Đẹp

Dùng kem trắng da khiến hàm lượng thủy ngân trong máu cao

Theo chuyên gia hóa học, các sản phẩm làm trắng da có thủy ngân iotua. Vì vậy, khi dùng các sản phẩm kem trắng da có hàm lượng thủy ngân cao hơn người bình thường.

Ảnh minh họa

Mới đây, một phụ nữ ở Sacramento, California được chẩn đoán bị ngộ độc thủy ngân do sử dụng kem làm sáng da. Cô phải nhập viện trong tình trạng không thể nhìn rõ, khó nói và khó đi lại.

Hai tuần sau khi nhập viện, kết quả xét nghiệm máu và nước tiểu của người phụ nữ đã phát hiện ra thủy ngân cao bất thường chính xác là 2.620 μg/L. (Theo CDC, bất kỳ mức thủy ngân trong máu nào trên 10 μg/L đều gây lo ngại).

Theo chuyên gia về hóa học cho biết, thực tế sản phẩm làm trắng da thường sản xuất ở châu Âu bán cho người da màu vì các nước này thích da trắng.

Trong kem làm trắng da người ta thường cho thủy ngân iotua (hợp chất hóa học có chứa thủy ngân và iốt) với mục đích phá hủy men của da làm màu da sáng lên vì vậy chị em phụ nữ thích da trắng thường sử dụng các loại kem trắng da này. Hàm lượng thủy ngân iotua ở sản phẩm làm trắng này tương đối cao vì vậy họ thường khuyến cáo không sử dụng đối với phụ nữ mang thai, người quá mẫn cảm...

Người bình thường sử dụng kem thì hàm lượng thủy ngân thẩm thấu vào da chưa gây đến ngưỡng gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, hầu hết những người dùng kem trắng da thì hàm lượng thủy ngân trong máu cao hơn người bình thường .

Khi dùng nhiều sản phẩm này, thủy ngân ngấm vào cơ thể nhiều dẫn đến nhiễm độc các kim loại nặng. Nếu vượt ngưỡng cho phép sẽ tích lũy gây nhiễm độc. Người nhiễm thủy ngân thường có biểu hiện mệt mỏi sút cân, da màu vàng, buổi chiều hay sốt, tình trạng thiếu máu... nặng có thể tử vong. Để phát hiện tình trạng nhiễm thủy ngân cần phải xét nghiệm máu, nước tiểu.

Ở Việt Nam, hiện có 3 kim loại nặng không được phép cho vào mỹ phẩm là chì, thủy ngân và asen. Tuy vậy, mỗi kim loại nặng này đều có một giới hạn tạp chất cho phép.

Cụ thể, trong mỹ phẩm, chì, asen và thủy ngân không được vượt ngưỡng lần lượt là 20ppm (20 phần triệu), 5ppm (5 phần triệu), và 1 ppm (1 phần triệu). (1 phần triệu = 0.0001%).

Khi sử dụng kem dưỡng trắng chứa thủy ngân thì làn da sẽ trắng lên rất nhanh do tác dụng ức chế sản sinh melanin. Sử dụng trong thời gian đủ dài, da chuyển thành màu trắng tái (trắng bệnh), kém hồng hào – đây là các biểu hiện nhiễm độc thủy ngân.

Nếu được chẩn đoán là nhiễm độc thủy ngân, hãy làm theo phác đồ của bác sĩ, dù rằng đây là một liệu trình dài và tốn kém. Không nên đến các spa có dịch vụ “hút chì”, “hút thủy ngân”, bởi vì kim loại nặng không thể được “hút” ra dễ dàng như vậy, những dịch vụ này thực sự vô ích.

Tác giả: Thiên Thanh

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok