Trong tỉnh

Đổi thay nơi bản làng miền biên viễn

Nhiều năm trở lại đây bản Xắng (xã Yên Khương, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa) từng bước phát triển vươn lên xây dựng đời sống nhân dân, phát triển kinh tế-xã hội và hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới.

Xã Yên Khương (huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa) nhìn từ xa

Bản Xắng thuộc xã Yên Khương, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa), nằm giữa thung lũng được bao bọc bởi 2 dãy núi Pù Cú và Pà Cọ, dân số nơi đây chủ yếu là dân tộc Thái chiếm 98%, và là bản có đường biên giới chung với bản Cân, cụm Phon Xây, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào).

Đến với bản Xắng có thể nhận thấy sự thay đổi về đường đi, cũng như đập vào mắt chúng tôi là những ngôi nhà sàn bằng gỗ kiên cố được dựng bên những con đường nhỏ vào bản, những chiềng đồi hay cánh đồng lúa xanh mướt...

Trước đây, để từ bản Xắng đến trung tâm xã người dân phải đi bộ cả ngày trời với tới nơi về sau đó một con đường đất được mở ra nhưng từ trung tâm xã đến được trung tâm bản phải mất nhiều giờ đồng hồ đi xe máy.

Nhưng đến thời điểm hiện tại một con đường nhựa phẳng lỳ của tỉnh lộ 530 chạy thẳng từ trung tâm xã đến bản chỉ mất 20 phút đi xe máy, những con đường bê tông thay thế những con đường đất đá gồ ghề trước kia chạy đến từng ngõ ngách, từng nhà dân trong bản.

Anh Lò Văn Hợp-Bí thư chi bộ kiêm Trưởng bản Xắng cho hay, “hiện nay toàn bản có 69 hộ với 321 nhân khẩu với 98% là người dân tộc Thái. Những năm gần đây được sự quan tâm của các cấp, các ngành nên bà con trong bản đã phát triển kinh tế ổn định, đời sống nhân dân được nâng cao biết phát triển thêm chăn nuôi và kinh doanh hàng hóa".

Hiện tỷ lệ hộ nghèo trong bản giảm còn 0,29%, thu nhập bình quân tăng đáng kể với tổng thu bình quân hàng năm từ 12 triệu đồng/người/năm đã tăng lên 29-30 triệu đồng/người/năm. Ngoài ra người dân trong bản cũng đang cải tạo những vườn tạp để phát triển những mô hình trồng cây lâu năm...

Giao thương hàng hóa với miền xuôi cũng phát triển hơn trước do đường đi lại thuận tiện. Bên cạnh đó, giao thương với nước bạn Lào cũng khá thuận lợi vì bản Xắng được xây dựng chợ biên giới và họp vào thứ 7 hàng tuần ngay tại trung tâm bản.

Ngoài nhà văn hóa, bản Xắng cũng được đầu tư xây dựng chợ ở ngay trung tâm bản được họp vào ngày thứ 7 hàng tuần

Tuy là bản vùng biên còn gặp nhiều khó khăn về phát triển kinh tế-xã hội nhưng những năm qua được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về các chính sách an sinh-xã hội, các chính sách đối với bản vùng biên giới và đồng bào dân tộc thiểu số, các chính sách chương trình 30a nên bản Xắng đã từng bước vươn lên phát triển kinh tế thoát nghèo, xóa bỏ các tệ nạn xã hội và mê tín dị đoan, bà con đồng bào dân tộc cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống, văn hóa cũng như hoàn thành 14/14 tiêu chí đối với bản NTM.

Trong đó, các mục tiêu xây dựng NTM đối với bản Xắng hoàn thành 14/14 tiêu chí đối với thôn, bản như thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, nhà văn hóa, nhà ở dân cư, giao thông, y tế, văn hóa, điện, quốc phòng-an ninh...

“Đường xá đi lại trong bản hiện thuận tiện hơn rất nhiều so với trước đây là những con đường đất đá gồ ghề. Toàn bộ đường trong bản là đường bê tông, đường xuống trung tâm xã là đường nhựa giúp cho việc đi lại của người dân đỡ khó khăn hơn trước đây rất nhiều.

Ông Lò Văn Quyền-Chủ tịch UBND xã Yên Khương, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) cho biết: “Những năm qua được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và nhân dân đồng sức, đồng lòng xây dựng đời sống nhân dân, phát triển kinh, QP-AN và tập trung xây dựng NTM tại địa phương.

Hiện nay toàn xã Yên Khương có 13 thôn bản với 1.154 hộ, trong đó, bản Xắng là bản thứ 2 hoàn thành các chỉ tiêu về NTM tại địa phương.

Tác giả: Trần Nghị

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok