Trong nước

Giải quyết vấn đề Thủ Thiêm chậm ngày nào là có tội với dân ngày đó!

Ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM - cho biết, Thanh tra Chính phủ đang hoàn thiện kết luận thanh tra về Thủ Thiêm để trình Thủ tướng trong nay mai. “Chậm lắm đến cuối tháng 6 là công khai kết luận này”, ông Khuê nói.

Sáng 19/6, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM (đơn vị số 7) tiếp xúc cử tri quận 2 sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV.

Giải quyết vấn đề Thủ Thiêm chậm ngày nào là có tội với dân ngày đó! - 1

Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM (đơn vị số 7) lắng nghe ý kiến của cử tri về Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Tại đây, cử tri quận tiếp tục phản ánh các vấn đề giải phóng mặt bằng, chính sách thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư… liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

Cử tri Lê Thị Bạch Tuyết (phường Bình Trưng Tây) cho biết Khu đô thị mới Thủ Thiêm có 160ha phục vụ tái định cư cho người dân theo Quyết định 367 của Thủ tướng Chính phủ. Bà đề nghị trả lại phần đất này đúng chức năng, phục vụ tái định cư để người dân có chỗ tái định cư đàng hoàng. Ngoài ra, TP cần hỗ trợ thêm cho người dân vì giá đền bù giải phóng mặt bằng thấp.

Giải quyết vấn đề Thủ Thiêm chậm ngày nào là có tội với dân ngày đó! - 2

Hầu hết ý kiến cử tri quận 2 đều phản ánh vấn đề về Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Cử tri Nguyễn Tấn Cứu (phường Bình Khánh) cho rằng có tới 5 khu phố (thuộc 3 phường) nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo ông, nếu TP không chứng minh được 5 khu phố trong ranh thì cho người dân được về xây dựng nhà ở.

Chung ý kiến với ông Cứu, cử tri Nguyễn Văn Thạch đề nghị TP phải xác định rõ ràng, đưa được bằng chứng để chứng minh thì người dân mới chấp nhận. Riêng đối với khu 4,3 ha (khu phố 1, phường Bình An) được Thanh tra Chính phủ kết luận nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Thạch đặt vấn đề tại sao quá lâu rồi mà TP chưa công bố ranh? Nếu tính đến tháng 9 năm nay là tròn 1 năm Thanh tra Chính phủ công bố kết luận kiểm tra.

Giải quyết vấn đề Thủ Thiêm chậm ngày nào là có tội với dân ngày đó! - 3

Cử tri Nguyễn Văn Thạch đề nghị TPHCM sớm công bố ranh khu 4,3ha nằm ngoài quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm

“Tôi biết chính xác khu 4,3 ha này nằm ngoài mà sao lâu rồi chưa công bố? Đến tháng 9 này là 1 năm Thanh tra Chính phủ công bố 4,3 ha nằm ngoài ranh dự án. Tôi đề nghị chính quyền cho nhân dân về ở lại chứ nói 4,3 ha nằm ngoài ranh mà không dám chỉ ranh, cứ kéo dài hoài”, ông Thạch nói.

Giải quyết vấn đề Thủ Thiêm chậm ngày nào là có tội với dân ngày đó! - 4

Cử tri Trương Văn Sinh đề nghị có lộ trình cụ thể xử lý vấn đề Thủ Thiêm, nhất là liên quan đến ranh dự án

Trả lời ý kiến cử tri, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, cho biết bên lề kỳ họp Quốc hội có trao đổi với Tổng Thanh tra Chính phủ về vấn đề Thủ Thiêm.

“Không phải chúng tôi vô cảm, vô trách nhiệm về những tiếng nói đau lòng của người dân Thủ Thiêm. Chúng tôi chưa bao giờ quên hình ảnh tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm, những dòng nước mắt. Chúng tôi biết phải nỗ lực nhiều vì thời gian không thể kéo dài được nữa, quá sức chịu đựng của người dân, đã hơn 20 năm rồi”, ông Khuê nói.

Theo ông Khuê, trong quá trình giám sát, các cuộc họp của HĐND TP, đại biểu Quốc hội có những cuộc tranh luận gay gắt với các cơ quan để giải quyết đơn thư của công dân Thủ Thiêm.

Giải quyết vấn đề Thủ Thiêm chậm ngày nào là có tội với dân ngày đó! - 5

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, cho biết chậm lắm là cuối tháng 6 công bố kết luận thanh tra Khu đô thị mới Thủ Thiêm

“Cử tri đã giúp tổ đại biểu có thêm động lực, cử tri cung cấp nhiều tài liệu liên quan rất chặt chẽ, xuyên suốt quá trình triển khai Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Các cử tri đóng thành tập, gửi gắm cho tổ đại biểu. Đây là cơ sở dữ liệu để tổ trao đổi với các cơ quan hữu quan. Cũng trong lúc này, lãnh đạo quận 2 đang làm việc với lãnh đạo TP về vấn đề Thủ Thiêm”, ông Khuê nói.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP cho biết, giải quyết vấn đề Thủ Thiêm mà chậm trễ ngày nào là có tội với dân.

“Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đang hoàn thiện kết luận thanh tra về Thủ Thiêm trình Thủ tướng Chính phủ trong nay mai. Chậm lắm đến cuối tháng 6 là công khai kết luận này. Tôi mong muốn nhìn thấy nụ cười người dân Thủ Thiêm khi công bố kết luận thanh tra”, ông Khuê nói.

Tác giả: Quốc Anh - Phạm Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok