Xã hội

Đường hỏng nặng vẫn “oằn mình” gánh xe tải trọng lớn

Tỉnh lộ 316 (TL316) đoạn qua huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) đã xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay vẫn “oằn mình” gánh hàng loạt xe tải trọng lớn mỗi ngày, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT...

Tuyến TL316 xuống cấp nghiêm trọng vẫn “oằn mình” gánh xe tải trọng lớn
Trưa 27/9, PV Báo Giao thông ghi nhận suốt 10km TL316 đoạn từ Km12 (thuộc xã Thạch Khoán, huyện Thanh Sơn) đến Km22 (thị trấn Thanh Sơn) đã bị hư hỏng nặng, mặt đường xuất hiện chi chít những ổ voi, ổ gà rộng gần 1m, sâu cả chục cm như những chiếc bẫy gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt tại Km13 - Km 13+100, Km 13+700, Km 14+700, Km15 - Km16, Km 17+800, Km20 - Km 20+500, Km21… Do đêm 26/9 có một trận mưa, nên các ổ voi, ổ gà ngập nước, mỗi lần xe tải trọng lớn đi vào lại bắn nước tung tóe. Nhiều đoạn đường trơ bùn đất lầy lội, trơn trượt, các phương tiện xe đạp, xe máy di chuyển qua phải đi sát mép đường để an toàn. Tại cầu Giáp Lai (Km 19+845 TL316, đoạn qua xã Giáp Lai) mặt cầu bị hư hỏng, trơ sỏi đá, một phần thành cầu bị đổ vỡ.

Ông Nguyễn Quang Thanh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Phú Thọ cho biết, trong khi chờ thi công sửa chữa TL316, để đảm bảo an toàn, hạn chế va chạm, TNGT, Ban ATGT tỉnh cũng khuyến cáo người dân cùng các phương tiện lưu thông qua tuyến đường này chấp hành nghiêm Luật GTĐB, giảm tốc độ và chú ý quan sát.

Thế nhưng, chỉ trong 30 phút lưu thông trên tuyến, PV Báo Giao thông bắt gặp hàng loạt các xe trọng tải lớn: Xe 4 trục, xe đầu kéo, xe container… di chuyển, thi nhau “cày xới” tuyến đường, điển hình các xe BKS: 19N- 4818, 29C-027.07, 29C-382.28, 19C-120.67, 19C-103.33, 19C-119.09, 19C-016.23, 88C-072.20,…

Chị Lan (xã Thạch Khoán) bức xúc kể, tuyến đường này đã hư hỏng từ nhiều năm nay khiến việc đi lại, thông thương, làm ăn của người dân gặp khó khăn và thường xuyên xảy ra TNGT. “Cách đây chưa lâu có một xe tải đâm vào xe máy ngược chiều khiến người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ. Còn va chạm hay tự ngã do đâm phải “ổ voi”, “hố bom” trên đường khiến gãy tay, gãy chân thì thường xuyên xảy ra”, chị Lan nói.

Theo chị Hoa (xã Giáp Lai), đường hư hỏng lâu năm nhưng thỉnh thoảng mới thấy xe chở đá đến đổ vào ổ voi, ổ gà sửa chữa, nhưng cũng chỉ được mấy hôm lại đâu vào đấy vì lượng xe lưu thông quá nhiều, nhất là khi một số mỏ khoáng sản trên địa bàn được cấp phép khai thác, các doanh nghiệp lần lượt mọc lên. Ngoài ra, TL316 chạy qua lối vào một loạt các trường từ cấp mầm non đến cấp trung học của xã Thạch Khoán mỗi buổi đến trường, tan học, giao thông trên tuyến đều hỗn loạn, mất an toàn khi đường xấu, xe đông.

Ông Nguyễn Văn Danh, Chánh TTGT tỉnh Phú Thọ cho biết, đã nắm được thực trạng xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến TL316. “Ngay trong tuần sau, lực lượng TTGT sẽ ra quân quyết liệt kiểm tra, phát hiện xử nghiêm vi phạm về tải trọng trên tuyến nếu có để đảm bảo kết cấu hạ tầng tuyến đường”, ông Danh nói.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Ngô Quang Ước, Trưởng ban Quản lý bảo trì đường bộ, Sở GTVT Phú Thọ cho biết, hiện UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý bảo trì đường bộ lập hồ sơ thiết kế dự án sửa chữa tuyến TL316.

“Đơn vị vừa mở thầu, lựa chọn phương án thiết kế và thi công. Sau đó sẽ cho đấu thầu, trình duyệt hồ sơ thiết kế và dự kiến tháng 11 bắt đầu triển khai sửa chữa hơn 10km TL316 đoạn từ xã Thạch Khoán đến thị trấn Thanh Sơn bằng cách tăng cường thêm một lớp đá dăm tiêu chuẩn dày 15cm, sau đó láng nhựa”, ông Ước nói.

Tác giả: Yến Chi

Nguồn tin: atgt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok