Thế giới

Được tiêm vắc-xin Sputnik V, 4 bác sĩ ở Nga vẫn dính Covid-19

RT đưa tin, việc các bác sĩ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhưng vẫn dính bệnh đang làm dấy lên nghi ngờ về tính hiệu quả của Sputnik V.

Ba trong bốn trường hợp nhiễm bệnh kể trên được phát hiện tại khu vực Altai nằm gần biên giới Nga-Kazakhstan. Theo giới chức địa phương này, các bác sĩ trên đều nhiễm Covid-19 sau khi được tiêm vắc-xin, và nguyên nhân có thể là do khả năng miễn dịch của cơ thể họ chưa hoàn thiện.

Vắc-xin Sputnik V. Ảnh: AP

Tuy nhiên, trưởng nhóm dịch tễ vùng Altai Irina Pereladova lại cho rằng, có khả năng vẫn còn một nguyên nhân khác khiến ba bác sĩ trên nhiễm bệnh. Theo bà, 42 nhân viên y tế vùng Altai được tiêm chủng có kết quả âm tính Covid-19 trước khi tiêm vắc-xin một ngày. Do vậy, ba bác sĩ này có thể đã nhiễm virus trong khoảng thời gian từ lúc có kết quả xét nghiệm âm tính cho đến khi họ được tiêm vắc-xin.

Trường hợp còn lại được ghi nhận tại thành phố Kemerovo thuộc Novosibirsk. Quan chức y tế vùng Novosibirsk cho biết, bác sĩ trên dương tính Covid-19 tầm 5-6 ngày sau khi được tiêm phòng.

RT dẫn lời các nhà khoa học nhận định, cơ thể con người sau khi được tiêm vắc-xin thì cần một khoảng thời gian để phát triển các kháng thể để chống lại virus. Trong trường hợp của vắc-xin Sputnik V, khả năng miễn dịch đầy đủ sẽ không hình thành cho đến khi người bệnh được tiêm thêm mũi tăng cường, tức 21 ngày sau mũi tiêm đầu.

Tác giả: Tuấn Trần

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok