Trong tỉnh

Dịch lở mồm long móng trong tầm kiểm soát

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Giang, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa tại cuộc họp báo thường kỳ quý IV/2018.

Thông tin từ Chi cục Thú y Thanh Hóa, thời gian qua trên địa bàn đã xuất hiện một số ổ dịch LMLM trên đàn lợn nhưng vẫn ở mức nhỏ lẻ. Dịch LMLM năm nay diễn biến, lây lan nhanh nhưng chủ yếu vẫn là tuyp O (tuyp cũ); lợn nhỏ là đối tượng bị lây lan nhiều nhưng chưa có biểu hiện lây lan sang đàn trâu bò.

Trước tình hình trên, ngành thú y tỉnh đã cấp cho các địa phương 47 nghìn liều vắc xin LMLM, 2,2 nghìn lít hóa chất tiêu độc khử trùng để phòng và chống dịch. Sau khi nhận vắc xin và hóa chất, các địa phương đã triển khai ngay công tác tiêm phòng, dập dịch và tiêu độc khử trùng. Ngoài ra người chăn nuôi còn mua vôi để rải tại những điểm quanh khu vực chuồng trại.

Các hộ chăn nuôi triển khai tiêu độc khử trùng chuồng trại

Các hộ chăn nuôi triển khai tiêu độc khử trùng chuồng trại

Ngoài hai chốt trên QL 1A thường xuyên có người trực, các địa phương đã thành lập được 16 chốt trên các tuyến giao thông. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã ra nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai công tác phòng chống dịch LMLM trên đàn lợn.

Theo ông Nguyễn Đức Giang, Thanh Hóa là tỉnh có diện tích rộng, người đông, số lượng xe chuyên chở gia súc gia cầm qua lại nhiều, tổng đàn lợn lớn. Nhưng với sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị, địa phương đã có nhiều biện pháp phòng chống dịch LMLM.

“Qua nhiều năm đối phó với dịch bệnh, Thanh Hóa đã rút ra một số kinh nghiệm. Trên các tuyến QL, chúng tôi phối hợp với công an, quản lý thị trường và lực lượng thú y lập các chốt, bắt và tiêu hủy 2 vụ vi phạm hàng trăm con lợn bị LMLM từ tỉnh ngoài đưa vào. Tỉnh đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ như tiêu độc khử trùng, giám sát, phòng dịch... Đến nay, có thể nói dịch LMLM đang trong tầm kiểm soát” – ông Giang cho hay.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok