Trong tỉnh

Đưa con, cháu vào làm tại Chi cục Kiểm lâm khi không có trình độ chuyên môn

Mới đây, dư luận xôn xao khi biết Phó GĐ Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hoá ký hợp đồng không thời hạn cho cháu khi mới học hết lớp 7 và Phó GĐ Trung tâm nghiên cứu ứng dụng KHCN lâm nghiệp đưa con trai vào chân bảo vệ rừng.

Theo tìm hiểu của PV, ông Nguyễn Văn Quyết (SN 1964), hiện đang làm cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Thường Xuân, Thanh Hóa. Điều đáng nói ông Quyết chỉ mới học hết lớp 7, không có bằng cấp, trình độ chuyên môn nhưng lại được Chi cục Kiểm lâm ký hợp đồng không xác định thời hạn.

Quyết định tuyển dụng của ông Long đối với cháu mình

Cụ thể, tại Quyết định 344 QĐ-CCKL ngày 25/6/2013 về việc tuyển dụng LĐHĐ không xác định thời hạn do ông Lê Thế Long ký ghi rõ: Tuyển dụng ông Nguyễn Văn Quyết, sinh ngày 15/6/1964, trình độ chuyên môn: Sơ cấp lâm nghiệp, trú tại xã Quảng Hưng, TP.Thanh Hóa làm lao động hợp đồng không xác định thời hạn, làm công tác phòng cháy chữa cháy rừng tại Hạt kiểm lâm Thường Xuân, kể từ ngày 1/7/2013. Ông Quyết được hưởng mức lương bậc 9, hệ số 3,09, ngạch kiểm lâm viên sơ cấp.

Một điều kỳ lạ khác trong quyết định này đó là: “Thời gian tính nâng lương lần sau kể từ ngày 01/10/2012”, nghĩa là ông Quyết được chấm trả lương trước khi vào nhận việc 24 ngày 8 tháng. Theo tìm hiểu được biết, ông Quyết gọi ông Lê Thế Long- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hoà bằng cậu.

Được biết, trước đây ông Quyết làm công nhân hợp đồng tại Vườn Quốc gia Bến En (từ năm 1990- 1992); công nhân vườn ươm Như Xuân (1993-1994); làm chân “anh nuôi” tại Hạt Kiểm lâm huyện Quan Hóa (1994- 1999); lao động hợp đồng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu (1999- 2011). Đến tháng 11/2011 ông Quyết được chuyển về Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên chủ yếu là lái xuồng phục vụ cho việc tuần tra kiểm soát trên sông. Ngày 14/6/2013 Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (Thường Xuân) có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với lý do "lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động".

Ông Lê Thế Long, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hóa trao đổi với PV

Ông Đỗ Xuân Lộc, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa cho hay: “Trường hợp ông Quyết là do thế hệ trước ký hợp đồng. Ông Quyết chỉ làm công tác phòng cháy chữa cháy rừng, không được tham gia như cán bộ công chức kiểm lâm. Ông này vẫn biết chữ, nhưng viết và đọc còn hạn chế”.

Trong một diễn biến khác, ngày 30/8/2017, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu úng dụng KHCN lâm nghiệp Phan Văn Quynh ban hành Quyết định 189/QĐ-TTCNLN về việc thành lập lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách. Trong danh sách 9 người thì có ông Phan Trường Lâm (con trai ông Quynh) khiến cán bộ công nhân viên đang công tác tại đây bức xúc.

Quyết định của ông Quynh có con trai trong lực lượng bảo vệ rừng

Theo phản ánh của ông Thiều Quang Thức (sinh năm 1973) người đã có 21 năm công tác tại đây cho biết: “Tháng 7/2016, Trung tâm điều động tôi và đồng chí Lê Huy Bình về trại thực nghiệm tham gia 1 số buổi chuyển giao cộng nghệ nuôi cấy mô và sản xuất tại trại. Theo quyết định điều động thì tôi vẫn được hưởng nguyên lương từ ngân sách nhà nước cấp. Nhưng khi tôi về trại cấy mô được thời gian thì lãnh đạo trung tâm tự ý chuyển suất lương của tôi sang cho ông Phan Trường Lâm, còn lương của tôi lấy từ nguồn sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Tới tháng 3/2017, tôi được điều về trở lại làm công tác bảo vệ rừng (hưởng lương từ nguồn sản xuất kinh doanh) còn đồng chí Lê Huy Bình bị yêu cầu chấm dứt hợp đồng, tự ra ngoài kiếm việc làm trong khi có bằng đại học lâm nghiệp. Việc làm của ông Quynh là để cho con trai Phan Trường Lâm (sinh năm 1988) mới về trung tâm từ năm 2015 chen chân vào lực lượng bảo vệ rừng và được hưởng lương từ ngân sách. Việc tuyển chọn, lập danh sách lực lượng bảo vệ rừng thuộc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng KHCN lâm nghiệp không thực hiện theo hướng dẫn của cấp trên mà lại lấy phiếu tín nhiệm”.

Trao đổi với PV, ông Lê Thế Long, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa (trước đó ông Long kiêm luôn Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm) cho hay: “Nguyễn Văn Quyết đúng là cháu tôi. Sau khi đi xuất ngũ về địa phương thì tham gia bảo vệ rừng.

Tới năm 1999 được ký hợp đồng không xác định thời hạn (thời điểm này anh Hoàng Cao Chải ký). Do ông Quyết không thuộc đối tượng Sở quản lý nên không thể điều động được. Khi muốn chuyển sang Hạt kiểm lâm Thường Xuân thì phải chấm dứt hợp đồng bên Xuân Liên và ký lại. Cái này chỉ là nối tiếp khi người ta đã là lao động không xác định thời hạn. Cháu mình nó làm bảo vệ rừng thôi mà, có gì to tát đâu".

“Còn việc anh Quynh đưa con trai mình vào danh sách lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách là có. Tôi có nghe thông tin và kiểm tra việc làm của Trung tâm là có sơ suất. Hưởng lương từ ngân sách hay từ nguồn kinh doanh của đơn vị thì phải đảm bảo quyền lợi người lao động. Sở đã nhận được đơn kiến nghị của anh Thức sẽ cho kiểm tra lại".

Tác giả: Trần Lê

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok