Trong tỉnh

Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng treo gần 20 năm, vì sao Thanh Hóa không thu hồi?

Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Nam Sầm Sơn do Công ty cổ phần Toàn Tích Thiện làm chủ đầu tư. Đã gần 20 năm, dự án du lịch này vẫn đang chỉ là bãi đất hoang.

Dự án được ưu ái đầy khó hiểu

Theo phản ánh của người dân thôn 4 và thôn 5 tại phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa), từ năm 1994, Nhà nước có chủ trương quy hoạch khu vực này để xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Nam Sầm Sơn.

Theo Quyết định số 1642/QĐ-UB, năm 2004, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định thu hồi đất tại xã Quảng Vinh, huyện Quảng Xương (nay thuộc phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn) giao cho Công ty cổ phần Toàn Tích Thiện (có địa chỉ: 125 phố Trúc Bạch - phường Trúc Bạch - quận Ba Đình - Hà Nội) thuê để xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Tổng diện tích đất 60.345m2 được cho thuê trong thời hạn 50 năm.

Dự án hiện vẫn đang chỉ là bãi đất hoang ven biển

Tuy nhiên, Công ty Toàn Tích Thiện không thực hiện dự án theo đúng tiến độ. Do đó, tháng 1/2007, tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định thu hồi đất giao cho UBND xã Quảng Vinh quản lý.

Đến năm 2009, tỉnh Thanh Hóa một lần nữa chấp thuận cho CTCP Toàn Tích Thiện làm chủ đầu tư khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Nam Sầm Sơn (tên thương mại Mai Trang Resort Sầm Sơn), sau đó được đổi tên thành Khu nghỉ dưỡng Toàn Tích Thiện.

Sau gần 1 thập kỷ dự án không triển khai, đến năm 2018, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục cho phép điều chỉnh tiến độ thực hiện, theo đó, dự án sẽ được lùi thời gian khởi công xây dựng đến tháng 10/2018, hoàn thành dưa dự án vào hoạt động trong tháng 12/2020.

Tháng 11/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định giao hơn 22.540m2 đất đợt 1 cho CTCP Toàn Tích Thiện để thực hiện dự án trên. Tháng 7/2019, CTCP Toàn Tích Thiện lại có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 tại dự án này. Sau đó, đến tháng 9/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chấp thuận chủ trương trên.

Như vậy, tính từ năm 2004 đến nay đã 18 năm, dù nhiều lần được tỉnh Thanh Hóa ưu ái, gia hạn thời gian triển khai nhưng dự án đến nay vẫn nằm trên giấy.

Người dân than trời vì mắc kẹt gần 20 năm

Theo phản ánh của người dân, từ năm 1994, các hộ dân ở đây đã nhận được thông báo Nhà nước sẽ không cấp sổ đỏ cho phần đất họ đang sinh sống bởi nằm trong diện quy hoạch cho Dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp Nam Sầm Sơn.

Hơn 100 hộ dân chuyển đến nơi tái định cư vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Do bị mắc kẹt trong vùng quy hoạch dự án, khiến cuộc sống của họ lâm vào cảnh khó khăn khi thiếu thốn các điều kiện sống cơ bản như xây dựng, sửa chữa nhà cửa, cấp sổ đỏ đất đai, nhu cầu nước sạch....

“Người dân chúng tôi bao nhiêu năm qua cứ như mất quyền công dân vậy, sống vật vờ tạm bợ, đất đai không sổ đỏ có muốn vay tiền ngân hàng để làm ăn, sản xuất cũng không được. Con cái dựng vợ gả chồng muốn làm cái nhà ra ở riêng cũng không xong, gia đình 3 - 4 thế hệ chen chúc trong những căn nhà dột nát, rất khổ. Mong Nhà nước hoặc sớm thu hồi dự án hoặc triển khai sớm để người dân đỡ khổ”, ông Trân Văn Sơn (phường Quảng Vinh, TP. Sầm Sơn) bức xúc nói.

Nhiều năm qua, người dân đã gửi hàng trăm lá đơn khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng sớm giải quyết, thế nhưng vẫn chưa thay đổi được gì.

Ông Đỗ Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn), cho biết: Dự án có tổng diện tích phải giải phóng mặt bằng là 5,58 ha, ảnh hưởng 152 hộ dân ở khu phố Nam Bắc, phường Quảng Vinh. Đã có 132 hộ di dời đến nơi ở mới. Công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng 13 hộ với 0,57ha.

Ông Tuấn cũng cho biết, dù đã chuyển đến khu tái định cư, nhưng đến nay trong số 132 hộ dân, mới chỉ có 3 hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Điều này gây khó khăn cho các hộ muốn vay vốn ngân hàng để sản xuất.

“Việc dự án chậm triển khai đang gây ra nhiều hệ lụy với cuộc sống người dân và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chúng tôi mong muốn nhà đầu tư sớm được triển khai xây dựng hoàn thiện dự án”, ông Tuấn nói.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok