Giáo dục

Điểm dưới trung bình vẫn đoạt giải khuyến khích thi học sinh giỏi

Kết quả kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 năm học 2020-2021 của huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp gây bất ngờ và tranh cãi khi nhiều trường hợp điểm thi dưới trung bình nhưng vẫn đoạt giải khuyến khích.

Kết quả thi học sinh giỏi lớp 9 huyện Tam Nông (Đồng Tháp) ở 3 môn toán, lý, hóa theo thang điểm 20

Cụ thể, môn vật lý có năm giải khuyến khích cho các em đạt điểm từ 5,3-8,8 (thang điểm 20). Môn hóa có sáu giải khuyến khích có điểm dưới trung bình từ 5,8-7,5 điểm (thang điểm 20). Tương tự, môn toán là tám giải khuyến khích có điểm dưới trung bình...

Tại kỳ thi này, bốn môn có điểm thi thấp là toán, tin học, hóa và vật lý. Môn tin học có 13 học sinh thi nhưng chỉ có một em đạt 12 điểm (thang điểm 20), còn lại đều dưới trung bình. Cá biệt, có bảy em từ 2-2,5 điểm. Ở môn toán, trong 25 em thi chỉ có bốn em trên trung bình, điểm cao nhất 11.5 điểm. Trong đó có năm em thi từ 0,3-0,5 điểm. Tương tự, trong 27 em thi môn vật lý có em thi chỉ 0 điểm trong tổng số 14 em dưới 2 điểm... Các môn xã hội như văn, sử, địa mặt bằng chung điểm thi có nhỉnh hơn nhưng cũng còn nhiều em điểm dưới trung bình.

Ông Lê Thanh Long - phó Phòng GD-ĐT huyện Tam Nông - xác nhận mặt bằng chung điểm thi học sinh giỏi năm 2020-2021 thấp hơn nhiều năm trước. Lý giải việc này, ông Long cho biết ngoài nguyên nhân chủ quan do việc bồi dưỡng, ôn tập, năng lực của học sinh thì còn có yếu tố khách quan là năm học trước bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên lịch học của các em bị xáo trộn, không đảm bảo kiến thức.

Khi lên lớp 9 những em thi học sinh giỏi không kịp ôn luyện. Ngoài ra, có những môn như tin học điều kiện học tập của nhiều trường có thiếu thốn, những môn tự nhiên như toán, lý, hóa không phải là thế mạnh của học sinh địa bàn huyện.

"Việc trao giải còn phụ thuộc vào số lượng học sinh dự thi và mặt bằng chung điểm thi năm đó, không có quy định cứng, xếp giải chủ yếu để khuyến khích các em. Gặp những trường hợp điểm dưới trung bình vẫn có giải thì phòng có họp lại để xem xét nguyên nhân có phải do đề thi khó cũng như đánh giá lại việc bồi dưỡng, ôn tập học sinh giỏi. Chúng tôi đã có rút kinh nghiệm và mổ xẻ nguyên nhân để năm tới có kết quả tốt hơn" - ông Long nói.

Tác giả: Ngọc Tài

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok