Số hóa

Facebook tiết lộ đập tan âm mưu can thiệp bầu cử Quốc hội Mỹ 2018

Facebook cho biết xác định được một chiến dịch can thiệp chính trị mới nhằm đánh lạc hướng người dùng và tổ chức các cuộc mít tinh trước thềm bầu cử Quốc hội Mỹ tháng 11, gỡ bỏ hàng chục tài khoản giả mạo trên nền tảng mạng xã hội này.

Ngày 31/7, Facebook cho biết công ty đã gỡ bỏ 32 trang và tài khoản Facebook, Instagram trong nỗ lực chống lại sự can thiệp của của nước ngoài vào cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ Mỹ. Đại diện công ty nói họ vẫn đang trong giai đoạn đầu điều tra và sẵn sàng cung cấp thông tin cho nhà chức trách.

Ông chủ mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg. (Ảnh: Tom Williams)

COO Facebook, bà Sheryl Sandberg trả lời phóng viên trong một cuộc điện thoại rằng những nỗ lực thao thúng ý kiến cộng đồng có khả năng trở nên tinh vi hơn để tránh khỏi sự giám sát của Facebook và gọi đây là một cuộc “chạy đua vũ trang”. “Loại hành vi này không được cho phép trên Facebook vì chúng tôi không muốn người dân hoặc các tổ chức tạo ra những mạng lưới tài khoản để đánh lạc hướng người khác về việc họ là ai hoặc họ đang làm gì” – Facebook viết trên blog.

Theo mạng xã hội này, hơn 290.000 tài khoản theo dõi một trong số các trang bị nghi ngờ và có khoảng 11.000 USD được chi cho 150 quảng cáo. Các trang này đã tạo ra khoảng 30 sự kiện kể từ tháng 5/2017 nhằm vào cuộc bầu cử Quốc hội ở Mỹ.

Công ty không trực tiếp cho rằng chiến dịch có liên quan đến Nga nhưng một số nhân viên Facebook cấp cao cho biết các công cụ và kỹ thuật được những tài khoản này sử dụng giống với của Cơ quan nghiên cứu Internet (Internet Research Agency) – một nhóm được cho là liên quan đến Điện Kremlin và nằm trong trung tâm nghi vấn của một cáo trạng về Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Facebook đã trở nên đề phòng các hoạt động gây ảnh hưởng trên mạng xã hội này và quan tâm đến quyền riêng tư của người sử dụng sau những thỏa thuận với các nhà phát triển về việc chia sẻ dữ liệu cá nhân.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC NEWS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok