Kinh tế

Dứa gai xuống giá, nông dân đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Những ngày qua, giá dứa gai xuống thấp khiến nhiều nông dân Thanh Hóa gặp khó khăn trong tìm đầu ra cho sản phẩm. Hiện 1 kg dứa quả nhỏ, xấu được tiểu thương thu mua với giá từ 1.300 - 1.500 đồng, quả to từ 2.500 - 3.000 đồng. Một số người dân vay tiền để đầu tư trồng dứa đang có nguy cơ vỡ nợ khi giá bán dứa không đủ tiền vốn.

Người trồng dứa lao đao do giá dứa xuống thấp.

Xã Hà Long, huyện Hà Trung là địa phương có 650 ha diện tích trồng cây dứa gai. Trước đây, nhiều hộ dân thoát nghèo nhờ trồng dứa. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, giá dứa liên tục không ổn định, nếu như năm ngoái giá dứa xuống thấp vào thời điểm tháng 6 thì năm nay giá dứa đã xuống thấp ngay từ đầu vụ, điều này đã làm nhiều người trồng dứa gặp rất khó khăn trong việc tiêu thụ.

Bà Trần Thị Mây, thôn Đồng Hậu, xã Hà Long cho biết, năm nay nhà bà trồng hơn 1 ha dứa với chi phí đầu tư là 150 triệu đồng, thế nhưng do giá dứa xuống thấp nên tiểu thương chỉ mua với giá 2.600 đồng/kg dứa đẹp, quả nhỏ chỉ bán được 1.300 đồng/kg, tổng số tiền bán dứa thu về được 80 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí mua chồi, phân bón, thuê máy múc làm đất, bà chỉ còn được 70 triệu đồng, vì vậy năm nay bà xác định bị lỗ vốn, mong các cấp trên sớm có giải pháp để nhân dân trồng dứa có đầu ra ổn định.

Là một tiểu thương vào Thanh Hóa nhập dứa về bán, anh Trần Thế Năng, trú tại xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam cho biết, mỗi ngày anh bán ra thị trường 3 tấn dứa, thế nhưng năm nay thị trường dứa gai bán rất chậm nên anh chỉ nhập dứa đẹp với giá từ 2.500-2.600 đồng/kg, còn dứa nhỏ chỉ mua vào với giá 1.300 đồng/kg. Thêm vào đó, trong vòng 1 năm qua, số hộ dân trồng dứa ngày càng tăng nên các tiêu thương có thêm nhiều lựa chọn khi chọn mua các loại dứa.

Thu hoạch dứa tại xã Hà Long, huyện Hà Trung.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch UBND xã Hà Long cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, giá dứa gai đã xuống thấp dưới 3.000 đồng/kg, điều này đã làm hơn 500 hộ dân trồng dứa trên địa bàn bị giảm nguồn thu bởi người dân khi đầu tư 1 ha dứa phải mất ít nhất hơn 100 triệu. Nếu bán dứa 3.000 đồng/kg thì sẽ không có lãi, còn nếu bán thấp hơn thì sẽ lỗ vốn, hiện xã đang phối hợp với các cấp trên để tìm giải pháp giúp người dân tiêu thụ được dứa trong thời gian tới.

Theo thống kê của UBND huyện Hà Trung, trong kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện, cây dứa được quy hoạch vùng phát triển trong diện tích 250-300 ha. Tuy nhiên, do dứa gai là cây trồng có năng suất cao nên những năm gần đây, người dân trồng gấp đôi diện tích vùng trồng dứa đã quy hoạch, dẫn đến cung vượt quá cầu, giá dứa bị đẩy xuống thấp. Để khắc phục tình trạng trên, UBND huyện Hà Trung đã chỉ đạo ngành nông nghiệp huyện cũng các xã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dân trồng dứa.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng Phòng nông nghiệp huyện Hà Trung cho biết, huyện đã đề nghị các doanh nghiệp, thương lái đang có mối quan hệ làm ăn với xã Hà Long lâu nay tập trung thu mua dứa giúp bà con. Đồng thời, vận động bà con phải phân kỳ và trồng rải vụ, xử lý chín theo từng đợt, mỗi đợt xuống giống cách nhau 2 tháng, không trồng ồ ạt làm giá dứa xuống thấp.

Hiện huyện Hà Trung đang kêu gọi một doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến dứa, nếu được các cấp trên chấp thuận địa điểm đầu tư, doanh nghiệp này có thể sẽ xây dựng nhà máy dứa tại xã Hà Long; qua đó giải quyết được vấn đề tiêu thụ dứa cho nhân dân, ổn định vùng nguyên liệu.

Không chỉ huyện Hà Trung, người dân sống tại các huyện khác như Thạch Thành, Yên Định và thị xã Bỉm Sơn cũng đang gặp nhiều khó khăn do giá dứa xuống thấp. Điều này cho thấy, giá dứa gai vẫn phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường và lái buôn, nếu dứa không bán được người dân vẫn là người thiệt hại đầu tiên.

Tác giả: Nguyễn Nam

Nguồn tin: Báo TTXVN

  Từ khóa: giá dứa gai , Dứa gai , Thanh Hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok