Kinh tế

Giá mít tăng kỷ lục ở miền Tây

Lần đầu tiên nông dân miền Tây bán mít Thái được giá 50.000 đồng/kg và có những trái to nhà vườn thu về đến gần 1 triệu đồng.

Ngày 2/4, ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang, cho biết nông dân trồng mít Thái ở các huyện Phụng Hiệp, Châu Thành, Châu Thành A... đang có thu nhập cao vì giá nông sản này tăng kỷ lục. Những năm trước giá mít dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, hiện đã tăng lên 38.000-40.000 đồng/kg.

Mít Thái bày bán ven quốc lộ 1 ở Hậu Giang. Ảnh: Việt Tường.

"Vài năm trước cam, bưởi chết vì bệnh xoắn lá nên các huyện, thị chuyển đổi cây trồng, chuyển sang mít. Toàn tỉnh có khoảng 750 ha mít Thái đã giúp nông dân có thu nhập cao", ông Đồng nói.

Theo ông Đồng, ở thị trấn Mái Dầm của huyện Châu Thành có hợp tác xã nông nghiệp làm cầu nối giữa nhà vườn với tư thương. Từ trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, hợp tác xã này liên kết được với những người mua nông sản bán sang Trung Quốc, khiến giá mít tăng cao vì cung không đủ cầu.

"Trồng mít ít công chăm sóc, phân bón cũng không nhiều. Năm nào thị trường cần ít thì nhà vườn tỉa bỏ bớt trái để vừa đủ cung. Người Trung Quốc đến Hậu Giang mua mít thời gian qua là tốt, họ làm ăn đàng hoàng", lãnh đạo ngành nông nghiệp Hậu Giang nói với Zing.vn.

Có những trái mít nặng từ 18-20 kg, nhà vườn bán được gần 800.000 đồng. Ảnh: Việt Tường.

Trò chuyện với phóng viên, chủ một vựa mít Thái ở xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) cho biết giá mít Thái trước Tết Mậu Tuất có lúc tăng lên 52.000 đồng. Hiện, thương lái Trung Quốc ngưng mua, giá mít giảm xuống còn 38.000 - 40.000 đồng/kg.

"Người Trung Quốc đến tận vựa để lựa mua mít rồi đưa lên container chở đi. Nhờ vậy mà vài tháng trước bà con trồng mít lãi cao, có trái 20 kg bán được đến 1 triệu đồng", chủ vựa mít nói.

Hậu Giang (màu đỏ) thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Google Maps.

Tác giả: Việt Tường

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: mít , giá mít , thị trường , miền Tây

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok