Trong tỉnh

Dự án 122 tỷ đồng của Công ty GeoVietNam chưa nộp đủ tiền đấu giá đất đã rao bán rầm rộ

Chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính sau khi trúng đấu giá dự án khu dân cư 122 tỷ đồng tại xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa, Công ty GeoVietNam, đơn vị trúng thầu đã rao bán dự án rầm rộ.

Dự án khu dân cư thôn 6, xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa (MBQH 4961) được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tháng 6/2016. Đến tháng 3/2020, dự án mới được đưa ra đấu giá.

Tháng 6/2020, ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với Công ty GeoVietNam (đổi tên từ Công ty Cổ phần địa kỹ thuật Việt Nam) có trụ sở tại Hà Nội.

Ông Lê Tiến Vinh, Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh (trái) kiểm tra mặt bằng dự án

Giá khởi điểm của dự án này là 63 tỷ đồng, GeoVietNam đã trúng đấu giá với hơn 122 tỷ đồng. Khu đất dự án có diện tích 26.455,4m2, bao gồm: 247 lô đất ở liền kề, mục đích sử dụng đất là đất ở đô thị, nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất theo hình thức đấu giá QSDĐ. Thời hạn sử dụng đất theo dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt tối đa không quá 50 năm, người mua nhà ở gắn liền với QSDĐ được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Theo quy định, đơn vị trúng đấu giá nộp tiền sử dụng đất lần 1 là trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày cơ quan thuế thông báo nộp tiền trúng đấu giá, doanh nghiệp trúng thầu phải nộp 50% giá trị quyền sử dụng đất. Tiếp đến trong thời hạn 60 ngày tiếp theo, người trúng đấu giá phải nộp 50% số tiền còn lại.

Sau khi doanh nghiệp trúng đấu giá hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cơ quan chức năng mới xem xét cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho dự án. Khi đó, doanh nghiệp mới được đưa thực hiện kinh doanh đối với dự án này.

Tại khu vực dự án luôn thường trực nhóm nhân viên môi giới

Đến thời điểm này, GeoVietNam mới chỉ nộp 28 tỷ đồng tiền đấu giá, còn nợ 94 tỷ đồng, như vậy đã quá thời hạn 3 tháng theo quy định.

Dù vậy, hiện chủ đầu tư đang có dấu hiệu huy động vốn trái phép khi ký hợp đồng với đơn vị kinh doanh bất động sản khác để tiến hành rao bán 247 lô đất.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực dự án, có nhiều nhân viên môi giới nhiệt tình mời chào khách mua dù biết rõ dự án chưa đủ điều kiện rao bán. Thay vì sử dụng hợp đồng mua bán, nhà thầu thay thế bằng hợp đồng đặt chỗ.

Theo lời giới thiệu của 1 nhân viên, người mua sẽ phải đặt cọc 50 triệu đồng trong vòng 24 giờ đầu tiên. 7 ngày sau, nộp tiếp 40%, 1 tháng sau đặt thêm 40%, tháng tiếp theo nộp 10% .

"Ít nhất trong vòng 6 tháng là khách nhận sổ đỏ, lúc đó sẽ nộp 10% còn lại. Riêng việc xây móng là tùy thỏa thuận người mua và chủ đầu tư", người này nói.

Để lách luật, các hợp đồng ký giữa khách mua và chủ đầu tư được gọi là hợp đồng đặt chỗ, song về bản chất đây vẫn là một hình thức mua – bán trá hình trái quy định. Những nhân viên môi giới còn khoe trong số 247 lô đất, hiện đã bán gần hết, chỉ còn khoảng 17 lô còn lại.

Về vấn đề này, ông Lê Tiến Vinh, Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh cho biết, gần đây, khi thấy chủ đầu tư dựng băng rôn, treo biển rao bán đất trái quy định, chính quyền xã đã yêu cầu dỡ biển xuống, chỉ được phép tư vấn cho người dân thông tin về dự án.

"Chúng tôi tổ chức khuyến cáo cho người dân trên địa bàn nên xem xét, tìm hiểu kỹ, không đặt tiền vì chủ đầu tư dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Tôi cũng chưa nắm được có người dân nào đã đặt tiền hay không, vì người ở địa phương thì không ai nhận đã mua", ông Vinh cũng nói sẽ mời chủ đầu tư lên làm việc, công khai danh sách người dân đã mua đất.

"Nếu có trường hợp thu tiền mua đất của dân thì chúng tôi sẽ yêu cầu công ty trả lại ngay. Không được phép huy động người dân nộp tiền dưới hình thức nào khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính", ông Vinh kiên quyết.

Ông Trịnh Huy Triều, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cũng khẳng định, nhà đầu tư chưa đủ điều kiện để bán đất khi chưa làm nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Nếu nhà đầu tư không sớm nộp tiền sử dụng đất, phía TP sẽ yêu cầu hủy kết quả trúng đấu giá dự án.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok