Thế giới

Em gái Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trách anh "bưng bít dư luận"

Bà Lý Vỹ Linh, em gái Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, đầu tuần này đã chỉ trích anh trai trên mạng xã hội sau khi quốc hội thông qua một dự luật gây tranh cãi về quyền pháp lý, Reuters cho biết.

Bà Lý Vỹ Linh (trái) và Thủ tướng Lý Hiển Long. (Ảnh: Getty)


Trên tài khoản Facebook cá nhân ngày 15/8, bà Lý Vỹ Linh cáo buộc chính quyền của anh trai muốn “bưng bít dư luận” khi quốc hội thông qua một dự luật mà bà cho rằng sẽ hạn chế “quyền tự do ngôn luận”.

Dự luật Bảo vệ pháp lý được quốc hội Singapore thông qua hôm 15/8 với 72 phiếu thuận, 9 phiếu chống. Theo dự luật này, những người bị kết tội khinh miệt hay chỉ trích tòa án tại Tòa tối cao hoặc Toà phúc thẩm có thể chịu mức phạt lên tới 100.000 USD hoặc 3 năm tù.

Chính phủ Singapore nói rằng, dự luật mới này không hề sửa đổi hay mở rộng hình phạt đối với hành vi khinh miệt tòa án mà chỉ nhằm mục đích làm sáng rõ hơn. Bộ trưởng Luật pháp K. Shanmugan nói rằng dự luật này nhằm bảo vệ công dân bình thường.

Trong khi đó, trên tài khoản Facebook của mình, bà Lý Vỹ Linh chỉ trích dự luật này là một “nỗ lực nhằm bịt miệng dư luận dưới mọi hình thức”. Những bình luận như của bà Lý Vỹ Linh là khá hiếm hoi ở Singapore - đất nước hiếm thấy chính phủ bị chỉ trích.

Trong bài viết đăng tải trên Facebook, bà Lý đề cập đến lá thư mà bà đã gửi cho báo chí năm 2008 về vụ bắt giữ trùm bán lẻ Singapore Tang Wee Sung mà bà cho là bất hợp pháp. Ông này bị bắt chỉ một ngày sau khi tìm cách mua thận để ghép.

Bà Lý nói rằng, nội dung lá thư đã được Bộ trưởng Shanmugam khi đó là luật sư tại công ty Allen and Gledhill cố vấn. Tuy nhiên, theo bà Lý, hiện giờ với dự luật mới, ông Shanmugam dường như muốn từ bỏ chút hi vọng tìm công lý cho "bất cứ người nào mà chính phủ coi là mối phiền phức".

Bình luận này đẽ bị gỡ bỏ sau khoảng 2 giờ đồng hồ và thay vào đó là một lời xin lỗi của bà Lý dành cho Bộ trưởng Shanmugam.

“Tôi đã nghĩ sai về điều này. Mọi người có quyền chỉ trích các phán quyết của tòa, các chính sách như tôi đã làm. Tôi đã được Bộ trưởng Shanmugam phân tích sáng rõ, tôi thực sự xin lỗi về những phiền phức mà tôi đã gây ra cho ông ấy”. Tuy nhiên, bà vẫn giữ nguyên chỉ trích rằng dự luật hạn chế sự tranh luận công khai về các vấn đề liên quan đến quyền lợi.

Trong bài viết thứ 3 trên Facebook, bà Lý nhấn mạnh chỉ rút lại những bình luận liên quan đến ông trùm bán lẻ Tang Wee Sung, chứ không phải toàn bộ những bình luận trước đó. "Đa phần dự luật là mơ hồ đối với một người không hiểu biết về pháp luật. Với hiểu biết hiện tại của tôi, tôi giữ nguyên những bình luận mà tôi đã đăng tải trước đó (trừ bình luận về ông Tang Wee Sung)", bà Lý viết.

Hồi tháng 4, bà Lý Vỹ Linh từng cáo buộc anh trai "lạm quyền" trong ngày giỗ đầu của cha nhằm "lập một triều đại". Tuy nhiên, bình luận trên Facebook này cũng bị xóa ngay sau đó và đích thân Thủ tướng Lý Hiển Long đã phản bác lại khi cho rằng "đó là một cáo buộc vô căn cứ".

Tác giả bài viết: Minh Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok