Giáo dục

Đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay có gì mới?

Ngày 19.2, nhằm giúp các trường có sự chuẩn bị tốt nhất cho học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra vào tháng 6, Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố những thông tin mới nhất về cấu trúc và nội dung kiến thức của đề thi.

Học sinh lớp 9 cần bổ sung kiến thức thực tế để chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10 - Ảnh: Ngọc Dương

Về chủ trương, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, khẳng định Sở sẽ giữ ổn định về hình thức thi tuyển sinh vào lớp 10 với 3 môn toán, ngữ văn và ngoại ngữ.

Đặc biệt, ông Hiếu nhấn mạnh: “Cấu trúc đề thi tuyển sinh mà học sinh lớp 9 năm nay tham dự sẽ tương tự cấu trúc đề thi của năm học 2018. Trong đó, Sở tiếp tục thực hiện theo định hướng tăng cường tính thực tiễn, khuyến khích các em thể hiện khả năng tư duy, vận dụng kiến thức vào đời sống”.

Mở rộng kiến thức hình học lớp 9

Thạc sĩ Dương Bửu Lộc, chuyên viên phụ trách môn toán Sở GD-ĐT, thông tin đề thi môn toán sẽ có 8 câu hỏi bao gồm những kiến thức liên quan đến đồ thị hàm số, căn thức, phương trình và hệ phương trình, hình học không gian... Đặc biệt, ông Lộc lưu ý, nếu câu hỏi về hình học không gian của đề thi năm trước chỉ khu trú vào kiến thức của lớp 8 với hình chóp, hình lăng trụ, hình chữ nhật... thì năm nay đề thi có thể sẽ mở rộng với kiến thức lớp 9 thông qua các nội dung về khối cầu, khối nón, khối trụ...

Trong những kỳ tuyển sinh gần đây, hầu hết học sinh lớp 9 quan tâm đến các câu hỏi thực tiễn sẽ xuất hiện trong đề thi. Vì vậy, thạc sĩ Lộc cho hay, trong đề thi sắp tới có thể xuất hiện từ 2 - 3 câu hỏi dạng này. Thang điểm dành khoảng 3 điểm cho các bài toán đề cập đến kiến thức toán hoặc có thể là sinh học, hóa học, vật lý… nhưng không gây áp lực khiến học sinh phải học nhiều môn và không bắt buộc phải nhớ nhiều công thức, kiến thức chi tiết. Có thể trong đề sẽ nhắc lại công thức nhưng thí sinh cần hiểu kiến thức môn đó và vận dụng toán vào giải quyết câu hỏi.

Với những yêu cầu của đề thi nêu trên, ông Lộc lưu ý, học sinh có thể vượt qua các câu hỏi khi học một cách có tích lũy, tức là học hiểu chứ không phải học dàn trải, học thuộc lòng công thức toán học.

Hai lựa chọn câu hỏi nghị luận văn học

Với môn ngữ văn, thạc sĩ Trần Tiến Thành, chuyên viên Sở GD-ĐT, cho hay cấu trúc đề tuyển sinh lớp 10 không thay đổi so với năm học 2018 - 2019, tức bao gồm 3 phần: đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm), với thời gian làm bài 120 phút. Ở phần đọc hiểu, các văn bản được chọn có thể là văn bản nhật dụng, nghị luận xã hội, thường thức đời sống, khoa học... Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, nhận biết, thông hiểu đến vận dụng. Có thể là các câu hỏi yêu cầu phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh, nêu nội dung văn bản, yêu cầu phân tích, đánh giá, liên hệ, so sánh, sáng tạo nội dung mới... Trong các câu hỏi đọc hiểu có 1 câu về tiếng Việt.

Ở phần nghị luận xã hội, thí sinh sẽ phải trình bày bài viết có độ dài khoảng 1 trang giấy trên cơ sở sử dụng phối hợp các thao tác lập luận vào bài làm. Nhất là các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận. Khi bàn luận, học sinh cũng cần rút ra bài học về nhận thức và hành động cho chính bản thân mình.

Phần yêu cầu nghị luận văn học, thí sinh có 2 lựa chọn. Trong đó, đề 1 sẽ là cách hỏi quen thuộc như phân tích, cảm nhận tác phẩm thơ, truyện trong chương trình, từ đó đặt ra yêu cầu sáng tạo, mở rộng thể hiện qua việc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống, làm sáng rõ một ý kiến… Đề 2 có cách hỏi mới hơn, gợi mở hơn và thí sinh có thể căn cứ vào việc nắm vững kiến thức và kỹ năng để chọn cho mình đề bài phù hợp.

Không đặt nặng yêu cầu ngữ pháp về ngoại ngữ

Ở môn thi tiếng Anh, ông Trần Đình Nguyễn Lữ, chuyên viên tiếng Anh của Sở, thông tin cấu trúc đề thi 2019 sẽ không thay đổi so với đề thi 2018 nhằm đảm bảo quá trình đổi mới kiểm tra, đánh giá. Đề thi mang tính học thuật, khoa học, phù hợp xu thế nhưng không gây xáo trộn, căng thẳng không đáng có trong việc dạy và học của giáo viên và học sinh.

Nội dung các câu hỏi sẽ tăng cường hơn nữa các yếu tố mang tính thực tiễn liên quan đến các chủ đề, chủ điểm có trong chương trình học. Học sinh sẽ vận dụng kiến thức được học để hiểu đúng và sử dụng tiếng Anh chính xác trong các tình huống thực tế gần gũi, phù hợp tâm lý lứa tuổi. Đề thi sẽ không đặt quá nặng yêu cầu kiến thức ngữ pháp.

Ông Lữ tư vấn, để làm bài thi tốt, trong quá trình học, học sinh cần chú ý trau dồi từ vựng, liên hệ bài học với thực tế cuộc sống để trang bị cho mình ý tưởng và từ ngữ.

Tác giả: Bích Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok