Xã hội

Du thuyền triệu đô hoạt động không phép trên sông Lam

Chưa có giấy phép hoạt động nhưng du thuyền “Giang Đình cổ độ” ở Hà Tĩnh vẫn ngang nhiên hoạt động trên sông Lam.

Đầu tháng 9, tại bến đò ngang thôn Hồng Nhất (xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân), UBND huyện Nghi Xuân và công ty Cổ phần Song Ngư Sơn - Giang Đình rầm rộ tổ chức lễ khai trương tuyến du lịch, du thuyền trên sông Lam.

Du thuyền có sức chứa hơn 300 khách hoạt động không phép trên sông Lam hơn 2 tuần nay

Rầm rộ khai trương, hoạt động tập nập như vậy, nhưng du thuyền này đang hoạt động… không phép.

Theo Sở GTVT Hà Tĩnh, du thuyền này chỉ mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa ngày 23/6, còn các loại giấy phép bắt buộc khác đều chưa có.

Đại diện Sở này cũng cho hay, theo nghị định 110 ngày 20/11/2014, các loại hình hoạt động kinh doanh vận tải này phải được Sở cấp phép trên cơ sở đề nghị của chủ phương tiện.

"Nhà hàng di động trên sông" có sức chứa hàng trăm người. Ảnh: Fb Du thuyền Giang Đình cổ độ

“Tuy nhiên, đến nay Sở vẫn chưa nhận được đề nghị cấp phép của chủ khai thác phương tiện nên chưa cấp phép hoạt động kinh doanh vận tải cho du thuyền này”, đại diện Sở GTVT nói.

Về luồng, tuyến hoạt động đường thủy, bến đậu, đại diện Sở GTVT cũng cho biết tàu Giang Đình cổ độ chưa được cấp phép.

Nguy cơ

Một cán bộ Phòng CSGT đường thủy Hà Tĩnh cho hay, tàu thuyền hoạt động vận tải, kinh doanh du lịch phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn an toàn đường thủy, phòng chống cháy nổ, nhất là giấy phép hoạt động, giấy phép khai thác luồng, tuyến, bến đi, bến đến…

Theo một cán bộ CSGT đường thuỷ Hà Tĩnh, "du thuyền 2 triệu đô" này thực ra là một con tàu cũ được mông má lại, tuổi đời đã trên 15 năm

“Nếu chưa có những giấy phép này, thì tàu chưa được phép hoạt động. Nếu hoạt động thì không những gây mất an toàn giao thông đường thủy đối với tàu thuyền đã có luồng, tuyến khác, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây họa cho chính nó”, vị CSGT cảnh báo.

Cũng theo vị CSGT đường thuỷ này, con tàu này có sức chứa tới hàng trăm người, nếu xảy ra tai nạn thì sẽ là thảm họa..

Bởi, độ dốc của sông Lam rất lớn, mực nước thủy triều của sông lúc triều cường và triều kiệt là 3,1m, cho nên việc vận tải hành khách, vận tải hàng hóa trên sông Lam tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm”, vị CSGT phân tích.

Đại diện Phòng CSGT đường thuỷ Hà Tĩnh xác nhận, ngay sau khi nắm bắt thông tin du thuyền Giang Đình cổ độ hoạt động khi chưa đầy đủ giấy tờ - mới đây, Phòng CSGT đường thuỷ đã lập biên bản, đình chỉ hoạt động, chờ hoàn tất thủ tục.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên rằng du thuyền vẫn hoạt động, vị CSGT này cho biết sẽ kiểm tra lại và nếu đúng sẽ xử lý nghiêm.

Được biết, du thuyền "Giang Đình cổ độ" trị giá 2 triệu USD là một hạng mục trong chuỗi dự án phát triển thương mại - dịch vụ của công ty Cổ phần Song Ngư Sơn - Giang Đình.

Tác giả: Bùi Tiến - Duy Quang

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok