Xe

Đánh giá Mazda CX-5 2019: Thiết kế đẹp mắt, nhiều tính năng và công nghệ mới mẻ

Với diện mạo trẻ trung và thể thao, có lẽ Mazda CX-5 là mẫu xe chiếm được nhiều sự lựa chọn của người tiêu dùng Việt Nam.

Những điểm mới trên Mazda CX-5 2019 vừa ra mắt

Ngoài động cơ mới, Mazda CX5 2019 còn có hệ thống G-Vectoring Control (GVC) nâng cấp, đệm nhẹ phanh vào bánh xe phía ngoài khi ôm cua để tăng ổn định thân xe.

Mẫu crossover Mazda CX-5 2019 mới ra mắt tại Nhật vẫn có số sàn 6 cấp nhưng chỉ được lắp cùng động cơ diesel SkyActiv-D 2,2 lít, công suất 172 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm. Nhà sản xuất cho biết CX-5 là mẫu xe duy nhất trong phân khúc còn có số sàn. Mazda vẫn duy trì 2 lựa chọn dẫn động cầu trước hoặc AWD cho xe CX-5 mới.

Như vậy, Mazda CX-5 2019 là mẫu xe mới thứ 3 của Mazda sử dụng động cơ xăng tăng áp, sau CX-9 và Mazda6. Đối thủ Honda CR-V cũng có động cơ tăng áp nhưng dung tích chỉ 1,5 lít, công suất 190 mã lực, tương đương máy hút khí tự nhiên 2,5 lít của Mazda CX5 2019 nhưng mô-men xoắn cao hơn.

Ngoài động cơ mới, Mazda CX5 2019 còn có hệ thống G-Vectoring Control (GVC) nâng cấp, đệm nhẹ phanh vào bánh xe phía ngoài khi ôm cua để tăng ổn định thân xe.

Đây là trang bị tiêu chuẩn cho mọi phiên bản. Một số công nghệ mới khác được đưa lên Mazda CX-5 2019 mới gồm:

+ Hỗ trợ phát hiện người đi bộ ban đêm cho phanh tự động khẩn cấp (SCBS) và camera 360 độ.

+ Hệ thống giải trí hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto.

+ Âm thanh tiêu chuẩn được bổ sung loa tép để thành 6 loa.

+ Cụm chỉnh điều hoà có thiết kế khác một chút

Những thay đổi của Mazda CX5 2019 ngoại thất

Về tổng quan ngoại hình, CX-5 mới tiếp tục phát triển ngôn ngữ thiết kế KODO đặc trưng. Tuy nhiên, xe đã được “tân trang” lại một số chi tiết ngoại thất cho cái nhìn trẻ trung, cá tính hơn.

Xe có thông số (DxRxC) là 4.550 x 1.840 x 1680 (mm), chiều dài cơ sở 2.700 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay 5,46m. So với thế hệ trước, xe ngắn hơn 10mm và cao hơn 10mm. CX-5 có chiều dài thân xe ngắn nhất trong phân khúc nhưng độ dài trục cơ sở khá tốt (chỉ thua X-Trail 5mm). Trong khi CR-V và Outlander chỉ ở mức 2.660 và 2.670mm.

Phía trước, thay đổi dễ nhận ra nhất là mặt ca-lăng màu xám được cách điệu và mở rộng ra, thay thế loại 5 nan ngang như trước. Đường viền hình cánh chim sải cánh dày bản mạ chrome, nối liền với cụm đèn pha. Ngay dưới, cản gầm được làm mới hoàn toàn, không còn tách riêng thành lưới tản nhiệt và hai hốc gió.

Trên thế hệ mới, Mazda CX-5 được có thêm một đường viền chân kính mạ chrome. Đèn báo rẽ trên gương chiếu hậu di chuyển xuống viền dưới thay vì ở giữa như thế hệ trước. Bộ mâm hợp kim 19-inch 5 chấu kép tái thiết kế trông cá tính hơn.

Phần sau không có quá nhiều khác biệt. Các chi tiết quen thuộc như đèn hậu, đuôi lướt gió tích hợp đèn phanh được cách điệu. Cản gầm nhựa cứng cùng ống xả đôi đèn đem lại cái nhìn thể thao. Trang bị camera lùi được bố trí ngay dưới logo xe.

Nội thất của Mazda CX-5 2019

Ở cả ba phiên bản, ghế ngồi đều được bọc da cao cấp. Hàng ghế trước thiết kế ôm sát lưng và hông người ngồi cho cảm giác rất thoải mái. Trên hai bản 2.5, ghế lái và ghế phụ đều chỉnh điện, ghế lái ghi nhớ 2 vị trí. Phiên bản 2.0 thấp hơn chỉ trang bị ghế lái chỉnh điện.

Hàng ghế thứ hai chỉ ở mức tạm ổn chứ không rộng như CR-V, phần tựa đầu dày dặn, nệm êm cùng góc nghiêng tốt giúp hành khách không bị mệt mỏi khi di chuyển xa. Đặc biệt, trên phiên bản 2019, hành khách ngồi sau sẽ có thêm cổng sạc và kết nối USB. Một trang bị nhỏ cũng có thể thấy được sự chăm sóc kĩ càng của Mazda, đặc biệt với khách hàng thường phải sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính cá nhân

Khoảng để chân của CX-5 có phần nhỉnh hơn hai “đồng hương” là Outlander và CR-V và do trục cơ sở dài hơn từ 30 đến 40mm. Bên cạnh đó, CX-5 chỉ thiết kế 5 chỗ ngồi nên không gian để chân và hành lý cũng thoáng đãng hơn. Nhưng tính cơ động khi cần chở nhiều người như các mẫu xe 5+2 là Outlander, CR-V hay X-trail sẽ là khuyết điểm của CX-5.

Khu vực bảng tablo tối giản hóa, lấy điểm nhấn trung tâm là màn hình cảm ứng 7-inch được nâng lên tương tự các mẫu Mazda hiện hành.

Di chuyển xuống dưới, hãng xe Nhật bổ sung thêm nút tự động giữ phanh Auto Hold cạnh cần số. Hai hộc đựng ly nước chuyển sang dạng ngang thay vì dọc như bản tiền nhiệm. Các nút điều chỉnh còn lại vẫn được giữ nguyên.

Vô-lăng của CX-5 2019 có thiết kế ba chấu thể thao, bọc da, tích hợp đầy đủ các nút điều khiển và mạ viền chrome.

Đi cùng với trang bị nội ngoại thất đặc sắc, động cơ SkyActive nổi tiếng và hộp số 6 cấp hứa hẹn mang đến cảm giác lái thú vị. Với diện mạo trẻ trung và thể thao, có lẽ Mazda CX-5 là mẫu xe chiếm được nhiều sự lựa chọn của người tiêu dùng Việt Nam.

Tác giả: Gia Hân

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok