Bạn cần biết

Để giấc ngủ trưa là thần dược cho sức khỏe

Sau bữa ăn, một giấc ngủ trưa ngắn được coi là thần dược giúp cơ thể bù đắp những tiêu hao của não bộ và thể lực.

Ngủ gục trên bàn sẽ gây khó khăn trong việc hô hấp

Một giấc ngủ ngắn sẽ giảm đáng kể mức độ căng thẳng và làm cho bạn giảm cả sự khó chịu, tức giận vì khi ngủ, hormone serotonin được sản sinh ra làm dịu thần kinh, khiến tinh thần sảng khoái. Ngủ trưa giúp bạn lấy lại năng lượng cho cơ thể, loại bỏ căng thẳng và mệt mỏi. Nhờ tác dụng giảm căng thẳng, đầu óc bạn có thể tập trung tốt hơn. Nhờ đó, hiệu quả làm việc cũng tăng.

Ngủ trưa có thể làm giảm tình trạng quá tải thông tin trong não bộ. Do đó, não còn nhiều “không gian” hơn cho những thông tin mới cần được xử lý. Từ đó, bộ nhớ của bạn cũng được cải thiện đáng kể. Ngủ trưa làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và bệnh tim mạch bằng cách giảm mức độ căng thẳng trong cơ thể.

Thời gian ngủ trưa

Một giấc ngủ ngắn trong 20 phút sẽ thêm tỉnh táo, tăng khả năng tập trung. Một giấc ngủ kéo dài 90 phút sẽ đưa bạn vào một giấc ngủ sâu, kích thích sự sáng tạo. Còn nếu bạn ngủ rất sâu, không bị đánh thức suốt lúc ngủ và vượt 90 phút thì sẽ dẫn đến khó ngủ vào ban đêm. Cố gắng không ngủ hơn 45 phút vì khi thức dậy, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, đầu óc không được tỉnh táo.

Nếu không đủ thời gian, chỉ cần ngủ 10 phút là đủ

Một nghiên cứu của Đức phát hiện ra rằng, 6 phút ngủ có thể đóng vai trò tăng cường khả năng của bộ nhớ. Thậm chí thời gian chợp mắt chỉ từ 10 - 15 phút, bạn vẫn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích sức khỏe, ngủ một chút, buổi chiều đã tỉnh táo và làm việc hiệu quả hơn. Ngay cả khi bạn chỉ nằm nhắm mắt 20 phút và không ngủ, cơ thể cũng sẽ được nghỉ ngơi thư giãn giống như bạn vừa ngủ, quá trình này cũng mang lại tác dụng hồi phục thể lực quan trọng.

Ngủ trong bóng tối

Mặc dù ngủ trưa nhưng bạn nên tìm nơi có bóng tối để ngủ sẽ giúp bạn ngủ nhanh và ngon hơn so với ngủ gục trên bàn. Đừng ngủ trưa quá gần giờ ngủ buổi tối vì nếu không bạn sẽ khó có thể ngủ lại được.

Tư thế nằm ngủ

Khi cơ thể rơi vào trạng thái ngủ, các cơ bắp sẽ được thả lỏng, nhịp tim cũng chậm lại, huyết quản giãn nở, huyết áp giảm, máu lên não giảm. Nếu ngủ gục trên bàn sẽ ép lồng ngực gây khó khăn trong việc hô hấp, gia tăng gánh nặng cho tim phổi. Vì vậy, khi ngủ nên nghiêng về bên phải để giảm gánh nặng cho tim, gia tăng máu cho gan, có lợi cho tiêu hóa và bài tiết.

Không nên ngủ ngay sau khi ăn

Sau khi ăn, dạ dày chưa kịp tiết dịch vị để tiêu hóa thức ăn mà đi ngủ ngay sẽ khiến bạn bị chướng bụng, đầy hơi vì tiêu hóa gặp bất lợi. Tốt nhất sau khi ăn trưa, nên đi lại nhẹ nhàng một lúc rồi mới ngủ sẽ vừa đảm bảo cho tiêu hóa vừa đảm bảo cho chất lượng giấc ngủ trưa. Đặc biệt sau bữa cơm trưa máu tăng cường cho hệ tiêu hóa, nếu ngủ ngồi sẽ khiến não thiếu oxy bạn sẽ bị đau đầu, mệt mỏi, thiếu sinh lực.

Tác giả: Gia Bảo

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

  Từ khóa: ngủ trưa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok