Thế giới

Đề xuất gây sốc của bà Hillary Clinton

Trả lời phỏng vấn hôm 13/9, cựu ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton nói, đã đến lúc Mỹ phải thay đổi cách bầu tổng thống và kêu gọi bỏ cử tri đoàn.

"Tôi cho rằng cần phải bãi bỏ hệ thống đại cử tri. Tôi muốn thấy chúng ta tiến xa hơn thế", Hillary Clinton nói với phóng viên Anderson Cooper của CNN.


Trong cuộc bầu cử Tổng thổng Mỹ 2016, bà Hillary giành được nhiều phiếu phổ thông hơn đối thủ Donald Trump song ông Trump lại có nhiều phiếu đại cử tri hơn. Ông Trump thu được 304 phiếu đại cử tri và đắc cử Tổng thống trong khi bà Hillary chỉ giành được 227 phiếu đại cử tri.

Trong những năm gần đây, có nhiều phàn nàn rằng hệ thống bầu cử Tổng thống Mỹ có lẽ không công bằng, vì nó làm cho một số lá phiếu được coi trọng hơn những lá phiếu khác. Theo luật Mỹ, mỗi bang có một lượng đại cử tri nhất định, dựa trên dân số. Vì thế, một bang đông dân như California sẽ có 55 phiếu đại cử tri, trong khi bang nhỏ hơn như North Dakota sẽ chỉ có 3 phiếu đại cử tri.

Hôm 12/9, cuốn sách mới của bà Hillary với tiêu đề "What Happened" đã lên kệ. Cuốn sách cố lý giải tại sao bà thua trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Tối 13/9, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng: "Hillary Clinton đổ lỗi cho tất cả mọi người và mọi thứ trừ bà ấy vì thất bại trong cuộc bầu cử. Hillary đã thua khi tranh luận và đánh mất hướng đi của mình".

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok