Thể thao

Đội tuyển Quốc gia Việt Nam: Chờ đợi từ ông Park Hang Seo

Sau những thành công vang dội từ lứa cầu thủ trẻ U23 và Olympic, người hâm mộ Việt Nam đang kỳ vọng lớn vào HLV người Hàn Quốc Park Hang Seo tại AFF Cup 2018.

Phải khẳng định, dù AFF Cup chỉ là đấu trường trong khu vực, chưa thể vươn tầm các giải châu lục như U23 châu Á hay ASIAD, tuy nhiên, sự khắc nghiệt và áp lực là không hề nhỏ, nhất là từ sau lần vô địch AFF Cup 2008 đến nay, đội tuyển Quốc gia (ĐTQG) Việt Nam chưa thể nâng cao chiếc cúp này. Chính vì thế, khó có thể khẳng ông thầy “ngủ gật” Park sẽ chắc chắn thành công ở sân chơi AFF Cup.

Lần đầu mang đầy hoài bão

Đây là lần đầu tiên, chiến lược gia người Hàn Quốc được thử sức tại AFF Cup sau gần một năm gắn bó với bóng đá Việt Nam. Cũng dễ hiểu, đến hẹn lại lên, 2 năm một lần AFF Cup là giải bóng đá lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á, sự háo hức và kỳ vòng của các đội tuyển là rất lớn, không riêng gì Việt Nam. Đặc biệt, sau những giải đấu “làm mưa làm gió” tại đấu trường châu lục với cấp cầu thủ trẻ, tình yêu với bóng đá của người Việt đã bùng cháy trở lại.

Người hâm mộ Việt Nam đặt kỳ vọng lớn vào HLV Park Hang Seo tại AFF Cup 2018.

Nhìn lại những gì mà HLV Park Hang Seo mang về cho bóng đá Việt Nam, sẽ chẳng có ai hoài nghi về tài năng của ông. Có một điều chắc chắn tính đến thời điểm này, ông sẽ trở thành một trong những chiến lược gia thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam, nhưng đó là với lứa cầu thủ trẻ. Một số liệu thống kê sẽ khiến không ít người phải bất ngờ, “vị phù thủy ngủ gật” mới chỉ có 2 trận đấu nắm quyền ở cấp ĐTQG và chưa có được chiến thắng nào. Hơn nữa, với thành tích vượt qua vòng loại Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam có 10 điểm thì chiến lược gia người Hàn Quốc chỉ mang lại hai điểm.

Theo kế hoạch, ngày 16/10, ĐTQG Việt Nam sẽ lên đường sang tập huấn tại Trung tâm thể thao Paju, Hàn Quốc. Tại đây đội sẽ có 3 trận đấu giao hữu để thử nghiệm đội hình, lối chơi trước khi trở về nước vào ngày 30/10.

Rất khó để trách HLV Park Hang Seo, bởi việc quá tập trung vào các giải đấu trẻ khiến cấp độ ĐTQG bị sao nhãng, vì thế mà cấp ĐTQG không có thời gian hội quân, tập luyện và không có nổi một trận đấu giao hữu. Hơn lúc nào hết, HLV Park Hang Seo cần phải chứng minh được khả năng cầm quân của mình ở cấp ĐTQG và AFF Cup chính là thao trường để ông có thể “điều binh khiển tướng”. Đây cũng sẽ là sân chơi để ông có thể thực hiện lời hứa khi nhận lời về Việt Nam (lọt top 100 thế giới) và xa hơn là hoài bão lớn tại Asian Cup diễn ra đầu năm sau.

Nỗi lo của thầy Park

Chỉ có gần một tháng để chuẩn bị tất cả cho cuộc tranh đua đầy khắc nghiệt, người đau đầu nhất không ai khác chính là HLV Park Hang Seo. Gặp khó ngay từ khâu chuẩn bị, khi lịch thi đấu các giải bóng đá Quốc gia đều bị thay đổi vì yếu tố khách quan, khiến ngày hội quân cũng như kế hoạch tập trung của ĐTQG đều bị thay đổi theo. Hơn nữa, trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy, ông Park luôn phải đối mặt với nỗi lo chấn thương của các trụ cột đội tuyển.

Bên cạnh đó, ngay trước ngày công bố triệu tập các tuyển thủ, ông Park còn mất đi sự phục vụ của hai tuyển thủ là Văn Thanh và Xuân Mạnh. Mất mát đáng tiếc nhất là Văn Thanh, cầu thủ của HAGL bị đứt dây chằng đầu gối, phải nghỉ thi đấu 6 tháng, đồng nghĩa với việc lỡ hẹn cả AFF Cup 2018 và vòng chung kết Aisan Cup 2019 diễn ra đầu năm sau.

Thể lực của các tuyển thủ là nỗi lo lớn hơn cả. Ngay sau khi kết thúc ASIAD 18, các tuyển thủ tiếp tục về thi đấu giai đoạn nước rút V-League diễn ra với lịch dày đặc, khiến thể lực bị bào mòn. Đây thực sự là một bài toán khó cho HLV Park Hang Seo. Khó khăn, thiệt thòi và áp lực là điều trông thấy ở đợt tập trung lần này, nhưng người hâm mộ vẫn đang chờ đợi, đặt niềm tin vào vị HLV có biệt danh “ngài ngủ gật”.

Tác giả: NGỌC TÚ

Nguồn tin: Báo Kinh tế và Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok