Pháp luật

Đánh bạc bằng game ở Thanh Hóa: Làm sao triệt gốc cờ bạc online?

Liên tiếp trong thời gian gần đây, nhiều đường dây đánh bạc online với quy mô ngày càng lớn đã bị lực lượng chức năng triệt phá, mới đây nhất là vụ đánh bạc bằng game ở Thanh Hóa.

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây đánh bạc quy mô lớn do đối tượng Cao Văn Cường (31 tuổi, trú tại TT.Rừng Thông, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cầm đầu. Theo điều tra, cuối năm 2019, Cường đã phối hợp với các nghi phạm còn lại thiết lập tài khoản game “shop thần tài” trên mạng internet.

Sau khi có tài khoản game, các nghi phạm đã lập ra 4 đại lý (mỗi nghi phạm 1 đại lý) để tổ chức đánh bạc. Người chơi tham gia đánh bạc bằng hình thức chơi các loại game và đổi thưởng bằng tiền. Tính từ cuối năm 2019 đến khi bị bắt, đường dây đánh bạc trên đã có số tiền giao dịch hơn 37 tỷ đồng.

Đáng lo ngại hơn, lợi dụng tâm lý của những người thích “đỏ - đen” nghĩ rằng đang sát phạt sòng phẳng với người khác, các cổng game đã “dắt mũi” bằng thủ đoạn lập trình tỷ lệ thắng của người chơi khiến cho ngày càng nhiều con bạc lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Đối tượng Cao Văn Cường tại cơ quan Công an.

Thời gian qua, hàng loạt đường dây đánh bạc online bị triệt phá, nhưng đường dây này sập thì lại có đường dây khác nổi lên. Thậm chí, loại hình này còn nở rộ như nấm sau mưa gây ra nhiều hệ quả xấu cho xã hội. Vậy tại sao loại hình cờ bạc này lại phát triển đến vậy? làm sao triệt gốc cờ bạc online? đó là những câu hỏi mà dư luận quan tâm và chờ lời giải đáp.

Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật TP Hà Nội cho rằng, đánh bạc trên mạng internet có xu hướng gia tăng và diễn biến rất phức tạp. Bởi vậy, đấu tranh với loại tội phạm này không chỉ là khó khăn đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật của Việt Nam mà là thách thức đối với nhiều nước trên thế giới.

Khi hoạt động của con người sử dụng nhiều công cụ trực tuyến, thời đại công nghệ số nhiều hoạt động được đưa lên không gian mạng và trở thành những hoạt động thường xuyên, liên tục, thay thế các hoạt động giao tiếp truyền thống thì các hành vi vi phạm pháp luật theo đó mà cũng xuất hiện nhiều hơn trên không gian mạng trong đó có hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép.

Có thể nói rằng phần lớn các quốc gia đều có chế tài đối với hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc trái phép trong đó có chế tài hình sự. Tuy nhiên, tình hình tội phạm về đánh bạc vẫn diễn biến phức tạp bởi hoạt động trên không gian mạng ngày càng nhiều, số người tham gia đánh bạc không chỉ là những người có máu mê cờ bạc mà còn là những người tò mò, thích các trò tiêu khiển, giải trí.

Lợi ích từ hoạt động tổ chức đánh bạc trái phép là rất lớn nên nhiều đối tượng vì lòng tham mà bất chấp... tội phạm về đánh bạc nói riêng và các tội phạm khác nói chung (tội phạm) là phạm trù lịch sử, đó là kết quả của việc thực hiện hành vi trái pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội. Bởi vậy, khi mà pháp luật còn quy định về hành vi đánh bạc trái phép và còn tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc trái phép thì còn người vi phạm.

Game cờ bạc trá hình trên mạng internet.

Luật sư Cường nhận định, về mặt lý luận thì “Tội phạm” nói chung là phạm trù lịch sử, nó gắn liền với nhà nước và pháp luật. Khi có nhà nước, có pháp luật là có cơ sở để xác định hành vi vi phạm pháp luật và xác định tội phạm nên chỉ khi nào không còn nhà nước không còn pháp luật thì mới hết tội phạm.

Bởi vậy, khi nào còn nhà nước, còn pháp luật thì sẽ còn tội phạm. Vấn đề là nhà nước cần phải tìm ra nguyên nhân, điều kiện phạm tội để kiểm soát, khắc phục thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa thì mới kiểm soát được tình hình tội phạm, giảm thiểu đến mức thấp nhất những tác động tiêu cực, những hệ lụy của tội phạm bây giờ đối với xã hội.

Luật sư Cường bày tỏ, về giải pháp cụ thể để giảm thiểu các hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên mạng internet thì cần phải hoàn thiện hệ thống pháp luật, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, coi chấp hành pháp luật là một nét văn hóa trong đời sống xã hội văn minh; Cần phải có những kiểm soát và ngăn chặn sớm hoạt động tổ chức đánh bạc trên mạng internet; Cần tuyên truyền, cảnh báo để người dân nhận diện được đâu là trò chơi giải trí được pháp luật cho phép, đâu là hành vi tổ chức đánh bạc trái phép và hành vi đến đâu thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

Phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm pháp luật hình sự về tội tổ chức đánh bạc, đánh bạc trái phép. Kiểm soát các máy chủ, quản lý các nhà mạng tốt thì sẽ tăng cường công tác quản lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật nói chung và internet về hành vi đánh bạc nói riêng.

Thời gian tới, để phòng, chống tội phạm đánh bạc trực tuyến cũng như góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội các cơ quan chức năng các cấp cần tích cực chỉ đạo, tăng cường công tác tuyên truyền về hậu quả, hệ lụy của việc đánh bạc qua mạng internet, giúp người dân nâng cao ý thức, không tham gia tệ nạn cờ bạc.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần có cơ chế hợp tác quốc tế chặt chẽ trong phòng chống tội phạm để yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ máy chủ, tên miền ở nước ngoài cung cấp dữ liệu phục vụ công tác điều tra tội phạm.

Tác giả: Gia Đạt

Nguồn tin: Báo Kiến Thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok