Giáo dục

Điểm chuẩn vào lớp 10 THPT tỉnh Thanh Hóa dự kiến tăng: Phụ huynh, học sinh thấp thỏm

Năm nay, nhiều trường THPT công lập ở TP Thanh Hóa dự kiến điểm chuẩn đầu vào lớp 10 rất cao.

Thí sinh dự thi lớp 10 tại Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa).


Số lượng thí sinh dự thi đông, chỉ tiêu tuyển sinh không đổi, khiến nhiều phụ huynh, học sinh sau khi biết điểm càng thấp thỏm, lo lắng.

38,8 điểm vẫn... trượt

Các trường THPT tại Thanh Hóa lần lượt công bố dự kiến điểm chuẩn, để lựa chọn học sinh đủ chỉ tiêu tỉnh giao. Tuy nhiên, điểm chuẩn của các trường THPT công lập ở TP Thanh Hóa năm nay cao “ngất ngưởng”, khiến nhiều học sinh không trúng tuyển.

Cụ thể, các trường THPT công lập ở TP Thanh Hóa như: THPT Hàm Rồng, Đào Duy Từ, Nguyễn Trãi và Tô Hiến Thành đều có điểm chuẩn đầu vào lớp 10 rất cao. Trong đó, Trường THPT Hàm Rồng lấy 38,9 điểm; THPT Đào Duy Từ là 36,6 điểm; THPT Nguyễn Trãi là 33,6 điểm...

Bà Trịnh Thị Ánh, ở TP Thanh Hóa có con thi vào lớp 10 năm nay, đã viết thư gửi Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng, để bày tỏ nỗi niềm của mình. Trong đơn, bà Ánh nêu: “Là phụ huynh có con thi vào 10 năm học 2021 - 2022 tại Trường THPT Hàm Rồng, TP Thanh Hóa, chúng tôi có một nỗi niềm đau đáu mong có sự quan tâm chia sẻ của Bí thư Tỉnh ủy. Để bảo đảm con em chúng tôi không phải bỏ dở sự nghiệp học hành, không bị mất đi quyền được học, quyền được phổ cập giáo dục”.

Trong thư, bà Ánh cho rằng: Sau 20 năm TP Thanh Hóa ngày càng mở rộng, sáp nhập nhiều xã, phường tại các huyện lân cận. Vì vậy, dân số của thành phố tăng trưởng mạnh. Điều đó, đồng nghĩa với việc số lượng học sinh mỗi năm sẽ tăng lên. Tuy nhiên, số lượng các trường công lập không tăng, chỉ tiêu tuyển vào lớp 10 cũng giữ nguyên.

“Một điều mà những bậc làm cha, làm mẹ chúng tôi lo lắng nhất là quyền được đến trường của các con bây giờ cũng mong manh, mơ hồ. Bởi lẽ, toàn thành phố có hơn 4.400 học sinh khối lớp 9, nhưng chỉ tiêu tuyển vào các trường công lập chưa được một nửa.

Với những cháu kết quả thi dưới 38 điểm, chúng tôi không dám nói vì có thể các cháu chưa đáp ứng được yêu cầu tuyển sinh của các nhà trường. Nhưng đối với các cháu có kết qủa môn thi bình quân từ 7,5 - 8 điểm, tổng số đạt từ 38 điểm trở lên, thử hỏi các cháu có trình độ không? Có cố gắng không và có thể đáp ứng được yêu cầu tuyển sinh hay không?”, bà Ánh viết.

Phụ huynh này cũng khẩn thiết đề nghị Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa xem xét, có ý kiến chỉ đạo bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường THPT công lập ở TP Thanh Hóa. Nếu được thêm từ 1 - 2 lớp nữa, cũng là tạo cơ hội cho học sinh có kết quả từ 38 điểm trở lên được học tại ngôi trường mà các con mơ ước, khát khao. Đồng thời, giúp các cháu tránh được sang chấn tâm lý, tinh thần đầu đời....

Còn bà Nguyễn Thị Huệ, ở TP Thanh Hóa có con gái thi vào Trường THPT Hàm Rồng. Khi biết con gái mình đạt 38,5 điểm nhưng vẫn thiếu 0,4 điểm so với điểm chuẩn dự kiến, bà Huệ đã không cầm nổi nước mắt. Bà Huệ tâm sự: Con gái tôi khóc suốt, không buồn ăn uống gì. Nhìn thấy con như vậy bố mẹ rất đau lòng, nhưng cũng không làm sao được. Hôm vừa rồi, gia đình tôi động viên cháu thi vào Trường THPT dân lập Đông Bắc Ga. Thế nhưng, học trường tư thục, kinh phí đóng góp trong mấy năm trời cũng không đơn giản.

Thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa)


Nhà trường đề nghị tăng chỉ tiêu

Thầy Nguyễn Anh Thế - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Thanh Hóa) cho biết: Theo chỉ tiêu tỉnh giao, nhà trường được tuyển 9 lớp khối 10, với 405 học sinh. Trong khi đó, số học sinh đăng ký dự thi vào trường là 612 em và có 22 thí sinh thi ở Trường THPT chuyên Lam Sơn có nguyện vọng về học ở Trường THPT Nguyễn Trãi.

“Sau kỳ thi, nhà trường tuyển được 405 học sinh (tỷ lệ đạt 66,18%) còn lại 207 thí sinh không đạt điểm chuẩn (33,82%). Do tỷ lệ học sinh không đạt điểm chuẩn khá cao, nên nhà trường đã làm tờ trình gửi UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, UBND TP Thanh Hóa xin bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10. Bởi lẽ, những học sinh không trúng tuyển vào Trường THPT Nguyễn Trãi, đại đa số các em đều ở khu vực vùng ven thành phố. Điều kiện kinh tế của gia đình các em còn khó khăn. Phụ huynh học sinh có nguyện vọng cho con được học trường công lập, để giảm bớt gánh nặng kinh tế”, thầy Thế chia sẻ.

Cũng theo thầy Thế, hiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên của Trường THPT Nguyễn Trãi vẫn đáp ứng được việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch phát triển giáo dục. Do đó, Ban giám hiệu nhà trường có tờ trình lên cấp trên xin bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh 1 lớp, với số lượng khoảng 40 học sinh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, UBND TP Thanh Hóa chưa có ý kiến phản hồi.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Trần Văn Thức – Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 đều do các trường đăng ký theo quy định của Nhà nước. Trước khi đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh, trường đã phân luồng học sinh vào THPT, giáo dục nghề nghiệp và đăng ký theo quy định.

Tuy nhiên, ông Thức cũng cho rằng, so với các huyện, thị xã trong tỉnh, học sinh ở địa bàn TP Thanh Hóa hơi thiệt. Bởi, khi phân bổ chỉ tiêu, thành phố cũng muốn chia học sinh về vài trường THPT ở các huyện lân cận một phần. Tuy nhiên, vấn đề này không được đáp ứng, nên dẫn đến tỷ lệ học sinh thành phố trượt cao hơn.

Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết sẽ tổ chức họp bàn với một số địa phương. Dựa vào đề nghị của các trường, chủ tịch UBND địa phương đó để tìm giải pháp xử lý. “Vì quyền lợi của học sinh và nhân dân, Sở GD&ĐT sẽ tham mưu sớm với UBND tỉnh tăng chỉ tiêu, hoặc đưa những chỉ tiêu này về các trường công lập ở địa bàn lân cận chẳng hạn”, ông Thức thông tin.

Tác giả: Thế Lượng

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

  Từ khóa: Điểm chuẩn , lớp 10 , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok