Trong tỉnh

Đất sản xuất đang bị sạt lở nghiêm trọng

Hàng chục hộ dân thôn Trịnh Điện, xã Định Hải, huyện Yên Định (Thanh Hoá) đang vô cùng lo lắng trước việc bờ sông Mã đoạn qua thôn này bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện tượng sụt lún đang làm cho nhiều diện tích đất sản xuất bị sạt lở, cuốn trôi xuống đáy sông. Bên cạnh đó, nhà cửa, tài sản của bà con cũng đang bị đe dọa rất nghiêm trọng.

Bờ sông Mã đoạn qua thôn Trịnh Điện bị sạt lở sâu vào đất sản xuất của người dân.

Theo tìm hiểu được biết, xã Định Hải có 26,4 ha đất bãi bồi phù sa dọc bờ sông Mã thuộc các thôn Trịnh Điện, Thịnh Thôn, Ái Thôn, Duyên Lộc. Riêng thôn Trịnh Điện có trên 8 ha đất bãi bồi sản xuất nông nghiệp của hơn 10 hộ dân. Song, những năm gần đây tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng, vùng sạt lở kéo dài hàng chục mét dọc bờ con sông này, đoạn chảy qua thôn Trịnh Điện. Tại hiện trường cho thấy, có nhiều vị trí, bờ sông trở thành vách đất dựng đứng, cao từ 2-3m chênh vênh. Mỗi khi có đợt sóng mạnh ập vào thì từng khối đất màu phù sa lại đổ sập, mất hút trong dòng nước.

Bà Nguyễn Thị Hoa, trú thôn Trịnh Điện, xã Định Hải phản ánh: “Nhiều hộ dân khác cũng như gia đình tôi sinh sống ở đây suốt hàng chục năm qua. Riêng nhà tôi có hơn 600m2 diện tích đất ở và hơn 2.500m2 đất bãi bồi ven sông được giao thầu để sản xuất nông nghiệp ổn định. Nhưng vài năm lại đây, dòng sông bắt đầu xuất hiện hiện tượng sạt lở đất bờ sông, đất bãi cứ vậy bị nước cuốn đi. Tình trạng sạt lở giờ đã trở nên khá nghiêm trọng, tiến sâu vào đất sản xuất nông nghiệp của nhân dân. Đặc biệt, mỗi đợt mưa lụt dài ngày, tình trạng sạt lở càng trở nên phức tạp hơn. Người dân thôn Trịnh Điện đã mất đi nhiều nghìn mét vuông đất sản xuất”- bà Hoa nói.

Cũng theo bà Hoa, một trong những nguyên nhân dẫn đến hậu quả trên là do tình trạng khai thác cát trên sông Mã, đoạn qua địa bàn thôn Trịnh Điện. Nhất là từ năm 2018 tới nay, tình trạng sạt lở diễn ra mạnh hơn do tàu hút cát ngày càng manh động hơn, thọc thẳng vòi rồng vào vách bờ sông để đánh cắp khoáng sản. “Những con tàu khai thác cát hoạt động bất chấp ngày đêm, có hôm gần chục thuyền hoạt động sát bờ sông Mã, đoạn qua xã Định Hải. Chúng tôi phải huy động anh em đuổi thuyền ra xa để bảo vệ đất sản xuất.

Song thực lòng, bà con đang lo lắng nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài mà cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý nghiêm túc thì tình trạng sạt lở sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Đất nông nghiệp là nguồn sinh kế giúp bà con ổn định cuộc sống, nhưng giờ tàu cát cứ đánh cắp như vậy, chẳng biết rồi đây chúng tôi sẽ lấy gì để đảm bảo cuộc sống. Không những vậy, hiện tượng sạt lở bờ bãi cũng đang đe doạ đối với hàng chục hộ dân sinh sống gần bờ sông”- bà Hoa bức xúc.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Cung, Chủ tịch UBND xã Định Hải cho biết: Trên địa bàn xã có mỏ cát số 54 được cấp phép khai thác trên mốc giới khai thác thuộc địa phận thôn Trịnh Điện và thôn Thịnh Thôn cho Cty TNHH Nam Lực. Doanh nghiệp này có 6 con tàu. Nhưng lợi dụng việc Cty TNHH Nam Lực được cấp phép, một số tàu từ nơi khác đến trà trộn hút trộm cát. Công an địa phương luôn giám sát, quản lý, ngăn chặn tàu hút trái quy định; nhắc nhở doanh nghiệp khai thác đúng mốc giới, đúng thời gian và số lượng tàu cho phép… Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với lực lượng công an huyện lập biên bản xử phạt đối với những tàu hút trộm cát.

Song ông Cung thừa nhận, ngoài nguyên nhân do mưa, lũ, tình trạng bơm, hút cát sát bờ sông cũng là một trong trong những nguyên nhân gây sạt lở đất sản xuất tại thôn Trịnh Điện. UBND xã Định Hải đã nhận được phản ánh, kiến nghị của bà con về tình trạng trên và có đến kiểm tra, lập biên bản. “UBND xã Định Hải đã nhiều lần có kiến nghị lên cấp trên về tình trạng này để cơ quan chức năng có hướng giải quyết, bảo vệ đất sản xuất, đất ở cho người dân, cũng như bảo vệ an toàn cho tuyến đê khi mùa mưa lũ về”- ông Cung nói. Khoáng sản đang mang lại nguồn thu nhập lớn cho những đối tượng đánh cắp tài nguyên và nếu cơ quan chức năng huyện Yên Định cũng như ngành chức năng tỉnh Thanh Hoá không mạnh tay thì chẳng riêng gì bờ bãi thôn Trịnh Điện mà ở nhiều điểm khác sẽ tiếp tục bị nhấn chìm xuống đáy sông.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok