Du lịch

Dòng người xô nhau xoa tiền cầu may sau khai ấn đền Trần

Sau lễ khai ấn lúc nửa đêm 14 tháng Giêng, người người kéo vào đền Trần dùng tiền, sớ xoa vào bảo kiếm, chuông đồng để cầu may.

Đêm 1/3 (14 tháng Giêng), nghi thức dâng hương, rước kiệu mở màn cho lễ khai ấn đền Trần (phường Lộc Vượng, TP Nam Định, tỉnh Nam Định). 120 người đại diện cho các tầng lớp trong xã hội tham gia rước kiệu từ đền Cố Trạch về đền Thiên Trường. Đoàn rước đến đền Thiên Trường đúng giờ Tý (23h).

Những năm trước, người dân đứng xem thi nhau ném tiền vào kiệu dẫn đến cảnh phản cảm. Năm nay, việc ném tiền đã giảm khi Ban tổ chức liên tục dùng loa nhắc nhở du khách. Người dân đứng bên hàng rào gom tiền rồi nhờ người bên trong bỏ vào kiệu.

Những người tham gia đoàn rước nhặt tiền lẻ mà người dân ném ra vương vãi cạnh kiệu ấn.

Đền Trần thờ 14 vua đời Trần cùng quan lại có công phù tá. Hàng năm người dân địa phương tổ chức lễ hội để tưởng nhớ các vua, trong đó khai ấn là nghi thức quan trọng nhất.

Nghi thức này bắt đầu vào năm 1239, tại phủ Thiên Trường, vua Trần mở tiệc chiêu đãi và phong chức cho những quan quân có công, cầu mong cho thiên hạ thái bình, mọi nhà chung hưởng lộc ấn đền Trần “Tích phúc vô cương".

Tuy nhiên, nhiều người đã hiểu sai rằng xin ấn để được thăng quan tiến chức. Sau lễ khai ấn, khi khách mời và đại biểu vào dâng hương, cảnh tượng chen lấn bắt đầu. Người dân liên tục xô đẩy ngay trước điện thờ trong đền.

Hậu cung của đền Thiên Trường được khóa kín nhưng người dân vẫn tiến lại gần vái vọng và bỏ tiền qua những khe hở trên cửa.

Hàng nghìn người chen lấn từ cổng chính để vào được sân đền Thiên Trường. Khi vào bên trong đền lại xô đẩy để vào được gần ban thờ xoa tiền lẻ vào bảo kiếm.

Một người dùng tập lá sớ, trấn trạch xoa vào chuôi bảo kiếm bằng đồng.

Chiếc chuông đồng cao hơn 2 mét ở bên trái đền Thiên Trường liên tục bị người dân ôm ấp, xoa và gõ mạnh để phát ra tiếng kêu.

Phản ứng dây chuyền khi người này xoa chuông, người đi sau cũng lần lượt làm theo khiến lối ra của đền bị ùn tắc.

1h20 ngày 2/3, sân đền Thiên Trường không còn chỗ trống.


Video: Thanh Tùng

Tác giả: Ngọc Thành

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok