Thế giới

Gia đình á hậu Philippines đề nghị khai quật thi thể, nghi ngờ có sự che đậy

Gia đình không chấp nhận kết luật Á hậu Christine Angelica Dacera tử vong vì nguyên nhân tự nhiên, còn đề nghị khai quật thi thể cô để xét nghiệm ADN lần nữa.

Gia đình của nữ tiếp viên hàng không/Á hậu Christine Angelica Dacera mới đây tiếp tục yêu cầu xét nghiệm ADN để xác định kết quả mô bệnh học mà cảnh sát công bố trước đó thực sự là của nạn nhân, vì họ không chấp nhận kết luận Dacera tử vong do nguyên nhân tự nhiên.

“Gia đình Dacera yêu cầu xét nghiệp ADN tất cả các mẫu vật và nội tạng được cho là của Christine quá cố. Gia đình không tin Christine bị chứng tim to. Chúng tôi tin rằng có sự che đậy trong vụ việc”, luật sư Brick Reyes – đại diện cho gia đình nạn nhân nói với các phóng viên vào ngày 29/1.

Gia đình Dacera không tin nữ tiếp viên hàng không 23 tuổi qua đời vì nguyên nhân tự nhiên.


Thậm chí, gia đình Dacera tuyên bố đồng ý khai quật thi thể của nữ tiếp viên 23 tuổi, đã được chôn cất ở thành phố General Santos, nếu cần thiết cho quá trình kiểm tra ADN. “Nếu chúng tôi phải thực hiện (xét nghiệm ADN) ở nước ngoài, hãy làm ở nước ngoài đi, để chúng tôi có thể đảm bảo không có sự che đậy nào”, ông Reyes nhấn mạnh.

Luật sự bác bỏ hoàn toàn báo cáo của Văn phòng Phòng thí nghiệm Tội phạm - Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP-CLO), nhất là chẩn đoán Dacera bị cao huyết áp mãn tính. “Làm sao một tiếp viên hàng không 23 tuổi bay ở độ cao hơn 9.000 bốn lần mỗi ngày lại có thể mắc bệnh đó? Thật vô căn cứ”, ông Reyes nói.

Ông cũng trích dẫn kết quả kiểm tra y tế được thực hiện bởi hãng hàng không Philippines Airline - nơi Dacera công tác trước khi qua đời cho thấy, tim và huyết áp của nạn nhân đều bình thường.

Trước đó, trong báo cáo viết ngày 11/1, Trung tá cảnh sát Joseph Palmero – bác sĩ pháp y của PNP-CLO, đã căn cứ vào xét nghiệm mô bệnh học từ 18 bộ phận của Dacera để đưa ra kết luật rằng, Dacera tử vong do vỡ phình động mạch chủ. Điều này có nghĩa, nạn nhân chết vì nguyên nhân tự nhiên, loại trừ khả năng giết người hay bị hiếp dâm đến chết. Theo ông Palmero, tim của Dacera nặng 500 gm, nặng hơn 200 gm so với người bình thường, dễ bị tăng huyết áp đột ngột.

Tuy nhiên, luật sư Reyes cho biết, gia đình Dacera đang bối rối vì không hiểu PNP-CLO đã lấy các mẫu mô trên thi thể nạn nhân bằng cách nào trong quá trình Dacera được đưa về quê nhà vào ngày 7/1 và chôn cất vào ngày 10/1.

“Palmero đã xét nghiệm các bộ phận nội tạng của Christine quá cố, nhưng đáng nói ở đây là anh ta chưa bao giờ khám nghiệm tử thi. Chúng tôi thậm chí không biết bằng cách nào họ có thể giữ lại các bộ phận trên cơ thể cô ấy, vì đáng lẽ họ phải thông báo và nhận được sự đồng ý từ gia đình”, ông Reyes đặt nghi vấn.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 28/1, luật sư của một số nghi phạm có tiết lộ, các mẫu mô lấy từ thi thể Dacera được nộp cho PNP-CLO sớm nhất vào ngày 4/1.

Luật sư Reyes khẳng định, không phải gia đình có định kiến về vụ việc, họ tin tội ác đã được thực hiện vì có bằng chứng cho thấy Dacera bị hại. Reyes công bố những bức ảnh chụp các vết bầm tím trên thi thể Dacera để chứng minh nạn nhân đã “phải chịu một hình thức bạo lực trước khi chết”.

Hiện tại, gia đình đang chờ kết quả khám nghiệm tử thi lần 2 do Cục Điều tra Quốc gia Philippines (NBI) tiến hành.

Mẹ của Dacera công khai ảnh chụp những vết bầm tím trên thi thể con gái.


Trả lời phỏng vấn ABS-CBN News Channel (ANC) vài ngày trước, Clark Rapinan – bạn của Dacera có tham gia bữa tiệc đón giao thừa tại Makati đã kêu gọi bà Sharon (mẹ của nữ tiếp viên hàng không xấu số) chấp nhận sự thật rằng con gái bà qua đời vì nguyên nhân tự nhiên, không phải do giết người và hiếp dâm.

Một người bạn khác, Gregorio De Guzman, cũng bày tỏ mong muốn mẹ của Dacera có thể tìm thấy sự thanh thản trong tâm hồn, đồng thời giải phóng họ (các nghi phạm) khỏi những cáo buộc tra tấn họ suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 29/1, bà Sharon chia sẻ vẫn đau đớn vì công lý chưa được thực thi. “Tôi chỉ đang gõ cửa trái tim họ. Nếu các vị còn lương tâm, hay nói ra sự thật. Chính tôi là người mất mát, mất đi một đứa con. Tôi chỉ cầu nguyện rằng, ai đã làm điều này với con tôi sẽ bị cắn rứt lương tâm”, bà nói.

Đứng về phía gia đình Dacera, Tiến sĩ Raquel Fortun – chuyên gia nghiên cứu về pháp y cho rằng, báo cáo mới nhất của PNP-CLO không có ý nghĩa, đặt ra nhiều câu hỏi hơn về cái chết của Dacera. Theo đó, Fortun không bị thuyết phục trước kết luận Dacera chết do nguyên nhân tự nhiên khi xem xét báo cáo với tư cách một nhà nghiên cứu mô bệnh học.

Tác giả: Tú Oanh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok