Trong nước

Đề xuất quy định kỷ luật cán bộ về hưu bị phát hiện vi phạm

Cán bộ nghỉ hưu bị phát hiện vi phạm trong thời gian công tác có thể bị xoá chức danh tại thời điểm vi phạm.

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Theo dự thảo, cán bộ, công chức bị kỷ luật thì không được bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn, tuy nhiên vẫn có thể xem xét bổ nhiệm lại hoặc bố trí chức vụ thấp hơn.

Trường hợp cán bộ vi phạm khi đương chức nhưng về hưu mới bị phát hiện, Bộ Nội vụ cho rằng quy định pháp luật hiện chưa tương thích với quy định của Đảng về kỷ luật khiến việc xử lý những trường hợp này về mặt hành chính gặp nhiều khó khăn; một số cán bộ có tư tưởng "hạ cánh an toàn".

Bộ Nội vụ là đơn vị soạn dự thảo sửa đổi Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Ảnh: Ngọc Thành.

Bộ Nội vụ là đơn vị soạn dự thảo Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Ảnh: Ngọc Thành.

Để giải quyết vấn đề trên, Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung quy định cán bộ nghỉ hưu mới phát hiện vi phạm trong thời gian công tác và đã bị kỷ luật theo quy định của Đảng thì sẽ bị khiển trách; cảnh cáo; xoá tư cách chức vụ, chức danh đảm nhiệm tại thời điểm vi phạm.

Hai phương án được Bộ Nội vụ đưa ra để xin ý kiến Chính phủ. Đầu tiên là kỷ luật tất cả cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm trong quá trình công tác nhưng đã nghỉ việc hoặc nghỉ hưu.

Phương án hai, chỉ kỷ luật từ cấp Thứ trưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh trở lên có vi phạm nghiêm trọng trong quá trình công tác nhưng đã nghỉ việc hoặc nghỉ hưu.

Về thời hiệu xử lý kỷ luật công chức vi phạm pháp luật (kể từ thời điểm vi phạm đến khi bị phát hiện), Bộ Nội vụ cho rằng quy định hiện hành 24 tháng là quá ngắn nên đề xuất dài đến 60 tháng. Các vi phạm đặc biệt nghiêm trọng không được áp dụng thời hiệu trên gồm: cán bộ bị khai trừ Đảng; vi phạm về bảo vệ chính trị nội bộ; xâm hại lợi ích quốc gia trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại; dùng văn bằng, chứng chỉ, giấy tờ giả.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sẽ được Chính phủ cho ý kiến trước khi dự kiến trình Quốc hội trong năm 2019.

Từ đầu năm 2017 đến nay, đã có nhiều lãnh đạo dù nghỉ hưu nhưng vẫn bị xử lý kỷ luật.

Tháng 1/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết và sau đó Thủ tướng ra quyết định xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng.

Tháng 8/2017, Thủ tướng quyết định xoá tư cách nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2005 - 2010 và nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2010 - 2015 đối với ông Võ Kim Cự.

Tháng 10/2018, Thường vụ Quốc hội quyết định xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Thông tin Truyền thông nhiệm kỳ 2011 -2016 với ông Nguyễn Bắc Son.

Tác giả: Viết Tuân

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok