Thế giới

Đánh bom kép tại nhà thờ của Philippines, ít nhất 21 người chết

Hai quả bom phát nổ vào hôm nay bên ngoài một nhà thờ Công giáo La Mã ở phía nam Philippines khiến ít nhất 21 người chết, 71 người bị thương.

 Các nạn nhân trong vụ đánh bom

Các nạn nhân trong vụ đánh bom được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: AP.

Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines Oscar Albayalde cho hay quả bom đầu tiên phát nổ trong hoặc gần nhà thờ Jolo khi tại đây đang diễn ra lễ cầu nguyện. Quả bom thứ hai nổ bên ngoài nhà thờ trong lúc cơ quan chức năng đang phản ứng với vụ đầu tiên, Guardian đưa tin. Những người thiệt mạng bao gồm cả binh sĩ và dân thường.

Các bức ảnh tại hiện trường được đăng trên mạng xã hội cho thấy những đống đổ nát và nhiều thi thể nằm trên một con đường đông đúc bên ngoài Nhà thờ Đức mẹ núi Carmel, nơi từng bị đánh bom trong quá khứ. Binh sĩ trên xe bọc thép vây kín con đường chính dẫn tới nhà thờ trong khi các phương tiện khác di chuyển thi thể nạn nhân và người bị thương tới bệnh viện. Một số người được sơ tán bằng máy bay tới thành phố Zamboanga gần đó.

"Tôi đã ra lệnh cho binh sĩ nâng cao mức cảnh giác, bảo vệ tất cả các địa điểm tâm linh và nơi công cộng cùng lúc, đồng thời khởi động những biện pháp an ninh nhằm ngăn chặn các kế hoạch thù địch", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana thông báo.

Đảo Jolo, tỉnh Sulu, lâu nay chìm trong bất ổn bởi sự hiện diện của phiến quân Abu Sayyaf, lực lượng bị Mỹ và Philippines liệt vào danh sách tổ chức khủng bố vì hoạt động đánh bom, bắt cóc và chặt đầu con tin.

Abu Sayyaf đang giữ ít nhất 5 con tin, gồm một công dân Hà Lan, hai công dân Malaysia, một công dân Indonesia và một công dân Philippines, tại các căn cứ nằm trong rừng sâu, chỷ yếu gần thị trấn Patikul, cách Jolo không xa.

Hiện chưa ai nhận trách nhiệm cho vụ tấn công vào nhà thờ ở Jolo nhưng Abu Sayyaf nằm trong diện tình nghi hàng đầu. Ngoài Abu Sayyaf, các nhóm phiến quân khác ở Sulu, bao gồm một nhóm nhỏ các chiến binh cực trẻ có liên kết với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng IS, cũng đã tiến hành một số vụ tấn công, trong đó có bắt cóc và chặt đầu.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok