Trong tỉnh

Dự án kè biển hơn 180 tỷ đồng vẫn đắp chiếu sau 3 năm triển khai

Sau 3 năm thi công, dự án đê, kè biển xã Quảng thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) với tổng vốn hơn 180 tỷ đồng vẫn đang đắp chiếu do thiếu vốn.

Sau 3 năm vẫn đắp chiếu

Dự án đê kè biển xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) được phê duyệt năm 2016, do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo phòng, chống lụt, bão, thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, bảo vệ an toàn, tính mạng và tài sản nhân dân trong mùa mưa bão, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, thuận lợi cho phát triển du lịch địa phương

Dự án có chiều dài tuyến hơn 3.300 m với tổng mức đầu tư trên 181 tỷ đồng, thời gian triển khai thi công trong vòng 36 tháng. Nhà thầu thi công dự án này là liên danh Tổng Công ty cổ phần đâu tư xây dựng Minh Tuấn, Công ty TNHH đầu tư và xây dựng thương mại Bắc Nam, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Huy Hoàn.

Công trường vẫn ngôn ngang

Tính đến thời điểm này, sau 3 năm triển khai, dự án mới thi công được khoảng 400 m đê, kè. Tổng giá trị khối lượng thực hiện thi công khoảng gần 15 tỷ đồng, đạt 12 % giá trị hợp đồng. Đại diện nhà thầu thi công cho biết, trong quá trình thi công có nhiều khó khăn về nguồn vốn, trong khi đó, khối lượng thi công đã vượt vốn được cấp và không có mặt bằng để triển khai thi công tiếp.

Năm 2017 và 2018, công trình mới giải phóng được 950/hơn 3.300 m, chủ yếu qua những vị trí không có dân cư sinh sống. Ngoài ra, phần còn lại phải di dời tái định cư cần nguồn kinh phí lớn nên chưa thực hiện được.Không có mặt bằng, thiếu nguồn vốn các nhà thầu phải dừng thi công hoặc thi công cầm chừng.

Sau thời gian dài lay lắt, buộc các đơn vị này phải xin tạm dừng thi công dự án từ tháng 3/2018.

Theo quan sát, hiện nay tại công trường không còn bóng dáng công nhân làm việc, máy móc nằm phơi mưa nắng đến hoen gỉ; mặt nền bị xói lở, nhiều cấu kiện bê tông đúc sẵn trôi xuống bãi cát, gây thất thoát, lãng phí, giảm chất lượng công trình.

Để phục vụ thi công, toàn bộ rừng phi lao chắn gió, chắn cát đã bị chặt hạ; đồng thời, cốt nền cũng được hạ thấp độ cao, có những chỗ âm gần 50cm so với nền cũ. Dự án thi công dở dang khiến cảnh quan bờ biển bị biến đổi, khiến nước biển xâm thực sâu vào đất liền, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ông Tô Văn Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương cho biết: Quảng Thái là xã bãi ngang có 10 thôn, nhiều hộ dân vẫn tham gia khai thác nghề cá. Thi công dở dang ảnh hưởng trước hết là nghề cá của bà con, thứ nữa là nước biển dâng, ngập vào sẽ ảnh hưởng đến số ngư dân này. Nếu công trình dự án này không được thi công kịp thời, hoặc không có giải pháp khắc phục khẩn trương, thì người dân xã Quảng Thái sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, nguy hiểm trong mùa mưa bão sắp tới.

Vẫn bế tắc nguồn vốn

Sau hơn 1 năm dự án đắp chiếu, ngày 17/4/2019 Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã có gửi báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa về tình trạng trên của dự án.

Nội dung nêu rõ, việc thiếu vốn, nhà thầu tạm dừng thi công đã ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, không đáp ứng yêu cầu phòng chống lụt bão. Nếu yêu cầu nhà thầu tiếp tục thi công thì sẽ làm trái quy định của Thủ tướng Chính phủ về việc tránh nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

Đặc biệt, với khối lượng đã thi công nếu không đưa vào sử dụng sẽ lãng phí, không đảm bảo công tác phòng chống lụt bão cho khu vực dự án.

Dự án thiếu vốn nên sau 3 năm chưa hoàn thành

Để đảm bảo mục tiêu dự án đề ra, Sở NN&PTNT đã đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cấp bổ sung vốn còn thiếu là hơn 151 tỷ đồng để tổ chức triển khai, hoàn thành dự án. Trước tiên, vốn để ưu tiên thi công đắp đê, kè lát mái phía biển, giải phóng mặt bằng toàn tuyến để đáp ứng mục tiêu chống xâm thực, sạt lở trước mùa mưa bão sắp tới.

Đối với các hạng mục còn lại, nền, mặt đường giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh và các chi phí khác với kinh phí hơn 70 tỷ đồng sẽ thực hiện sau khi có đủ nguồn vốn.

Trả lời đề nghị của Sở NN&PTNN, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn chỉ đạo về chủ trương tiếp tục thi công dự án nêu trên. Theo đó, sẽ rà soát, lựa chọn điểm dừng kỹ thuật phần kè lát mái, dừng triển khai đối với hạng mục đường giao thông.

Dù vậy, nguồn vốn cho thi công công trình gần như vẫn đang bế tắc, nếu theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, dự án vẫn sẽ được thi công trong tình trạng lay lắt, cầm chừng để chờ kinh phí, không biết đến khi nào mới hoàn tất để đưa vào sử dụng.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok