Trong tỉnh

Dân “tố” Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa xả nước thải ra sông Nhà Lê

Qua đường dây nóng Báo TN&MT nhận được phản ánh của người dân Khu phố Mật Sơn, phản ánh về việc Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa (địa chỉ tại phường Đông Vệ, TP.Thanh Hóa) xả nguồn nước thải đen kịt trực tiếp ra sông Nhà Lê, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

Hình ảnh được PV ghi nhận lại

Sau khi nhận được đơn thư phản ánh, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mục sở thị tại đoạn cống được quy định xả nước ra sông Nhà Lê của Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa: Qua quan sát, bên trong hồ lắng của Nhà máy nước Mật Sơn, 2 máy bơm nước đang được 2 công nhân vận hành hút bùn đọng bơm ra cống và chảy trực tiếp ra sông Nhà Lê. Nguồn nước thải ra có màu đen kịt, đậm đặc kéo theo đó là bùn lắng đọng nhiều ngày trong hồ chứa. Khu vực hai bên sát mép cống, bùn thải lâu ngày đã được bồi lắng có khối lượng hàng trăm m³, trong miệng cống không có lưới chắn bùn, vì vậy nước bùn cứ thế chảy thẳng trực tiếp ra sông.

Nhà máy nước Mật Sơn

Khu vực hồ lắng của Nhà máy nước Mật Sơn thuộc Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa (ảnh Đức Duy

Anh N.V.T, người dân sống ở Khu phố Mật Sơn, bức xúc cho biết: Tôi sống ở gần sông Nhà Lê đã hơn chục năm nay, những ngày thường chỉ thấy phía Nhà máy xả nước khá sạch ra sông. Tuy nhiên, khoảng vài ngày nay khối lượng nước bẩn được xả liên tục trực tiếp ra sông, nước lẫn bùn có màu đen sẫm, đậm đặc, khiến cuộc sống của chúng tôi vô cùng ảnh hưởng.

Nước thải

Máy bơm đang trực tiếp hút nước và bùn xả ra cống. Ảnh: Đức Duy

Cùng quan điểm với anh T, bà L.T.H, cho biết: Hàng ngày tôi và nhiều người đều chạy bộ dọc sông, khoảng 3 ngày nay Nhà máy nước sạch Mật Sơn đều xả nước bẩn qua cống chảy ra sông, thời gian xả từ 7h đến gần 18h. Việc này khiến chúng tôi hết sức lo lắng về vấn đề ô nhiễm sông Nhà Lê, trong khi đó đa phần nguồn nước được lấy từ sông để đưa vào Nhà máy xử lý. Mong rằng các cơ quan chức năng cần kiểm tra để việc này không xảy ra lần nữa.

Nước thải

Nước thải đang chảy trực tiếp ra sông Nhà Lê. Ảnh: Đức Duy

Theo tìm hiểu của PV, ngày 17/8/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép số 314/GP-UBND, cho phép Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa xả nước từ hoạt động của Nhà máy nước Mật Sơn xả nước thải ra sông Nhà Lê với lưu lượng từ 485m³-500m³/ngày đêm. Trong Giấy phép có quy định rõ, trước khi xả thải vào sông Nhà Lê, phía Công ty cần quan trắc liên tục lưu lượng nước thải đã xử lý theo tiêu chuẩn cho phép qua đồng hồ đo lưu lượng nước theo tần suất 3 tháng/lần.

Đồng thời chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nguồn nước, chính quyền địa phương nếu như nguồn nước có chất lượng gây ảnh hưởng môi trường. Tuy nhiên, thời điểm Nhà máy nước Mật Sơn thực hiện xả nước thải ra sông Nhà Lê, hai máy bơm đang hoạt động bơm, trực tiếp xả ra sông mà chưa thông qua công tác quan trắc và kiểm tra của cơ quan môi trường và chính quyền sở tại.

Nước thải

Nước thải có màu đen kịt, kéo theo đó là bùn lắng đọng lâu ngày Ảnh: Đức Duy

Để làm rõ vấn đề này, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Huy Nam - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa, sau khi xem video PV cung cấp, ông Nam khẳng định: Nguồn nước xả thải thuộc hồ lắng của Nhà máy, nước thải ra sông Nhà Lê như thế này nhìn chung chưa đảm bảo với tiêu chuẩn quy định. Phía Công ty xin tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân và cảm ơn Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin kịp thời, tôi xin cam kết sẽ chấn chỉnh ngày việc này, để tình trạng này không xảy ra một lần nữa.

Như vây, lãnh đạo Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa thừa nhận việc nguồn nước xả trực tiếp ra sông Nhà Lê từ hồ lắng là không đạt chuẩn. Thiết nghĩ, để tránh tình trạng gây ô nhiễm sông Nhà Lê và đảm bảo cuộc sống cho nhiều hộ dân quanh khu vực, mong rằng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa và các ngành chức năng cần sớm kiểm tra, giám sát chặt chẽ về vấn đề này.

Tác giả: Thu Thủy - Đức Duy

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok