Thế giới

Đẩy Iran khỏi Syria: Nga thay đổi "luật chơi" vào phút chót?

Tổng thống Putin hiểu rằng, khi Iran đã xong việc ở Syria, lực lượng này nên trở về nhà. Nga cần phải tuân thủ đúng luật lệ trong trò chơi năm xưa với Israel.

Nga sẽ cần một sự an toàn cho kế hoạch lâu dài ở Syria.

Khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman gặp đối tác Nga hôm 30/5 tại Moscow để thảo luận về kế hoạch đưa các lực lượng Iran ra khỏi vùng biên giới Israel-Syria , hai nước chỉ đơn giản là chính thức hóa sự hợp tác vốn có từ lâu, tờ Haaretz nhận định.

Rõ ràng ngay từ khi bắt đầu can thiệp vào cuộc chiến Syria gần ba năm trước, khi bị buộc phải lựa chọn giữa Israel và Iran, Tổng thống Vladimir Putin sẽ đứng về phía Israel.

Điều này cũng không phải là một quyết định quá bất ngờ nếu dựa trên tính cách và tư duy của nhà lãnh đạo Nga.

Tổng thống Putin không phải là chính khách để tình cảm lấn át công việc chính. Ông ủng hộ Israel bởi vì hiện tại đó là quyền lực duy nhất trong khu vực có khả năng làm tổn hại đến kế hoạch gây dựng bao năm của mình, cây bút Anshel Pfeffer bình luận.

Khi chiến đấu cơ Nga đổ bộ vào Syria lần đầu tiên, nhiều quan chức và chuyên gia an ninh Israel đã lo ngại rằng sự tự do hoạt động của nước này ở Syria đã kết thúc.

Nhưng một trong những quan chức ở Moscow đã trấn an rằng: “Nga tôn trọng lực lượng quân sự của Israel. Tổng thống Putin và Thủ tướng Netanyahu đều hiểu nhau. Họ sẽ tìm cách để chung sống hòa thuận”.

Một tuần sau khi chiếc máy bay đầu tiên của Nga đáp xuống sân bay Khmeimim của Syria hồi tháng 9/2015, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã ở Moscow, đồng ý với các nguyên tắc cơ bản với chính quyền Putin.

Kể từ đó, Israel đã tiếp tục thực hiện các cuộc không kích định kỳ đối với các mục tiêu của Iran và Hezbollah ở Syria, với các phản ứng ngoại giao không thường xuyên từ Điện Kremlin.

Israel được phép tấn công nhưng đặt trong giới hạn nhất định đặt dưới sự cho phép của Nga. Giao kèo rất rõ ràng - Israel sẽ không làm bất cứ điều gì gây cản trở chiến dịch của Nga để bảo vệ chính quyền Assad. Hai nước sẽ cùng chơi một trò chơi công bằng.

Vì lý do chính trị, ngay từ khi tham gia cuộc chiến ở Syria, Tổng thống Putin đã không muốn mạo hiểm quá nhiều binh sĩ Nga ở Syria.

Do đó, Moscow cung cấp sự hỗ trợ về không quân và sự kết hợp giữa các máy bay chiến đấu Sukhoi, ném bom các phiến quân nổi dậy từ độ cao hàng ngàn mét, trong khi các lực lượng của Iran có nhiệm vụ quét sạch phần còn lại dưới mặt đất, chia sẻ chung lợi ích bảo vệ chính quyền Bashar Assad.

Nhưng hiện tại, khi cuộc chiến ở Syria đã gần như ngã ngũ người Nga ít còn nhu cầu cần các lực lượng của Tehran giúp đỡ trên mặt đất.

Các chiến dịch không kích của Nga ở Syria có sự yểm trợ bởi lực lượng của Iran dưới mặt đất.

Nga tất nhiên không có kế hoạch rời khỏi Syria. Moscow hiện là “khách quý” của chính quyền Assad. Hơn nữa Nga có các căn cứ quân sự có lợi ích rất lớn ở Địa Trung Hải. Ở phía ngược lại, Iran cũng muốn giữ nguyên đội hình, nhưng Israel thấy rằng sự hiện diện lâu dài của nước này là một mối đe dọa chiến lược và vì Nga đã ít cần tới Iran, câu trả lời đã trở nên rõ ràng.

Trong suốt thời gian hiện diện của Nga tại Syria, Israel không tấn công trực tiếp vào lực lượng mặt đất do Iran hậu thuẫn như mà chỉ nhằm vào các đoàn tàu vận tải và kho vũ khí tiên tiến có thể được sử dụng trong tương lai bởi Hezbollah hoặc các đơn vị của Iran nhằm mục đích tấn công Israel.

Sự thận trọng mà Jerusalem hướng tới là không nhắm vào các yếu tố Nga cần có để bảo vệ chính quyền Assad, cùng với sự cam kết của Israel đối với Moscow rằng nước này không có ý định can thiệp vào cuộc chiến giành quyền lực ở Damascus, đảm bảo hai nước không bao giờ đối diện với một cuộc chiến.

Bây giờ, khi Tổng thống Assad đã trở lại nắm quyền kiểm soát phần lớn Syria và đẩy lùi tầm ảnh hưởng của phiến quân, Tổng thống Putin nhận thức rõ rằng lực lượng khu vực duy nhất có thể sẵn sàng hủy hoại kế hoạch của ông chỉ có thể là Israel.

Iran không thể và sẽ không làm điều gì gây nguy hiểm cho chính quyền Assad. Ngoài ra, Iran không thể chống lại Nga vì cần quan hệ thương mại với Moscow hơn bao giờ hết, nhất là trong bối cảnh chính quyền Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Thủ tướng Israel Netanyahu là người đầu tiên hiểu rằng ngay khi Mỹ đã từ bỏ các mục tiêu ở Syria, ông phải tìm đến một quyền lực khác phù hợp hơn.

Ngay khi đó, Tổng thống Putin đã lấp đầy khoảng trống mà Washington để lại – và ông Netanyahu nhanh chóng tìm kiếm những thỏa thuận của riêng mình với nhà lãnh đạo Nga.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Syria , iran , Tổng thống Putin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok