Trong nước

Đằng sau lời xin lỗi của ông Bí thư

Bí thư Thành ủy Vũng Tàu trong buổi họp với nhân dân bị thu hồi đất đã lên tiếng xin lỗi bà con vì cán bộ thực hiện công tác này thiếu chuẩn mực, có thái độ không đúng đắn khi thi hành nhiệm vụ.

Ông Mai Ngọc Thuận - bí thư Thành ủy Vũng Tàu - tại buổi đối thoại với hơn 100 hộ dân sáng 30-9 - Ảnh: TTO

Đây là một dự án mà 8 năm rồi chưa thu hồi được đất do có xung đột lợi ích về giá cả đền bù, người dân cũng “tự phát” phân lô, xây thêm công trình hoặc trồng cây,... nhằm được đền bù nhiều hơn. Tuy nhiên, sự chậm trễ của dự án có nguyên nhân chính là sự áp giá đền bù, còn hành vi thiếu chuẩn mực của cán bộ chỉ là phụ, là cái bề nổi, bên ngoài.

Vì vậy, quan trọng là sau lời xin lỗi thì tiến hành công việc này như thế nào cho hợp lòng dân, nhanh tiến độ. Tất nhiên, khi ông Bí thư đã xin lỗi như vậy thì dứt khoát, cán bộ cấp dưới sẽ phải chấn chỉnh tác phong, thái độ của mình và không để xảy ra các hành vi tương tự như vậy nữa.

Ở một diễn biến khác, cũng tại Vũng Tàu, cũng liên quan đến đất đai là việc bán nhà công, đất ở có nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai mà Thanh tra tỉnh đã làm rõ, kiến nghị xử lý nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa có động tĩnh gì. Đáng lưu ý là nhân vật chủ chốt trong vụ việc sai phạm này là ông Chủ tịch thành phố hiện tại, trước đó, khi giữ vị trí Phó Giám đốc Sở Xây dựng, ông đã “quyết” việc này.

Trong cuộc họp mới đây, khi ông Bí thư lên tiếng xin lỗi thì ông đang ngồi bên cạnh trên bàn chủ tọa. Có lẽ ông nên cất lời xin lỗi thì hơn khi trực tiếp quản lý đất đai là chức năng của chính quyền, những người thực hiện là cấp dưới trực tiếp của ông.

Gần đây, khi phát hiện các vụ việc sai trái trong quản lý xã hội, con người thì từ những việc nhỏ dẫn tới các sai phạm nghiêm trọng hơn. Ví dụ, từ vụ mất trộm của ông Phó Cục trưởng thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường mà người ta biết đến việc bổ nhiệm ông này còn “nợ” tiêu chuẩn, cái Cục của ông thì lãnh đạo nhiều gấp nhiều lần nhân viên.

Hoặc, kiểm tra một trường hợp bổ nhiệm “thần tốc” ở Sở Xây dựng Thanh Hóa, Ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát hiện ra hơn 50 trường hợp khác ở Sở này có sai phạm trong quá trình bổ nhiệm.

Ngay đến cả đại án cũng có những “điểm mờ” mà sau khi xét xử, Tòa án kiến nghị tiếp tục làm rõ như vụ xử Hà Văn Thắm vừa qua. Hiện tượng này cho thấy, công tác quản lý con người, xã hội rất thiếu chặt chẽ, động vào đâu cũng thấy sai phạm.

Trở lại với việc xin lỗi. Chính quyền một phường ở TP Hồ Chí Minh vừa qua đã phải công khai xin lỗi hai cô gái uống cà phê mà quên mang giấy tờ tùy thân bị tống vào Trung tâm dành cho người vô gia cư gần 10 ngày. Vấn đề là ở chỗ, sau khi buộc phải xin lỗi này thì không để xuất hiện các trường hợp tương tự khác và cả chính quyền và bản thân mỗi người cán bộ, công chức thấy rõ những sai trái của mình và tự tâm khắc phục nó!.

Tác giả: Nhị Ngọc

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

  Từ khóa: ông bí thư , xin lỗi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok