Kinh tế

Giá xăng giảm về hơn 20.000 đồng/lít

Các doanh nghiệp xăng dầu đồng loạt giảm mạnh giá bán trong kỳ điều hành ngày 3/10.

Do kỳ điều hành ngày 1/10 trùng vào thứ bảy nên thời gian điều hành được liên Bộ Tài chính - Công Thương lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ, tức 15h hôm nay.

Theo đó, giá xăng E5 giảm 1.050 đồng/lít, giá bán là 20.730 đồng/lít. Giá xăng RON95 giảm 1.140 đồng/lít, giá bán là 21.440đồng/lít.

Giá dầu diesel giảm 330 đồng/lít, giá bán là 22.200 đồng/lít.

Như vậy, với đợt giảm giá này, giá xăng đã giảm về mốc của tháng 9/2021.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục trích lập quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON 92 ở mức 451 đồng/lít, xăng RON 95 là 450 đồng/lít, dầu diesel 300 đồng/lít, dầu hỏa 300 đồng/lít.

Hiện, dư địa quỹ bình ổn xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối tiếp tục dương lớn. Trong đó, tính đến 21/9, Petrolimex dương 917 tỷ đồng, PVOil âm 795 tỷ đồng, Saigon Petro 249,1 tỷ đồng, Petimex là 298 tỷ đồng...

Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm tối đa 50% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng các loại, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut...

Liên quan đến vấn đề chiết khấu cho doanh nghiệp xăng dầu, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết theo các quy định hiện hành không có quy định mức chiết khấu trong giá xăng dầu.

Người phát ngôn Bộ Công Thương thừa nhận thời gian qua có tình trạng chiết khấu thấp, tình trạng bán xăng nhỏ giọt và cho rằng xuất phát hai lý do chính. Thứ nhất, do đầu năm đến nay thị trường xăng dầu thế giới phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động biên độ lớn ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp xăng dầu trong nước.

"Trong quý II, doanh nghiệp đầu mối tăng mạnh nhập khẩu nhưng sang quý III, giá liên tục giảm, các doanh nghiệp thua lỗ do nhập khẩu lượng lớn, giá cao nên buộc phải giảm mức chiết khấu cho hệ thống phân phối", ông lý giải.

Bên cạnh đó, do cuối năm 2021 đến nay chi phí kinh doanh xăng dầu tăng, tuy nhiên để kiểm soát lạm phát, các chi phí này chưa được Bộ Tài chính công bố điều chỉnh nên doanh nghiệp đầu mối buộc phải cắt giảm các khoản chi phí, trong đó có chiết khấu xăng dầu.

Tác giả: Hương Anh (tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: giá xăng giảm , giá xăng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok