Kinh tế

Đề nghị cấm nhập khẩu thịt heo từ các nước có dịch tả

Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai vừa có công văn kiến nghị Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn triển khai các giải pháp phòng chống dịch tả heo châu Phi.

Theo đó, Hiệp hội cho biết, dịch tả là căn bệnh gây hại nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi. Vì vậy, để ngăn chặn sự lây lan và xâm nhập của vi rút dịch tả heo châu Phi vào Việt Nam thông qua việc buôn bán, vận chuyển các sản phẩm thịt heo thì Bộ Nông nghiệp cần cấm ngay nhập khẩu thịt heo tại các nước đang có dịch bệnh và kiểm nghiệm chặt chẽ các lô thịt nhập (nếu có).

Dịch tả heo có thể lây lan khắp châu Á. Ảnh: China Daily.

Trong tình huống dịch xảy ra, cơ quan thú y địa phương cần nhanh chóng xác định bệnh, nếu đúng là dịch tả châu Phi sẽ tiến hành khoanh vùng và tổ chức tiêu hủy heo ngay lập tức. Song song đó, cần bổ sung chính sách hỗ trợ người nông dân khi có dịch bệnh xảy ra. Tổ chức tuyên truyền về bệnh và phòng bệnh để người chăn nuôi chủ động trong mọi hoạt động. Duy trì tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng về phòng chống dịch bệnh trên địa bàn để kịp thời ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Với cơ quan quản lý cần cập nhật thông tin từ địa phương, đưa ra cảnh báo, giám sát dịch bệnh, đồng thời xử lý nhanh gọn nếu phát hiện bệnh để dịch không lây lan diện rộng. Kiểm tra chặt chẽ tình hình vận chuyển, sử dụng chất thải tại các cơ sở chăn nuôi.

Ngoài ra, Nhà nước cần hỗ trợ kinh phí, vệ sinh tiêu độc, khử trùng tại các địa phương có nguy cơ xảy ra dịch bệnh.

Là nước xuất khẩu nhiều thịt heo qua Việt Nam, Trung Quốc đang là nơi có dịch bệnh. Từ ổ dịch đầu tiên phát hiện vào ngày 1/8, chỉ sau hơn một tháng Trung Quốc đã có 14 ổ dịch được ghi nhận. Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết Trung Quốc đã tiêu hủy khoảng 40.000 con heo nhiễm bệnh, kèm theo cảnh báo dịch bệnh có thể lan rộng ra các nước châu Á. Còn tại Nhật Bản, chính quyền tỉnh Honshu cho biết đã tiêu hủy 546 con heo nhiễm bệnh và đây cũng là lần đầu tiên trong 26 năm qua Nhật Bản ghi nhận trường hợp mắc dịch tả heo.

Thời gian qua, giá heo tại Việt Nam cao hơn Trung Quốc nên heo hơi buôn lậu sang Việt Nam đang gia tăng kéo theo nguy cơ lây lan dịch bệnh. Do đó, ngày 30/8, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đã có công điện khẩn gửi UBND các tỉnh, thành và bộ ngành liên quan nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh tả châu Phi vào Việt Nam. Công văn chỉ đạo các chi cục kiểm dịch động vật vùng Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh phối hợp với những đơn vị liên quan tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý các trường hợp vận chuyển bất hợp pháp heo và sản phẩm heo vào Việt Nam.

Tác giả: Thi Hà

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok