Trong tỉnh

Dịch tả lợn Châu phi tiếp tục lây lan đến huyện Hậu Lộc

Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã gồng mình phòng và chống dịch tả lợn Châu phi. Tuy nhiên, hiện nay dịch tả lợn Châu phi đã lây lan đến địa bàn huyện Hậu Lộc.

Theo đó, vào ngày 29/4/2019, tại thôn Thành Phú, xã Thành Lộc, huyện Hậu Lộc có 2 hộ gia đình đã xảy ra lợn bị chết. Trong đó, hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Ngọc là 25 con, và hộ gia đình bà Trần Lệ Mỹ là 10 con lợn bị chết.

Cơ quan chức năng đang tiêu hủy đàn lợn bị dịch tả Châu phi tại xã Định Bình, huyện Yên Định, Thanh Hóa (Ảnh tư liệu)

Cũng tại hộ chăn nuôi của ông Trịnh Văn Vinh, thôn Đông Tiến, xã Tuy Lộc đã có 7 con lợn mắc bệnh, chết. Ngay khi xảy ra sự việc, Chi cục Thú y tỉnh vùng 3 đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm tại phiếu số 924 và 925/CĐXN-CĐ cho thấy số lợn mắc bệnh, chết của các hộ dương tính với dịch tả lợn Châu phi.

Trước sự việc trên, UBND huyện Hậu Lộc đã nhanh chóng cho tiêu hủy 225 con lợn (6.781 kg), đồng thời tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại của 3 hộ này và thành lập các chốt kiểm soát đối với lợn và các sản phẩm từ lợn vào vùng dịch.

Ngày 30/4/2019, UBND huyện Hậu Lộc đã ra Công điện số 02/CĐ-UBND về việc cấp bách phòng, chống dịch tả lợn Châu phi trên địa bàn.

UBND huyện Hậu Lộc yêu cầu đối với các hộ, trang trại tại các thôn có dịch bệnh, tiêu hủy toàn đàn lợn khi có biểu hiện triệu chứng lâm sàng của bệnh Dịch tả lợn Châu phi hoặc chết không rõ nguyên nhân, không cần thiết phải lấy mẫu xét nghiệm xác định vi rút Dịch tả lợn Châu phi.

Ngoài ra, đối với trang trại có quy mô lớn, nhiều ô chuồng, dãy chuồng xử lý tiêu hủy toàn bộ số lợn trong ô chuồng có lợn bệnh; tiếp tục theo dõi, giám sát các ô chuồng khác, nếu có lợn có triệu chứng lâm sàng của bệnh DTLCP, thực hiện ngay việc tiêu hủy mà không cần thiết lấy mẫu xét nghiệm; các ô chuồng không có lợn bệnh, có thể tiếp tục nuôi hoặc giết mổ tiêu thụ tại chỗ.

Thành lập các chốt kiểm soát, trực 24/24h để kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn; cũng như các chốt dừng phương tiện giao thông để thực hiện việc vệ sinh, khử trùng tiêu độc cho các phương tiện đi từ vùng dịch, vùng dịch bị uy hiếp và vùng giám sát ra bên ngoài.

Đồng thời, thực hiện việc tổng vệ sinh khử trùng, khử trùng tiêu độc liên tục 01 lần/ngày trong vòng 1 tuần đầu tiên; 03 lần/tuần trong 2-3 tuần tiếp theo; đối với vùng đệm vệ sinh; khử trùng tiêu độc liên tục 01 lần/ tuần liên tục trong vòng 1 tháng kể từ khi có ổ dich; đồng thời theo dõi lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm đối với lợn có triệu chứng lâm sàng của bệnh DTLCP, lợn chết, không lấy mẫu của lợn khỏe mạnh.

Được biết, tính đến ngày 30/4/2019, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 9 huyện xảy ra dịch tả lợn Châu phi. Tại huyện Thiệu Hóa đã công bố hết dịch tả lợn châu Phi tại các xã Thiệu Trung, Thiệu Tiến, Thiệu Long. Ngoài ra, công bố hết vùng bị dịch uy hiếp gồm các xã: Thiệu Đô, Thiệu Châu, Thiệu Vận, Thiệu Lý, Thiệu Minh, Thiệu Giang. Xã Đông Lĩnh (TP. Thanh Hóa) cũng đã công bố hết dịch tả lợn Châu phi…

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang phun thuốc khử trùng phòng chống dịch tả lợn Châu phi

Tác giả: Hà Vân

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok