam Phan Quốc Việt - tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á - để điều tra về những sai phạm trong việc nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19.

Về nội dung này, Sở Y tế có thông tin như sau: Năm 2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) không mua kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Trong năm 2020, CDC Hà Nội được nhận một số kit xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất từ các nhà tài trợ thông qua Mặt trận Tổ quốc thành phố. Sở Y tế Hà Nội cũng đã có văn bản gửi các đơn vị trong ngành để rà soát, báo cáo, tổng hợp việc mua sắm hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Hai tháng sau phát ngôn trên, tháng 2-2022, ông Trương Quang Việt được Sở Y tế Hà Nội bổ nhiệm làm giám đốc CDC sau khi vị trí này bị để trống gần 2 năm kể từ khi cựu giám đốc Nguyễn Nhật Cảm bị khởi tố vì liên quan tới những sai phạm trong đấu thầu thiết bị y tế.

Trước đó, hồi tháng 6-2020, ông Trương Quang Việt được điều động, bổ nhiệm giữ chức phó giám đốc phụ trách điều hành CDC Hà Nội khi đang là phó giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội.

Ông Việt được điều động sang công tác tại CDC Hà Nội trong bối cảnh giám đốc của CDC Hà Nội khi đó là ông Nguyễn Nhật Cảm bị bắt.

Tháng 12-2020, ông Cảm bị TAND thành phố Hà Nội tuyên phạt 10 năm tù về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Tác giả: PHẠM TUẤN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok