Cuộc sống

Dư sức mua biệt thự, nhưng nữ giám đốc Sài Thành lại ở nhà thuê và đây là lý do

Mặc dù với thu nhập cao ngất ngưởng hằng tháng, vợ chồng nữ giám đốc trẻ dễ dàng mua được nhà, thế nhưng bao năm nay, họ vẫn đi thuê nhà để ở.

Quan điểm khác biệt về việc mua nhà, ổn định cuộc sống

Chị Hannah Nguyễn, 33 tuổi, hiện đang giám đốc một tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực làm đẹp. Sinh ra ở vùng đất Tây Nguyên, chị theo gia đình sang Mỹ định cư từ lúc 10 tuổi.

Chồng chị là một du học sinh người Việt. Khi sang Mỹ học cao học rồi làm kỹ sư xây dựng ở đây, họ đã gặp gỡ, nên duyên vợ chồng với nhau và đến nay gia đình nhỏ đã có thêm thành viên mới là một bé trai kháu khỉnh.

Dư sức mua biệt thự, nhưng nữ giám đốc Sài Thành lại ở nhà thuê và đây là lý do - Ảnh 1.

Tổ ấm nhỏ hạnh phúc của nữ giám đốc trẻ Sài thành.

Mới đây, trên trang cá nhân của mình, chị Hannah Nguyễn đã có chia sẻ gây "sốt" về quan điểm của bản thân đối với việc mua nhà, ổn định cuộc sống.

Bài chia sẻ của bà mẹ một con nhận được sự chú ý của dân mạng và bất ngờ thay đổi quan niệm cố hữu của nhiều người về vấn đề "an cư lạc nghiệp".

"Vợ chồng mình cưới nhau 12 năm rồi, vậy mà mấy tháng trước mới quyết định mua nhà mọi người ạ.

7 năm trước, năm 2010, vợ chồng mình quyết định về Việt Nam khi anh xã được một lời mời làm việc khá hấp dẫn. Lúc vừa về Việt Nam cũng tính mua một căn hộ mấy tỷ, nhưng thời điểm đó lãi suất ngân hàng là 20%, nếu để tiền mua nhà vào ngân hàng thì sẽ lời khoảng tỷ/năm.

Còn nếu mua nhà mà cho thuê lại thì được có tầm 1,200USD/tháng, có nghĩa là 14,400USD/năm, thấy để tiền ngân hàng có lợi hơn nên không mua nhà nữa.

Đó là chưa kể căn hộ có thể bị xuống cấp theo thời gian, có nhiều dự án khác làm sụt giá...vậy nên quyết định gửi tiết kiệm rồi ở nhà thuê.

Dư sức mua biệt thự, nhưng nữ giám đốc Sài Thành lại ở nhà thuê và đây là lý do - Ảnh 2.

Chị Hannah Nguyễn - chủ nhân của bài chia sẻ gây sốt.

Sau này giá lãi suất giảm nhiều hơn, nhưng vợ chồng mình vẫn không mua nhà vì số tiền đó có thể sử dụng để đầu tư cho các dự án, làm ăn... Cứ vậy ở nhà thuê cho đến bây giờ mà không thấy có vấn đề gì cả.

Vợ chồng mình chỉ tìm phương án nào thấy có lợi nhất cho nhà mình chứ không quan trọng là phải có một căn nhà do mình sở hữu. Chồng mình thường nói: "Nếu em có tiền thì mua nhà lúc nào cũng được, không nhất thiết phải mua chỉ để cho có".

Ngay cả xe cũng vậy, vợ chồng mình không sắm xe hơi dù dư sức tậu xe sang. Nếu mua xe hơi, ít nhất mỗi tháng phải tốn vài triệu đồng tiền xăng, chưa kể mỗi lần gửi xe là 30.000-50.000 đồng, bảo hiểm, rồi tỷ lệ hao mòn theo thời gian.

Càng không muốn phải phiền phức tự lái và tìm chỗ đậu xe, quản lý tài xế nhức đầu, nên quyết định đi Uber, taxi. Bởi xe cũng chỉ là một phương tiện đi lại thôi, không có nhu cầu khoe mẽ".

Dư sức mua biệt thự, nhưng nữ giám đốc Sài Thành lại ở nhà thuê và đây là lý do - Ảnh 3.

Chị Hannah Nguyễn hiện đang giám đốc một tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực làm đẹp

Chia sẻ thêm với chúng tôi, nữ giám đốc Sài Gòn tâm sự rằng có lẽ do sống ở nước ngoài lâu nên quan điểm của chị về việc mua nhà có nhiều khác biệt so với suy nghĩ của phần đông người Việt.

"Mình hỏi 10 người là nếu họ có tiền thì việc đầu tiên họ sẽ làm gì thì 9 người trả lời là sẽ mua nhà.

Có nhiều người mình biết chỉ có 1, 2 tỷ thôi nhưng lại muốn mua nhà 4,5 tỷ, nên vay mượn ngân hàng rồi tháng nào cũng rất stress trong việc phải kiếm tiền trả nợ.

Trong khi đó nếu họ chưa đủ tiền thì có thể ở nhà thuê, rồi dùng số dư để đầu tư kiếm lời hoặc gửi tiết kiệm cho đến khi cảm thấy thoải mái thì hẵng mua. Người Việt mình nhiều khi quan niệm phải có nhà có xe cho có với người ta. Cứ phải gồng mình kiểu có tiếng mà không có miếng thật rất mệt mỏi.

Quan điểm của mình là cứ sống sao cho bản thân thấy thoải mái nhất. Tuy nhiên, đây chỉ là ý kiến cá nhân chứ mình không khuyên can ai làm gì cả, không nói cách bạn làm là đúng hay sai".

Nguyên tắc chi tiêu của đôi vợ chồng trẻ

Được biết, trước đám cưới, tổng số tiền chồng Hannah Nguyễn có là 8.000 USD (khoảng gần 182 triệu đồng). Số tiền chỉ đủ mua một chiếc nhẫn hột xoàn như cô gái nào cũng ao ước khi bước lên xe hoa.

Nhưng vợ chồng chị bàn với nhau và quyết định dùng số tiền đó hùn vốn với vài người bạn, mở một cửa hàng thời trang ở Việt Nam.

Mặc dù việc kinh doanh này thất bại vì hai vợ chồng đều thiếu kinh nghiệm, lại không thể sát sao khi quản lý từ nơi cách xa nửa vòng trái đất, nhưng nó mang lại nhiều bài học quý giá về sau.

Sau khi kết hôn, tổng thu nhập một năm sau thuế của hai vợ chồng nữ giám đốc khoảng gần 2,3 tỷ đồng/tháng, thuộc mức trung lưu tại Mỹ nên họ có thể sống khá thoải mái.

Dư sức mua biệt thự, nhưng nữ giám đốc Sài Thành lại ở nhà thuê và đây là lý do - Ảnh 4.

Gia đình nhỏ hạnh phúc của chị Hannah Nguyễn

"Dù vậy, chúng mình chỉ dùng lương một người để chi tiêu, phần còn lại tiết kiệm. Khi ấy, cả hai cũng nghĩ tới việc mua một căn nhà trả góp hằng tháng nhưng sau khi bàn tính thì quyết định chưa mua mà để dành tiền đầu tư sinh lời trước.

Nhiều người thường bảo mình rằng, phải "an cư mới lạc nghiệp" và phải là nhà của mình thì mới bõ đầu tư, chăm chút. Nhưng mình nghĩ khác. Với mình, tổ ấm là nơi có chồng con, nơi cả nhà yên ấm bên nhau, không quan trọng là thuê hay mua.

Mình cũng vẫn đầu tư cho tổ ấm nơi đi thuê của mình đẹp lên, trang trí nhà theo ý mình thích bằng cách chọn một căn hộ chưa có đồ đạc gì, giá thuê rẻ hơn được 300 USD mỗi tháng so với căn đầy đủ nội thất.

Số tiền chênh đó tính ra 5 năm cũng đủ để đầu tư nội thất theo ý mình. Những món nội thất đó lại hoàn toàn có thể mang đi theo khi chuyển nhà" – Chị Hannah Nguyễn tâm sự.

Chia sẻ với chúng tôi, nữ giám đốc trẻ còn "bật mí" một số nguyên tắc chi tiêu khá hay ho:

- Chưa bao giờ mua món đồ gì cho mình lớn hơn số tiền lương một tháng.

- Không bao giờ sử dụng quá 10% thu nhập cho những đồ không cần thiết (như quần áo, giày dép...).

- Không mua nhiều đồ chơi và các đồ quá đắt tiền cho con. Các đồ chơi con tôi có chủ yếu là được tặng. Tôi thấy trẻ chơi rất nhanh chán. Nhiều khi, đưa cho con vài chiếc chai, lọ bỏ đi bé cũng thích thú khám phá như món đồ chơi vài triệu.

Hơn nữa, tôi muốn con biết coi trọng giá trị đồng tiền và không muốn tạo cho bé cảm giác gia đình mình quá dư dả.

- Không tăng mức chi khi thu nhập tăng. So với 7 năm trước, thu nhập của vợ chồng tôi đã tăng gấp nhiều lần nhưng cách sống của chúng tôi hầu như không có gì thay đổi. Khi các nhu cầu cơ bản đã được đáp ứng, tôi không thấy cần phải sống khác đi khi có nhiều tiền hơn.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Trí thức trẻ

  Từ khóa: thu nhập , mua nhà , cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok